TIN TỔNG HỢP - 29/09/2023

 RFI


(AFP) – Tên lửa làm 2 thường dân thiệt mạng ở Ba Lan năm 2022 đúng là tên lửa Ukraina, chứ không phải của Nga. Đó là xác nhận của bộ trưởng Tư Pháp Ba Lan hôm qua, 28/09/2023, sau một cuộc điều tra của các công tố viên nước này. Tên lửa nói trên đã rơi xuống một ngôi làng của Ba Lan gần biên giới Ukraina vào tháng 11/2022. Vụ này đã khiến mọi người lo ngại về nguy cơ khối NATO, mà Ba Lan là một thành viên, bị lôi kéo vào cuộc xung đột giữa Nga với Ukraina.  

(AFP) – Belarus tố cáo trực thăng Ba Lan xâm phạm biên giới hai lần. Trên mạng Telegram vào hôm qua, 28/09/2023, chính quyền Minsk tố cáo máy bay trực thăng của Ba Lan đã hai lần vượt biên giới vào lãnh thổ Belarus, một lần với khoảng cách 1,5km, và lần thứ hai với khoảng cách 300m. Bộ Ngoại Giao Belarus cho biết đã triệu tập đại biện lâm thời Ba Lan tại Minsk lên để phản đối. Về phần mình, quân đội Ba Lan phủ nhận mọi hành vi vượt biên giới, tố cáo tuyên bố “sai sự thật” từ chính quyền Belarus.

(AFP) – Việt Nam : Tăng trưởng vẫn chưa đủ để đạt mục tiêu đề ra. Theo các số liệu do Tổng cục Thống kê công bố hôm nay, 29/09/2023, tổng sản phẩm nội địa GDP của Việt Nam trong quý 3/2023 chỉ tăng 5,3%, một mức tăng trưởng mà các nhà phân tích cho là không đủ để Việt Nam có thể đạt được mục tiêu đề ra cho năm nay là 6,5%. Tính toàn bộ 9 tháng đầu năm, tăng trưởng của Việt Nam chỉ đạt 4,2%. 

(Reuters) – Quan chức ngoại giao cao cấp Mỹ-Trung tiếp tục đàm phán. Trong một thông báo ngày 28/09/2023, bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết là trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương, Daniel Kritenbrink, đã gặp thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc phụ trách châu Á Tôn Vệ Đông (Sun Weidong) tại Washington. Theo phía Mỹ, cuộc tiếp xúc đã diễn ra một cách “thẳng thắn, có chiều sâu và mang tính xây dựng”. Đây là sự kiện mới nhất trong một loạt các cuộc đàm phán gần đây nhằm duy trì kênh liên lạc giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

(AFP) – Tháng 9/2023 là tháng 9 nóng nhất trong lịch sử nước Pháp. Theo báo cáo của Cơ quan Khí tượng Pháp Météo-France hôm nay, 29/09/2023, tháng 9/2023 là tháng 9 mà nhiệt độ trung bình cao hơn rất nhiều so với mức bình thường, cụ thể là cao hơn từ 3,5 đến 3,6°C. 

(AFP) – Chính phủ Pháp sẽ họp để đối phó với … rệp. Một ngày sau khi tòa thị chính Paris kêu gọi chính phủ đề ra một « kế hoạch hành động » để diệt trừ rệp giường, hôm nay, 29/09/2023, chính phủ Pháp thông báo sẽ mở một cuộc họp vào tuần tới để với các công ty giao thông để bàn cách ngăn chận đà lây lan của rệp giường, đã được phát hiện trong những tuần gần đây tại các rạp xi nê, xe lửa cao tốc TGV, metro và trong sảnh chờ của sân bay Roissy. 

(AFP) – Pháp chích ngừa cúm gia cầm cho vịt. Ông Jocelyn Marguerie, chủ tịch ủy ban về cúm gia cầm của hiệp hội các bác sĩ thú y Pháp, hôm nay 29/09/2023, thông báo kể từ thứ Hai tuần tới, Pháp sẽ bắt đầu chích ngừa cúm gia cầm cho vịt con, với hy vọng sẽ tránh được dịch bệnh đã khiến hàng chục triệu gia cầm bị tiêu hủy trong những năm gần đây.

(AFP) – Tổng thống Pháp đề xuất khả năng cho đảo Corse tự trị, vùng Bretagne lập tức đòi được hưởng quy chế này. Ghé thăm đảo Corse ngày hôm qua, 28/09/2023, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề xuất việc trao cho đảo này một “quyền tự chủ trong lòng nước Cộng Hòa” Pháp, và ghi điều này trong Hiến Pháp. Ngay sau tuyên bố của tổng thống Macron, đến lượt vùng Bretagne ở miền tây nước Pháp ngỏ ý muốn được hưởng quy chế tương tự. Theo chủ tịch vùng Bretagne Loïg Chesnais-Girard, vùng Bretagne cũng cần được tự chủ để thoát khỏi một kiểu “chủ nghĩa tập trung lạc hậu”.

(Reuters) – Hy Lạp lại bị bão và lũ lụt nghiêm trọng. Ba tuần sau khi Hy Lạp phải hứng trận bão Daniel, thị trấn Volos, ở miền trung đất nước, vào hôm qua đã bị những trận mưa như trút nước trong suốt 24 tiếng đồng hồ, khiến 250 cư dân phải sơ tán và gây ra hàng trăm cuộc gọi khẩn cấp. Các trận mưa do cơn bão Elias dữ dội và đột ngột đến độ mà nước đã dâng cao một cách nguy hiểm trong nội thành và các vùng ngoại ô chỉ trong vài giờ. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?