Điểm Tin – ngày 29/01/2016

Điểm Tin – ngày 29/01/2016    

Tin thế giới
  • Thương lượng về việc Anh rút khỏi Liên Hiệp Châu Âu (RFI) - Các cuộc thương lượng để tránh việc Anh quốc ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu (EU), thường gọi là « Brexit » (British Exit), hôm nay 29/01/2016, bước vào giai đoạn gay gắt nhất. Thủ tướng Anh David Cameron đến Bruxelles trong khi các nước châu Âu chưa sẵn sàng có được giải pháp.
  • Dịch Zika lan nhanh, WHO họp khẩn (RFI) - Dịch virus Zika lây lan « một cách nhanh chóng » tại châu Mỹ. Ước tính từ đây đến cuối năm có khoảng từ 3-4 triệu ca bị lây nhiễm. Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) hôm qua 28/01/2016 thông báo sẽ họp khẩn vào đầu tháng 2/2016.
  • Biển Đông : Tổng thống Đài Loan đưa ra « lộ trình » hòa bình (RFI) - Trong chuyến viếng thăm đảo Ba Bình, mà Đài Bắc gọi là đảo Thái Bình, trong khu vực quần đảo Trường Sa ngày 28/01/2016, tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu (Ma Yingjeou), vừa khẳng định chủ quyền của Đài Loan đối với hòn đảo này, vừa nhấn mạnh đến « lộ trình » hòa bình cho một vùng biển đang có tranh chấp.
  • NATO muốn nối lại đối thoại thượng đỉnh với Nga(RFI) - Quan hệ giữa Nga và NATO – Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương – trên nhiều lĩnh vực bị gián đoạn kể từ sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimée của Ukraina. Trong thời gian gần đây, một số động thái từ phía lãnh đạo NATO cho thấy khối này muốn nối lại quan hệ chính thức với Nga ở cấp thượng đỉnh.
  • Hòa đàm về Syria : Vắng mặt các nhóm đối lập chính (RFI) - Đàm phán hòa bình cho Syria dưới sự chủ trì của Liên Hiệp Quốc mở ra ngày hôm nay 29/01/2016 tại Genève, Thụy Sĩ, nhưng có nguy cơ thất bại, do các nhóm đối lập chính vào giờ chót thông báo không tham dự.
  • Nhật Bản tái khởi động lò phản ứng hạt nhân thứ ba (RFA) - Nhật Bản ngày hôm qua cho tái khởi động lò phản ứng điện hạt nhân thứ ba kể từ thảm họa Fukushima cho đến nay. Đó là lò phản ứng số 3 của nhà máy điện nguyên tử Takahama tại tỉnh Fukui, ở phía tây bắc Tokyo.
  • Miến Điện : Phiên họp cuối cùng của Nghị viện thân quân đội (RFI) - Nghị viện Miến Điện xuất thân từ tập đoàn quân sự tự giải thể năm 2011 hôm nay, 29/01/2016, họp phiên cuối cùng. Buổi họp diễn ra trong bầu không khí vui vẻ, với thiện chí trao quyền cho đảng Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ (NDL) của bà Aung San Suu Kyi.
  • Bắc Triều Tiên lại chuẩn bị thử tên lửa đạn đạo (RFI) - Ba tuần lễ sau khi thông báo thử nghiệm thành công quả bom H đầu tiên trong lịch sử, Bắc Triều Tiên dường như lại chuẩn bị bắn thử tên lửa đạn đạo. Nếu như tin trên được kiểm chứng, Bình Nhưỡng ngày càng đi xa hơn trong thái độ khiêu khích cộng đồng quốc tế, và càng trở thành một mối đe dọa của thế giới.
  • Bắc Hàn cử các nhà ngoại giao sang Trung Quốc và Nga (RFA) - Bắc Hàn cử các nhà ngoại giao sang hai quốc gia có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc từng giúp Bình Nhưỡng khi bác bỏ các nghị quyết trừng phạt Bắc Hàn mà những quốc gia thành viên hội đồng đưa ra, dó là Trung Quốc và Nga.
  • Trung Quốc xử tù 3 nhà đối lập bất bạo động (RFI) - Tòa án Trung Quốc hôm nay 29/01/2016 đã tuyên những bản án tù lên đến 5 năm cho ba nhà đối lập vì đã thành lập một phong trào bất bạo động đòi quyền công dân. Đây là dấu hiệu mới nhất chứng tỏ đảng Cộng Sản Trung Quốc tăng cường đàn áp các nhà ly khai.
  • EU chỉ trích Trung Quốc về nghĩa vụ nhân quyền quốc tế (RFA) - Liên Minh Châu Âu – EU, hôm nay đưa ra chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc về biện pháp buộc nhận tội rồi phát đi trên truyền hình là không thể chấp nhận được. Thông cáo đưa lên mạng hôm nay của phái đoàn đại diện EU tại Trung Quốc cho biết như vừa nêu.
  • Thái Lan công bố dự thảo hiến pháp mới (RFA) - Thái Lan hôm nay cho công bố dự thảo hiến pháp mới; tuy nhiên người được chính quyền quân nhân chỉ định đứng đầu ủy ban soạn thảo hiến pháp lại tỏ ra e ngại văn bản đó cũng không thể giúp hóa giải những bất ổn lâu nay tại Xứ Chùa Vàng.
  • Pháp và Iran ký nhiều hợp đồng lớn (RFI) - Hai tổng thống François Hollande và Hassan Rohani hôm qua 28/01/2016 đã « mở ra một chương mới » trong quan hệ giữa Pháp và Iran, với việc ký kết hàng loạt hợp đồng trị giá nhiều tỉ euro và xích lại gần hơn về mặt ngoại giao trong hồ sơ Syria.
  • Virut Zika lan truyền nhanh chóng (VOA) - Virut Zika đã được cho là có liên hệ đến 4 ngàn ca bị nghi là bị nhỏ đầu ở Brazil, một bệnh trạng dẫn tới đầu và não nhỏ nơi trẻ sơ sinh
Tin Việt Nam
  • Chính trị và đời thường tại VN (BBC) - Người dân cảm thấy không liên quan và bị đặt bên lề sự kiện chính trị quan trọng Đại hội 12, theo phóng viên BBC Jonathan Head.
  • Ý dân (VOA) - Kỳ đại hội đảng lần này chứa đựng khá nhiều bất ngờ, nhất là trong việc bầu bán chiếc ghế tổng bí thư
  • Sau Đại hội Đảng 12 là gì? (BBC) - Phóng viên BBC nhìn tổng thể về Đại hội 12 và cho rằng, các lãnh đạo ‘có ưu thế’ sau cuộc tranh giành quyền lực cần ‘thận trọng’.
  • Chợ đêm cuối năm ở miền Trung (RFA) - Cuối năm, những phiên chợ đêm càng thêm đậm đặc bởi tiếng người mua kẻ bán và tiếng thở của người nghèo, tiếng van vỉ của người ăn xin và tiếng kì kèo của người bán mớ rau, ký đậu không đủ mua nửa ký gạo…
  • Cơn bão trong chén trà (RFA) - Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12 đã kết thúc hôm 28/1/2016 tại Thủ đô Hà Nội, dù được cho là sôi động đến phút cuối nhưng kết quả nhân sự tứ trụ hoàn toàn không bất ngờ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?