Ukraine bàn với đồng minh Ba Lan, Slovakia, Romania, Bulgaria về giấy phép cho ngũ cốc

Grain storage facility in the village of Bilohiria, Khmelnytskyi region, Ukraine 19 April.

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,

Ukraine là vựa lúa của châu Âu- hình minh họa một kho lúa mì ở làng Bilohiria, vùng Khmelnytsky, Ukraine

Có tin chính phủ Ukraine đã 'bỏ vụ kiện lên WTO về ngũ cốc' và thúc đẩy thảo luận với Ba Lan, Sloviakia, Bulgaria và Romania về cơ chế cấp phép cho hàng nông sản của họ.

Sau các căng thẳng về vụ lệnh cấm ngũ cốc Ukraine bán tại các nước Đông Âu "phá giá thị trường nội địa" trên đường trung chuyển ra thế giới, các quốc gia này nay đã đồng ý lập cơ chế giấy phép.

Theo thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal nói hôm 26/09/2023 thì hội đàm với các nước Romania, Ba Lan, Bulgaria và Slovakia có tiến triển tốt.

Nhưng theo hãng tin Interfax-Ukraina, ông Shmyhal nói chỉ có một quốc gia đang không chấp nhận nói chuyện với Ukraine về vấn đề này.

Có vẻ như quốc gia đó là Hungary, quan chức Ukraine gợi ý với báo chí.

Theo một số trang chuyên ngành nông nghiệp, Ukraine đã nhận ra là không thể nào thắng kiện ở Tổ chức Mậu dịch Thế giới (WTO), vì trên thực tế, chỉ trong năm 2022, ngũ cốc Ukraine trên đường bán ra thế giới đã chỉ chuyển đi hết 60% qua năm nước Đông Âu thuộc EU.

Chừng 40% đã bị bán tại các thị trường láng giềng với giá quá rẻ, nhờ tránh thuế nhập khẩu, khiến các hiệp hội nhà nông ở Ba Lan, Slovakia phản đối.

Croatia, quốc gia ở vùng Balkans cũng nói họ sẵn sàng cấm việc cho nhập ngũ cốc rẻ như vậy từ Ukraine.

Theo văn phòng thủ tướng Slovakia, Ukraine đã bỏ đơn kiện các nước đồng minh Đông Âu lên WTO.

Tuy thế chưa có xác nhận từ WTO hay từ Kyiv về bước đi này, trang agriculture.com ở châu Âu cho hay.

Bộ Nông nghiệp Slovakia trả lời báo châu Âu qua một email nói rằng, "Các bộ trưởng [Ukraine và bốn nước] đã đồng ý tạo ra một cơ chế thương mại cho ngũ cốc bằng giấy phép".

Sunflower field in Ukraine

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,

Nga từng bị tố cáo ăn cướp hạt hướng dương từ các cánh đồng Ukraine sau cuộc xâm lược tháng 2/2022 để đem về ép dầu

Theo Euronews, từ tuần trước, hai bộ trưởng Jozef Bíreš (Slovakia) và Mykola Solskyi (Ukraine) đã trao đổi qua đường video về bốn loại ngũ cốc Ukraine: lúa mạch, ngô, cải dầu và hạt hướng dương.

Slovakia nói "chừng nào cơ chế giấy phép chưa hoàn tất thì các nước sẽ vẫn cấm ngũ cốc Ukraine".

Cùng lúc, Đại sứ Ukraine ở Ba Lan, ông Vasyl Zvarych nói với hãng tin PAP rằng các bộ trưởng nông nghiệp hai nước đã điện đàm để đồng ý về một giải pháp tốt cho cả hai.

Ông nói không một ai ở Ukraine muốn "gây ra vấn đề cho người nông dân Ba Lan". Đại sứ Ukraine cũng nói ông tin rằng một thỏa thuận về ngũ cốc sẽ sớm đạt được.

Đồng minh sẽ dần "hàn gắn"?

Thời gian qua, vấn đề ngũ cốc Ukraine đã tạo ra căng thẳng giữa nước này và các đồng minh thuộc Nato và EU ở Đông và Trung Âu.

Phát biểu của các chính trị gia hàng đầu từ các bên có vẻ như không giúp gì cho việc giải quyết khủng hoảng nhưng nhiều nhà bình luận cho rằng các nước cần có giải pháp, vì mâu thuẫn chỉ "khiến Nga có lợi".

Mới nhất đây, TT Ukraine Volodymyr Zelensky đã quá cảnh Ba Lan trên đường thăm Hoa Kỳ và Canada về nước.

Trong động tác để người dân Ba Lan hiểu rằng Ukraine "biết ơn" họ, ông đã tặng huy chương cho hai nhà hoạt động Ba Lan có công giúp Ukraine thời gian qua và nói cả nước Ukraine không bao giờ quên ơn nhân dân Ba Lan.

Tuy thế, ông Zelensky không có cuộc gặp nào với các chính trị gia Ba Lan.

The ship Brave Commander docks at Djibouti port
Chụp lại hình ảnh,

Một chuyến hàng chở lúa mì Ukraine tới Ethiopia 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?