Việt Nam: Tăng trưởng GDP quý III bị hạn chế vì nhu cầu thế giới giảm

 vietnam factory

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong quý III cao hơn quý trước, nhưng không đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm nay dù đã nới lỏng chính sách tiền tệ, do nhu cầu xuất khẩu yếu, theo Reuters.

Tổng cục Thống kê Việt Nam cho biết trong một báo cáo hôm 29/9 rằng GDP trong quý III dự kiến sẽ tăng 5,33% so với cùng kì năm ngoái và nhiều hơn mức tăng 4,05% trong quý II.

Capital Economics cho biết thời kỳ tồi tệ nhất đối với nền kinh tế Việt Nam đã qua nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn bị ảnh hưởng bởi các tiêu chuẩn trước đây. Tuy nhiên, khi lạm phát đang trở thành mối lo ngại ngày càng lớn, nhiều khả năng ngân hàng nhà nước sẽ không cắt giảm thêm lãi suất.

Con số tăng trưởng của quý III thấp hơn nhiều so với mức 13,71% trong cùng kỳ năm 2022, khi nền kinh tế dựa vào sản xuất của Việt Nam đã phục hồi sau đại dịch sau khi giảm 6% mỗi quý vào năm 2021.

Được biết đến như một trung tâm sản xuất công nghiệp, Việt Nam đang đặt mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong cả năm nay, giảm so với mức 8,02% của năm ngoái, nhưng hầu hết các nhà kinh tế đều dự đoán mục tiêu này sẽ không đạt được.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế hôm 27/9 dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay ở mức 4,7%, trong khi Ngân hàng Phát triển Châu Á trong tháng này đã cắt giảm dự báo tăng trưởng xuống 5,8% từ mức 6,5% dự đoán vào tháng Tư. Nhưng mức này vẫn khiến Việt Nam trở thành quốc gia phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á.

gdp vietnam

Ngân hàng nhà nước Việt Nam trong nửa đầu năm đã cắt giảm lãi suất bốn lần để thúc đẩy tăng trưởng nhưng nhu cầu trên toàn cầu đối với các mặt hàng xuất khẩu chính như điện tử, dệt may và giày dép yếu đã khiến các công ty không thể mở rộng sản xuất.

Tăng trưởng GDP quý II được điều chỉnh giảm từ 4,14%.

Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, những con số tăng trưởng mới nhất cho thấy nền kinh tế "đang trong xu hướng tích cực".

Trong tháng 9, sản xuất công nghiệp tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu tăng 4,6%. Báo cáo cho biết doanh số bán lẻ tăng 7,5% và giá tiêu dùng tăng 3,66%.

Việc Ngân hàng nhà nước cắt giảm lãi suất cùng với nhu cầu toàn cầu suy yếu đã dẫn đến tình trạng dư thừa thanh khoản trong hệ thống ngân hàng.

Theo SSI Research, trong tuần qua, ngân hàng nhà nước Việt Nam đã phát hành tới 70 nghìn tỷ đồng (2,87 tỷ USD) tín phiếu kỳ hạn 28 ngày để hấp thụ thanh khoản và ổn định tỷ giá.

Tờ Việt Nam đồng đã mất giá khoảng 3% so với tờ đô la Mỹ trong năm nay.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?