Một quốc gia được dự báo sẽ tăng trưởng gần 40%, nhanh nhất thế giới năm 2023 - https://vietnambiz.vn

10:33 | 27/09/2023

Trong khi nền kinh tế thế giới dự kiến sẽ tăng trưởng 3% trong năm nay, một quốc gia được kỳ vọng sẽ tăng trưởng "cực nhanh" ở mức 38%.

Sông Demerara River ở Guyana, Nam Phi. (Ảnh: Getty Images). 

Nhà vô địch thế giới

Quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới có thể sẽ tăng hơn gấp đôi quy mô nền kinh tế vào năm 2028, chủ yếu nhờ lợi nhuận từ ngành sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ.

Trong năm 2023, Guyana, quốc gia Nam Phi có dân  khoảng 800.000 người, sẽ tăng trưởng 38%. Đây là dự báo được đưa ra bởi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và cơ quan này cũng nhận xét thêm rằng tốc độ tăng trưởng của Guyana là “cực kỳ nhanh”.

BMI, một đơn vị nghiên cứu của Fitch Solutions, có chung quan điểm: “Guyana sẽ chứng kiến ​​​​tăng trưởng bùng nổ trong năm nay”. Ông Andrew Trahan, trưởng bộ phận quản trị rủi ro các quốc gia khu vực Mỹ Latinh của BMI, dự đoán GDP thực của Guyana sẽ đi lên 115% trong vòng 5 năm tới.

Trong khi đó, nền kinh tế toàn cầu được dự đoán sẽ tăng trưởng 3% trong năm nay cũng như năm 2024, theo báo cáo công bố hồi tháng 7 của IMF.

Chia sẻ với CNBC, ông Trahan nói thêm rằng mức tăng thực sự của Guyna sẽ phụ thuộc vào tốc độ khai thác dầu mỏ của nước này.

BMI ước tính sản lượng dầu thô của Guyana sẽ nhảy vọt từ 390.000 thùng/ngày trong năm nay lên hơn 1 triệu thùng/ngày vào năm 2027. Mức tăng này được thúc đẩy bởi dự án khai thác các mỏ dầu ngoài khơi mới tại Stabroek Block của đại gia năng lượng ExxonMobil và một nhóm các công ty đối tác.

Stabroek Block là khu vực có tiềm năng khai thác dầu nằm ở ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương của Guyana. ExxonMobil ước tính trữ lượng của Stabroek Block lên đến 11 tỷ thùng dầu.

Ông Trahan cho biết: “Tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của Guyana đã, đang và sẽ tiếp tục được thúc đẩy bởi sự mở rộng nhanh chóng của sản lượng dầu sau một loạt phát hiện trong những năm gần đây”. Ông nói thêm rằng sản lượng dầu cao hơn sẽ thúc đẩy xuất khẩu ròng của Guyana.

Bên cạnh lĩnh vực dầu mỏ, nền kinh tế Guyna cũng đang được củng cố bởi dòng vốn đầu tư vào giao thông vận tải, nhà ở và vốn nhân lực. Báo cáo của IMF nhấn mạnh rằng các ngành nông nghiệp, khai thác mỏ và đá của Guyana cũng đang hoạt động tốt.

Theo IMF, Guyana đã đạt được tốc độ tăng trưởng 62,3% trong năm 2022, đứng đầu thế giới. Ông Trahan dự đoán Guyana cũng sẽ là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong năm 2023 và sẽ giữ ngôi vị quán quân trong ít nhất hai năm tới.

Ông nói tiếp: “Chúng tôi thấy Guyana sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới trong bối cảnh sản lượng dầu tiếp tục đi lên. GDP thực sẽ tăng khoảng 115% trong giai đoạn 2023 - 2028”.

Xuất khẩu năng lượng mạnh mẽ sẽ thúc đẩy quỹ đạo tăng trưởng chung của đất nước. Ngành dầu mỏ cũng sẽ mở ra các cơ hội việc làm mới, đem đến dòng tiền đầu tư lớn và giúp củng cố nguồn thu của chính phủ.

Rủi ro tới tăng trưởng

Tuy nhiên, triển vọng kinh tế tươi sáng của Guyana vẫn đi kèm với rủi ro. Bà Valerie Marcel, thành viên tại tổ chức nghiên cứu Chatham House, chỉ ra rằng trong một khoảng thời gian ngắn, Guyana từ một trong những quốc gia nghèo nhất vùng Caribe đã trở thành nền kinh tế “có tốc độ tăng trưởng vượt trội”

Quỹ đạo tăng trưởng tích cực sẽ tiếp tục, nhưng điều đó còn phụ thuộc vào sự ổn định chính trị của đất nước và giá dầu. Bà Marcel cảnh báo: “Theo thời gian, giá dầu sẽ biến động mạnh và cuối cùng sẽ xuống mức thấp. Do đó, Guyana cần phải đa dạng hóa nền kinh tế”.

Giống như những quốc gia phụ thuộc vào doanh thu dầu mỏ khác, rủi ro lớn đối với Guyana là tham nhũng và “căn bệnh Hà Lan”. Căn bệnh Hà Lan là thuật ngữ đề cập đến những tác động tiêu cực phát sinh từ sự phát triển chóng mặt nhờ việc tìm thấy các nguồn tài nguyên mới, gây tổn hại cho nền kinh tế nói chung.

Tương tự, BMI nhận thấy Guyana có thể sẽ phải đối mặt với các rủi ro chính trị lớn. Ông Trahan cho biết: “Guyana có lịch sử chia rẽ sâu sắc giữa những người gốc Ấn và người gốc Phi, và đang phải đói phó với nạn tham nhũng và tội phạm có tổ chức”. Ông cảnh báo rằng lợi nhuận từ dầu mỏ có thể làm khiến sự chia rẽ trong xã hội nước này càng trở nên trầm trọng.

Giang

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?