Romney: Obama thiếu đường hướng


Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ


Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mỹ Mitt Romney chỉ trích Tổng thống Barack Obama là 'không có nghị trình' xứng đáng để thêm một nhiệm kỳ.

Tại cuộc vận động ở tiểu bang Florida, ông Romney nói phe Obama nay chuyển sang "tấn công vặt vãnh và chơi trò đố chữ".

Vài tiếng trước đó, ông Obama công kích ông Romney về việc thay đổi quan điểm trong khi kỳ bầu cử đang tới gần và nói rằng phe Cộng hòa đang bị bệnh mất trí nhớ mà ông gọi là "Romnesia".

Hai người sẽ có cuộc tranh luận cuối cùng về chính sách đối ngoại vào thứ Hai này tại Florida.

Ông Romney và phe Cộng hòa tiếp tục tập trung vào chủ trích cách xử lý của chính phủ Obama đối với vụ tấ̃n công mới đây tại Benghazi, Libya, trong đó bốn người Mỹ kể cả đại sứ Mỹ ở Libya tử nạn.

Vụ nói trên đã gây căn thẳng trong cuộc tranh luận thứ hai giữa hai ứng viên hôm thứ Ba tuần rồi.

'Romnesia'Hai ông Obama và Romney vừa có các buổi vận động tranh cử lớn: ông Obama tại khu Fairfax ngoại ô Washington DC, còn ông Romney tại Daytona Beach, Florida.

"Ông ta [Obama] không có nghị trình gì cho tương lai cả, không có đường hướng gì cho nước Mỹ, cho nhiệm kỳ hai. Tốt hơn cả là ông ta không nên tiếp tục thêm một nhiệm kỳ."

Mitt Romney

Ông Obama nói với các ủng hộ viên rằng chỉ khi sắp đến kỳ bầu cử ông Mitt Romney mới trở nên ôn hòa hơn một chút.

Ông nói: "Ông ta [Romney] quên mất quan điểm của mình trước nay thế nào và đang muốn quý vị cũng quên chúng đi". Ông Obama gọi 'chứng bệnh' này là mất trí nhớ kiểu Romney, hay "Romnesia".

Sau đó ông tổng thống cũng tiếp tục kêu gọi ủng hộ của cử tri nữ với lý do "quý vị đâu cần một ứng viên vốn phải yêu cầu nhân viên của mình tập hợp hộ các cặp hồ sơ có tên phụ nữ", ám chỉ cách thức ông Romney sử dụng để chọn phụ nữ cho các vị trí trong chính quyền bang Massachusetts thời ông này còn làm thống đốc.

"Quý vị muốn một vị tổng thống, người đã bổ nhiệm hai phụ nữ tuyệ́t vời vào Tòa án Tối cao của Hợp Chủng quốc hoa Kỳ."

Cựu Tổng thống Bill Clinton cũng vận động cho ông Obama tại Wisconsin vào hôm thứ Sáu.

Ông Romney xuất hiện sau đó với ứng viên phó tổng thống Paul Ryan. Ông lớn tiếng chỉ trích cái mà ông gọi là "chiến dịch ngày càng teo tóp của Obama".

Ông hỏi cử tọa ở Dayton Beach: "Gần đây quý vị có theo dõi chương trình vận động của Obama hay không?"

"Ông ta không có nghị trình gì cho tương lai cả, không có đường hướng gì cho nước Mỹ, cho nhiệm kỳ hai. Tốt hơn cả là ông ta không nên tiếp tục thêm một nhiệm kỳ."

Ông Romney cũng nói chiến dịch của Obama "teo lại chỉ còn tấn công vặt và chơi đố chữ".

Khoảng cách thu hẹp"Ông ta [Romney] quên mất quan điểm của mình trước nay thế nào và đang muốn quý vị cũng quên chúng đi."

Barack Obama

Các cuộc trưng cầu ý kiến mới nhất cho thấy khoảng cách đang thu hẹp giữa hai ứng viên trong cuộc chạy đua, ngay cả tại các bang quan trọng nhất.

Một cuộc khảo sát của CNN hôm thứ Sáu cho thấy ông Romney đang dẫn trước 1% tại Florida, trong biên độ sai số có thể. Một cuộc khảo sát khác cũng ra kết quả ông Romney vượt trên ông Obama với tỷ lệ tương tự ở Iowa và New Hampshire.

Cả hai ứng cử viên đang tìm cách tranh thủ nhiều cử tri nhất có thể được trong đợt bầu cử sớm đang diễn ra tại một số tiểu bang. Ngày bầu cử chính thức là thứ Ba 6/11.

Chỉ còn chưa đầy ba tuần tới ngày bầu cử, báo chí Mỹ cũng bắt đầu tỏ rõ thái độ của mình với các ứng cử viên. Hôm thứ Sáu, ông Obama nhận được ủng hộ của tờ Salt Lake Tribune, cho dù thành phố Salt Lake là quê hương của đạo Mormon mà ông Romney là tín đồ.

Tờ The Tennessean, vốn hay ủng hộ các ứng viên Dân chủ, lại quay sang chọn ông Romney.

Cũng có tin tỷ lệ thất nghiệp tại bảy trong số các bang chưa theo hẳn bên nào đã giảm trong 12 tháng qua.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?