TIN TỔNG HỢP - 31/05/2024

 RFI

(Yonhap) – Bình Nhưỡng tiếp tục gây nhiễu GPS gần giới tuyến với Hàn Quốc

Quân đội Hàn Quốc hôm nay, 31/05/2024, phát hiện các tín hiệu gây nhiễu từ 8 giờ sáng nhắm vào các đảo gần Đường Phân giới phía bắc (NLL), đường biên giới giữa Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên trên biển Hoàng Hải. Việc gây nhiễu không ảnh hưởng đến các hoạt động quân sự nhưng các đợt tấn công gày hôm trước đã gây các vấn đề cho lưu thông tầu thuyền đánh cá cũng như vận tải hành khách. Đây là ngày thứ ba liên tiếp Bình Nhưỡng tiến hành cuộc tấn công bằng cách gây nhiễu GPS.

(Yonhap) – Vụ thả bóng bay mang rác thải : Seoul và Bình Nhưỡng khẩu chiến. Hôm qua, 30/05/2024, bộ Thống Nhất Hàn Quốc lên án các phát biểu bà Kim Yo Yong về vụ thả bóng bay. Trong thông cáo, em gái lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Yong Un, giọng điệu chế giễu cho rằng những quả bóng bay là những « món quà chân thành » dành cho người dân Hàn Quốc đang khóc « vì tự do ngôn luận » và Bình Nhưỡng sẽ gởi rác thải nhiều hơn « hàng chục lần » so với những gì được Hàn Quốc rải sang phía Bắc. Bà Kim khẳng định việc Bình Nhưỡng gởi bóng bay mang rác thải đến Hàn Quốc là một cử chỉ thể hiện « quyền tự do ngôn luận » của người dân Bắc Triều Tiên.

(Yonhap) – Hoàn toàn không có trao đổi thương mại Liên Triều trong năm 2022. Bộ Thống Nhất Hàn Quốc hôm nay, 31/05/2024, cho biết đây là lần đầu tiên kể từ năm 1989 và viện trợ nhân đạo từ Seoul cho Bình Nhưỡng đã xuống đến mức thấp nhất trong lịch sử. Những số liệu này phản ảnh mối quan hệ băng giá hiện nay giữa Bình Nhưỡng và Seoul, vốn đã trở nên căng thẳng do các hoạt động thử nghiệm vũ khí của Bắc Triều Tiên. Trong giai đoạn 1989-2022, tổng trao đổi mậu dịch giữa Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên là 24,86 tỷ đô la.

 (AFP) – Trung Quốc không tham dự hội nghị hòa bình cho Ukraina. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, bà Mao Ninh, trong cuộc họp báo hôm nay, 31/05/2024, cho biết « sẽ rất khó » đến dự hội nghị hòa bình cho Ukraina, dự kiến diễn ra tại Thụy Sĩ trong hai ngày 15-16/06/2024 mà không có sự tham dự của Nga. Theo Bắc Kinh, sự vắng mặt của Matxcơva, cho thấy những « cách biệt hiển nhiên giữa một bên, các biện pháp được đưa ra cho hội nghị và bên kia là những đề nghị của Trung Quốc cũng như là mong mỏi chung từ cộng đồng quốc tế ».

(AFP) – Tổng thống Zelensky đến Thụy Điển xin viện trợ vũ khí. Tổng thống Ukraina hôm nay, 31/05/2024, cho biết ông đã đến Thụy Điển để cầu viện thêm vũ khí từ 5 nước Bắc Âu đồng minh nhằm đối phó với cuộc tấn công của Nga. Trên các mạng xã hội, ông cho biết « mục tiêu chính của Ukraina là bảo đảm hơn nữa các hệ thống phòng không cho Ukraina, các dự án chung trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng và vũ khí cho binh sĩ cũng như là những nỗ lực trên quy mô thế giới nhằm buộc Nga tiến đến hòa bình ». Trong khi đó, bộ trưởng Quốc Phòng Nga, Andreï Belooussov, hôm nay, khẳng định quân đội nước này đã chiếm thêm được tổng cộng 880 km vuông lãnh thổ tại Ukraina từ đầu năm đến nay.

