Vũ khí hóa học Syria : Nga nghi ngờ báo cáo LHQ thiếu khách quan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Serguei Rabkov

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Serguei Rabkov
REUTERS

RFI
Vài ngày trước khi Hội Đồng Bảo An họp để thảo luận và bỏ phiếu nghị quyết về Syria, chính quyền Nga tỏ ra ủng hộ đồng minh Syria hơn bao giờ hết. Hôm qua, 18/09/2013, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Serguei Riabkov đã tới Damas và tố cáo tính thiên vị của bản báo cáo của các chuyên gia Liên Hiệp Quốc về việc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công ngày 21/08. Đại diện Bộ Ngoại giao Nga khẳng định là các chuyên gia quốc tế đã bỏ qua nhiều chỉ dấu mà chính quyền Syria đã đưa ra nhằm chứng minh rằng chính các lực lượng nổi dậy – chứ không phải quân đội Syria – đã sử dụng vũ khí hóa học.


Từ Matxcơva, thông tín viên Muriel Pompone tường trình:
« Serguei Riabkov khẳng định đã nhận được từ phía Damas những thông tin có thể làm thay đổi tiến trình đàm phán trong tương lai. Các bằng chứng về sự dính líu của phe đối lập trong vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học sẽ được đại diện ngoại giao của Nga trình bày tại Hội Đồng Bảo An.
Trong mọi trường hợp, Matxcơva còn đi xa hơn một bước trong việc ủng hộ Damas. Thứ trưởng Ngoại giao Nga tỏ ra nghi ngờ về công việc của các chuyên gia Liên Hiệp Quốc, bởi vì họ đã không quan tâm đến những chỉ dấu mà chính quyền Syria đưa ra. Do vậy, theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga, các kết luận của bản báo cáo chỉ là sơ khởi và không đủ. Vẫn theo quan chức này, chắc chắn là chính phủ Syria sẽ giữ lời hứa tôn trọng thời hạn một tuần phải cung cấp thông tin đầy đủ về hệ thống vũ khí hóa học của nước này.
Matxcơva khẳng định lại là nghị quyết của Hội Đồng Bảo An về thỏa thuận Nga-Mỹ nhằm hủy bỏ hệ thống vũ khí hóa học của Syria chỉ giới hạn ở mục tiêu này, hàm ý cho rằng Nga sẽ chống lại mọi đe dọa sử dụng vũ lực trong giai đoạn hiện nay ».

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?