TIN TỔNG HỢP - 29/05/2024

 RFI

(AFP) - Ngoại trưởng Mỹ đến Moldova. Ông Anthony Blinken, hôm nay, 29/05/2024, công du Moldova vào lúc Washington quan ngại trước đà tiến của Nga trong khu vực. Ngoài việc hỗ trợ Moldova giảm phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga, ngoại trưởng Mỹ sẽ thông báo một số biện pháp nhằm củng cố nền dân chủ và tăng cường chống thông tin sai lệch trước kỳ bầu cử mang tính quyết định dự kiến diễn ra vào tháng 10/2024 tại Moldova.

(AFP) - Khám xét tại Nghị Viện Châu Âu do nghi ngờ có can thiệp của Nga. Viện công tố Bỉ hôm nay, 29/05/2024, cho biết các cuộc khám xét đang được tiến hành tại văn phòng một cộng tác viên ở Nghị Viện Châu Âu, tại Bruxelles, trong khuôn khổ cuộc điều tra có can thiệp của Nga và tham nhũng. Nhân vật bị nhắm đến là ông Guillaume Pradoura, cựu trợ lý cho nghị sĩ châu Âu Maximilian Krah, thuộc đảng cực hữu AfD của Đức.

(AFP) - Giá dầu tăng trong bối cảnh nhiều rủi ro địa chính trị. Giá một thùng dầu Brent khai thác ở biển Bắc cho mùa giao hàng tháng 7/2024 hôm nay 29/05/2024, tăng 0,88% đạt mức 84,96 đô la. Dầu thô WTI của Mỹ cũng tăng thêm 0,89%, với giá 80,54 đô la/thùng. Giá dầu thế giới tiếp tục đà tăng do các rủi ro địa chính trị ở Trung Đông vào lúc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa OPEC và các đối tác sắp có kỳ họp từ xa ở cấp bộ trưởng vào ngày Chủ Nhật 02/06. Một tầu chở hàng hôm nay lại bị tấn công ngoài khơi Yemen.

(AFP) - Nga dự tính tăng thuế để có nguồn tài chính duy trì chiến tranh Ukraina. Biện pháp của Nga chủ yếu nhắm vào những người có thu nhập cao và các doanh nghiệp, có thể sẽ được Quốc Hội thông qua trong năm nay và có hiệu lực ngay từ năm 2025. Thông báo của bộ Tài Chính Nga được đưa ra hôm 28/05/2024. Tính từ khi nổ ra chiến tranh Ukraina, chi tiêu công của Nga đã tăng so với các khoản thu vài chục tỉ đô la, gây thiếu hụt ngân sách 73 tỉ đô la trong hai năm 2022-2023. Matxcơva dự báo thâm hụt ngân sách trong năm 2024 sẽ là 18 tỉ đô la, tương đương 0,9% GDP.

(AFP) - Nhật Bản chế tạo vệ tinh đầu tiên bằng gỗ. Vệ tinh LignoSat sẽ được phi thuyền SpaceX đưa lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS từ Trung tâm không gian Kennedy của Mỹ, vào tháng 09/2024. Các nhà khoa học Nhật hôm nay 29/05/2024 thông báo vệ tinh thử nghiệm bằng gỗ cây mộc lan, có hình khối, với kích cỡ 10cm mỗi chiều, do các khoa học gia của Đại học Kyoto và công ty lâm nghiệp Sumitomo Forestry phát triển. Vệ tinh dự kiến sẽ được chuyển cho Cơ quan vũ trụ Nhật JAXA vào tuần tới.

(AFP) - Thái Lan : Cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra phải ra tòa vì tội khi quân, chỉ 3 tháng sau khi được trả tự do trước thời hạn. Tư pháp Thái Lan hôm nay 29/05/2024 thông báo phiên tòa xét xử cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, 74 tuổi, về những phát biểu xúc phạm nền quân chủ khi ông trả lời phỏng vấn tại Hàn Quốc hồi năm 2015. Luật sư của cựu thủ tướng cho biết ông Shinawatra bác bỏ cáo buộc phạm tội khi quân. Luật về tội khi quân của Thái Lan bị xem là khắc nghiệt nhất thế giới và thường được dùng vào mục đích chính trị. Tội khi quân, kể cả khi xảy ra ở nước ngoài, có thể dẫn đến án tù giam 3-15 năm.

(CNN) - Tokyo : Hải cảnh Trung Quốc hiện diện ở vùng biển xung quanh các đảo do Nhật Bản kiểm soát ở biển Hoa Đông trong 158 ngày liên tiếp. Số ngày cao kỷ lục này vượt qua cả kỷ lục hồi năm 2021. Chánh văn phòng nội các Nhật, Yoshimasa Hayashi, hôm nay 29/05/2024 cho biết trong cuộc họp báo ở Tokyo là chính phủ Nhật Bản xem việc hàng loạt tàu của Hải cảnh Trung Quốc đi vào khu vực tiếp giáp và xâm phạm lãnh hải Nhật Bản là rất nghiêm trọng và đang theo dõi sát sao tình hình. Ông Hayashi cho biết thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong thượng đỉnh ba bên với Trung Quốc và Hàn Quốc tại Seoul hôm 27/05 đã nêu lên « mối quan ngại nghiêm trọng » của Tokyo với thủ tướng Trung Quốc Lý Cường.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

5 tình tiết mới liên quan vụ ám sát ông Trump - https://thanhnien.vn