TIN TỔNG HỢP - 27/05/2024

 RFI

(AFP) – Châu Âu : Hàng loạt nguồn nước bị ô nhiễm do sản phẩm hoá học. Theo kết quả phân tích 23 mẫu nước bề mặt và 6 mẫu nước ngầm từ 10 quốc gia châu Âu, các nhà khoa học đã tìm thấy hợp chất axit trifluoroacetic (TFA), sinh ra từ sự phân huỷ của thuốc trừ sâu PFAS, hay còn được gọi là “chất gây ô nhiễm vĩnh cửu”. Loại chất này không chỉ được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp mà còn được ứng dụng trong cả các ngành sản xuất, như chế tạo lớp phủ chống dính cho chảo rán, keo bọt chống cháy hay cả trong mỹ phẩm. 

(Reuters) – Hoa Kỳ và Châu Âu dự kiến tiêm vắc-xin cúm gia cầm cho những người chăn nuôi, kỹ thuật viên phòng thí nghiệm và các bác sĩ thú y. Hôm nay, 27/05/2024, giới chức y tế các nước châu Âu cho biết họ đang thảo luận về việc mua và sản xuất các loại vắc-xin này, đồng thời tiến hành tiêm chủng cho những người thường xuyên phải tiếp xúc với gia cầm, do lo ngại về nguy cơ bùng phát đại dịch. Trước đó vào năm 2020, một chủng cúm gia cầm mới đã lây lan nhanh chóng, gây ra số ca tử vong chưa từng có ở các loài gia cầm và bắt đầu lây nhiễm cho nhiều loài động vật có vú.

(AFP) – Đại sứ Pháp tại Sri Lanka và Maldives qua đời không rõ nguyên nhân. Hôm qua, 26/05/2024, bộ Ngoại Giao Pháp thông báo ông Jean-Francois Pactel đã qua đời ở tuổi 53 nhưng không nêu ra nguyên nhân cái chết. Ông Pactel là đại sứ Pháp tại Sri Lanka kể từ năm 2022 và trước đó từng phụ trách quản lý mạng lưới hợp tác văn hóa, giáo dục Pháp ở nước ngoài. Ông cũng từng phụ trách các vấn đề về y tế, an ninh lương thực và bình đẳng giới.

(Reuters) – Thái Lan : Một nghị sĩ và một nhạc sĩ bị tuyên án tù vì tội khi quân. Hôm nay, 27/05/2024, toà án Thái Lan tuyên án bà Chonthicha Jangrew, 31 tuổi, nghị sĩ đảng Tiến Bước 2 năm tù giam vì phát biểu trong cuộc biểu tình chống chính phủ năm 2021 và nhạc sĩ Chaiamorn Kaewwiboonpan, 35 tuổi, bốn năm tù vì tội đốt chân dung vua Maha Vajiralongkorn. Luật khi quân của Thái Lan là một trong những đạo luật nghiêm khắc nhất thế giới, theo đó, người có hành vi “phỉ báng, lăng mạ hoặc đe doạ nhà vua, hoàng hậu, người thừa kế hoàng tộc hoặc quan nhiếp chính” có thể bị phạt tù từ 3 đến 15 năm.

(AFP) – Bắc Triều Tiên lên án Trung – Hàn – Nhật khiêu khích khi ra tuyên bố ‘‘phi hạt nhân hóa’’ bán đảo Triều Tiên. Theo bộ Ngoại Giao Bắc Triều Tiên, hôm nay, 27/05/2024, việc vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên được thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Seoul, Tokyo và Bắc Kinh là một “hành động khiêu khích chính trị nghiêm trọng”, vi phạm Hiến pháp Bắc Triều Tiên. Theo bộ Ngoại Giao Bắc Triều Tiên, Hiến pháp Bắc Triều Tiên khẳng định Bắc Triều Tiên ‘‘là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.’’ 

(Reuters) – Nga mời Taliban tham dự Diễn đàn kinh tế quốc tế Saint-Petersbourg. Theo một nhà ngoại giao Nga, hôm nay, 27/06/2024, chế độ Hồi giáo Afghanistan, từng bị coi là ‘‘khủng bố’’ và bị cấm hoạt động tại Nga, đã được điện Kremlin chính thức mời tham gia Diễn đàn kinh tế diễn ra từ 05 đến 08/06/2024.  Bộ Ngoại Giao và bộ Tư Pháp Nga cho biết tổng thống Putin đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với Taliban. Trên thực tế, kể từ năm 2003, tức từ khi xác định Taliban là tổ chức khủng bố, Matxcơva vẫn duy trì các tiếp xúc không chính thức với phong trào Hồi giáo này. 

(AFP) - Trung Quốc bơm hơn 40 tỷ euro để gia tăng sức mạnh của ngành công nghiệp bán dẫnTheo một tài liệu màAFP tiếp cận được hôm nay, 27/05/2024, bộ Tài Chính Trung Quốc, nhiều ngân hàng quốc doanh và hàng loạt công ty đã bơm tổng cộng 344 tỷ nhân dân tệ (tương đương 43,7 tỷ euro) vào Quỹ bán dẫn quốc gia, theo cơ sở dữ liệu Tianyancha, tổng hợp thông tin về kinh tế Trung Quốc. Bên đóng góp lớn nhất là bộ Tài Chính. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

5 tình tiết mới liên quan vụ ám sát ông Trump - https://thanhnien.vn