TIN TỔNG HỢP - 30/05/2024

 RFI

(AFP) - Chiến dịch lớn chống phần mềm mã độc : Cảnh sát châu Âu Europol bắt 4 người ở Armenia và Ukraina, tịch thu 100 máy chủ ở các nước châu Âu, Hoa Kỳ và Canada. Theo thông báo hôm nay, 30/05/2024, của Europol, 8 cá nhân có liên quan đến các hoạt động tội phạm này sẽ được bổ sung vào danh sách những người bị truy nã gắt gao nhất châu Âu. Chiến dịch của Europol diễn ra từ ngày 27 đến ngày 29/05, với khoảng 20 cuộc khám xét ở Armenia, Ukraina, Bồ Đào Nha và Hà Lan. Theo cơ quan tư pháp châu Âu, Eurojust, các công ty, cơ quan công quyền và định chế quốc gia là nạn nhân chính của các phần mềm mã độc này, với thiệt hại lên tới “hàng trăm triệu euro”. Ngoài ra, hàng triệu người cũng là nạn nhân.

(Reuters) - Trung Quốc sẽ kiểm soát việc xuất khẩu một số linh kiện hàng không, vũ trụ từ ngày 01/07/2024. Bộ Thương Mại Trung Quốc hôm nay, 30/05/2024, thông báo lý do là Trung Quốc phải bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia và đáp ứng một số quy định quốc tế về không phổ biến vũ khí nguyên tử. Các công ty sẽ phải xin giấy phép xuất khẩu đối với một số sản phẩm như các bộ phận kết cấu, thiết bị để chế tạo động cơ, động cơ tua-bin khí…

(AFP) - Quan hệ đồng tính bị cấm tại 1/3 số nước trên thế giới. Theo báo cáo được Hiệp hội quốc tế về người đồng tính, chuyển giới, lưỡng tính… Ilga World công bố hôm nay 30/05/2024, tại nhiều nước, người có quan hệ đồng tính còn phải chịu án tù. Tại khoảng 10 nước, trong đó có Iran, Brunei, Ả Rập Xê Út… những người có quan hệ đồng tính thậm chí bị tử hình. Hiệp hội Ilga World lo ngại về việc châu Phi và một số khu vực ở châu Á đang thắt chặt các quy định, trấn áp người đồng tính, chuyển giới, lưỡng tính. Quyền tự do ngôn luận và lập hội của họ cũng bị xâm phạm.

(AFP) - Amnesty International : Số người bị kết án tử hình tiếp tục tăng cao. Theo báo cáo của Amnesty International, được công bố hôm 29/05/2024, 1253 án tử hình đã được tuyên vào năm 2023, cao hơn 30% so với năm 2022. Năm quốc gia thi hành nhiều án tử hình nhất là Trung Quốc, Iran, Ả Rập Xê Út, Somalia và Hoa Kỳ. Riêng ở Iran, 853 người đã bị kết án tử hình, cao gấp đôi so với năm 2022. Báo cáo này không tính đến hàng ngàn người được cho là đã lãnh án tử hình ở Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, hay Việt Nam. 

(AFP) - Google đầu tư 2 tỷ đô la vào Malaysia. Bộ Đầu Tư, Thương Mại và Công Nghiệp Malaysia cho biết hôm nay, 30/05/2024, đã nhận được khoản đầu tư 2 tỷ đôla từ Google, để thiết lập trung tâm dữ liệu tại nước này. Khoản đầu tư này sẽ tạo ra 26.500 việc làm trong nhiều lĩnh vực. Đây sẽ là trung tâm dữ liệu đầu tiên của Google trong khu vực này, dự trù được đặt tại một khu phức hợp thương mại, ở phía tây Kuala Lumpur, duy trì hoạt động cho các dịch vụ kỹ thuật số của Google như Search, Maps hay Workspace. 

(AFP) - Trung Quốc sẽ gửi 2 chú gấu trúc cho Hoa Kỳ. Theo một thông cáo chung hôm 29/05/2024 giữa vườn thú quốc gia Smithsonian National và Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ Jill Biden, từ nay đến cuối năm, một cặp gấu trúc hai tuổi sẽ được Trung Quốc gửi tới vườn thú ở Washington. Trong hợp đồng với kỳ hạn 10 năm, vườn thú ở Washington sẽ trả khoảng 1 triệu đô la mỗi năm cho đối tác Trung Quốc, để hỗ trợ nghiên cứu và bảo vệ môi trường ở Trung Quốc. Từ lâu gấu trúc đã trở thành công cụ ngoại giao của Trung Quốc, Bắc Kinh gửi gấu trúc đến khắp nơi trên thế giới để cải thiện quan hệ ngoại giao với các nước.

(AFP) - Pháp huy động 43.000 cảnh sát, hiến binh và binh lính bảo vệ an ninh cho lễ kỷ niệm 80 năm quân đồng minh đổ bộ lên bờ biển Normandie chấm dứt Đệ Nhị Thế Chiến. Từ ngày 5 đến 07/06/2024, gần 1 triệu người dự trù tham gia hơn 30 sự kiện ở nhiều thành phố trên nước Pháp. Tâm điểm của mùa lễ năm nay diễn ra tại Omaha Beach. Trong số các thượng khách của nước Pháp có quốc vương Anh Charles III, tổng thống Mỹ Joe Biden và tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky.

(AFP)- Một trong những kỳ quan của nước Pháp, Mont Saint Michel chuẩn bị rước đuốc Olympic. Sự kiện sẽ diễn ra vào ngày mai 31/05/2024. Theo dự kiến, lễ rước đuốc bắt đầu vào lúc 3 giờ 30 chiều. Từ một hòn đảo nhỏ, Mont Saint Michel nay đã trở thành một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất của Pháp, với nhà thờ và khu tu viện được xây dựng từ năm 1023. Viên ngọc quý về kiến trúc này của nước Pháp có lúc từng được sử dụng như một nhà ngục trước khi được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1979. Mỗi năm có 3 triệu khách tham quan Mont Saint-Michel (hơn một triệu vào mùa hè) .

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

5 tình tiết mới liên quan vụ ám sát ông Trump - https://thanhnien.vn