( AFP) – Berlin cho phép Kiev sử dụng vũ khí Đức tấn công các mục tiêu quân sự Nga. Trong thông cáo ngày 31/05/2024, ông Steffen Hebestreit phát ngôn viên thủ tướng Đức Olaf Scholz, nêu rõ « Ukraina có quyền tự vệ chống lại các cuộc tấn công, một quyền hạn được luật pháp quốc tế bảo đảm. Để thực hiện điều này, Ukraina có thể sử dụng các loại vũ khí được cung cấp cho mục đích này », « kể cả những loại vũ khí mà Đức cung cấp ». Hôm qua, bộ Quốc Phòng Đức cam kết một gói chi viện quân sự mới trị giá 500 triệu euro cho Ukraina, hiện đang gặp khó khăn trên chiến trường.

(AFP) – Sri Lanka muốn hồi hương hàng trăm công dân bị đưa ra chiến trường Nga – Ukraina. Bộ Ngoại Giao Sri Lanka hôm qua, 30/05/2024, thông báo đang nỗ lực cho hồi hương hàng trăm công dân nước này bị đưa đi chiến đấu cho quân đội Nga và hàng chục người khác bị bắt làm tù binh tại Ukraina. Theo các điều tra về việc tuyển dụng trái phép công dân Sri Lanka để tham gia cuộc xung đột Nga – Ukraina, chính quyền Colombo đã xác định được khoảng 455 cựu quân nhân Sri Lanka tham chiến bên cạnh quân đội Nga. Một phái đoàn đàm phán sẽ đến Nga trong tháng Sáu để thương lượng hồi hương số công dân trên, nhất là 37 thương binh.

(AFP) – Nga không được mời dự lễ kỷ niệm 80 năm đổ bộ Normandie. Điện Elysée hôm qua, 30/05/2024, giải thích thêm rằng « các điều kiện chưa hội đủ do cuộc chiến xâm lược Ukraina mà Nga đang tiến hành và cuộc chiến này đã còn gia tăng cường độ trong những tuần gần đây ». Điện Elysée khẳng định rằng sự tri ân đối với « những đóng góp quyết định » này sẽ được thể hiện qua nhiều cử chỉ khác nhau, đặc biệt là tại các nghĩa trang, nơi yên nghỉ nhiều binh sĩ Nga tại Pháp và trong « khuôn khổ chương trình lễ kỷ niệm » ngày 06/06.

(AFP) – TT. Macron chuẩn bị đón tiếp đồng nhiệm Mỹ đến thăm Pháp cấp Nhà nước. Điện Elysée và Nhà Trắng ngày 30/05/2024 cùng loan báo, tổng thống Joe Biden cùng phu nhân Jill sẽ được nguyên thủ Pháp đón tiếp tại Paris ngày 08/06/2024 nhân chuyến công du cấp Nhà nước đầu tiên đến Pháp. Chuyến thăm này sẽ diễn ra « sau lễ kỷ niệm 80 năm đổ bộ lên Normandie » của các đồng minh trong Đệ Nhị Thế Chiến, ngày 06/06 tại Normandie với sự tham dự của tổng thống Mỹ và phu nhân. Thông cáo của Nhà Trắng còn nêu rõ tổng thống Mỹ sẽ đến Pháp từ ngày 05-09/06/2024, và có bài phát biểu tại lễ kỷ niệm chính thức tại bãi biển Utah và Omaha Beach ở Normandie.

(Reuters) – TT. Macron hối thúc Canada nới lỏng cấm vận chống Nga để hỗ trợ Airbus. Theo ba nguồn thạo tin được hãng tin Anh hôm qua, 30/05/2024, trích dẫn, đích thân tổng thống Pháp đã tìm cách thuyết phục thủ tướng Justin Trudeau nới lỏng một số trừng phạt đối với titan của Nga cho Airbus và nhiều doanh nghiệp hàng không – không gian khác. Cuộc điện đàm diễn ra vào tháng 3/2024, vài tuần sau khi Canada rời hàng ngũ với các đồng minh và thiết lập các trừng phạt nhắm vào kim loại chiến lược mà các doanh nghiệp hàng không – không gian do Airbus điều hành rất quan tâm, và phụ thuộc nhiều vào nguồn cung từ Nga. Airbus đóng trụ sở tại Paris nhưng có nhiều nhà xưởng ở Canada và nhiều nơi khác. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

5 tình tiết mới liên quan vụ ám sát ông Trump - https://thanhnien.vn