Thời Luận

Theo Nhật Báo Ba Sàm

Hai nhiệm kỳ Thủ tướng: Việt Nam tiến hay lùi?

Posted by adminbasam on 27/02/2016

Nam Nguyên, phóng viên RFA
26-2-2016
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, ảnh minh họa chụp hôm 2/7/2015 tại Hà Nội. Ảnh: AFP
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, ảnh minh họa chụp hôm 2/7/2015 tại Hà Nội. Ảnh: AFP

Nhóm quyền lợi xâu xé nền kinh tế

Ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ rời cương vị Thủ tướng trong vài tháng nữa, hai nhiệm kỳ kéo dài 10 năm của ông để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Tình trạng thâm hụt ngân sách triền miên, một núi nợ công khó trả, những nhóm quyền lợi xâu xé nền kinh tế, bất công và tham nhũng tràn lan. Bên cạnh sự phân hóa giàu nghèo đến mức độ khó tưởng tượng, còn là thực tế Việt Nam đã tụt hậu so với các nước láng giềng trong khu vực vài chục năm. Ông Nguyễn Tấn Dũng tất nhiên có trách nhiệm của người đứng đầu chính phủ, nhưng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và chủ trương lấy quốc doanh làm chủ đạo không phải là của riêng ông, mà là của Đảng Cộng sản và ông là người đứng ra thực hiện. Đọc tiếp 

Thư của ông Nguyễn Thanh Tú gửi Ủy ban Bầu cử Liên bang, yêu cầu điều tra mối liên hệ giữa bà Loretta Sanchez với Đảng Việt Tân

Posted by adminbasam on 27/02/2016

Ngày 25 tháng 2 năm 2016
Văn phòng Tổng Tư vấn
Ủy ban Bầu cử Liên bang
999 E. Street, NW
Washington, DC 20463
Bản sao gửi cho bà Kamala Harris, California A.G.
Kính thưa quý Ông/Bà,
Tôi kêu gọi Ông/Bà quan tâm đến các cuộc vận động tranh cử của bà Loretta Sanchez, trong quá khứ lẫn hiện tại, đã nhận tiền ủng hộ từ các đảng viên Đảng Việt Tân, một đảng chính trị nước ngoài và đã để cho các phần tử liên quan đến Việt Tân giúp các hoạt động gây quỹ tranh cử. Điều này rõ ràng vi phạm luật Liên Bang, đã được thể hiện trong các điều lệ của Ủy ban Bầu Cử Liên Bang (FEC). Đổi lại, các ban vận động tranh cử của Bà Loretta Sanchez đã tích cực và sẵn sàng phát huy, và nhiều khi che đậy, cho các hoạt động bất hợp pháp của Việt Tân, bao gồm cả hành vi sát hại các nhà báo và những những thành viên bất đồng quan điểm với họ, theo như cáo buộc. Do đó, tôi yêu cầu FEC điều tra các cáo buộc sau đây đối với các ban vận động tranh cử của bà Loretta Sanchez, trong quá khứ lẫn hiện tại; và tôi cung cấp cho FEC một số chứng cứ có liên quan. Chắc chắn sẽ xuất hiện thêm chứng cứ khi FEC thực hiện cuộc điều tra. Đọc tiếp »

VỤ NGUYỄN MAI TRUNG TUẤN: ĐƠN KIẾN NGHỊ CỦA LUẬT SƯ GỬI TÒA ÁN, VKS NHÂN DÂN TỈNH LONG AN (LẦN 4)

Posted by adminbasam on 26/02/2016

26-2-2016
Sáng ngày 02/3/2016 Tòa án nhân dân tỉnh Long An mở lại phiên tòa phúc thẩm (lần 2) xét xử em Nguyễn Mai Trung Tuấn về tội cố ý gây thương tích. Nhóm luật sư bào chữa cho em đã khẩn trương gửi đến Tòa án tỉnh Long An bản kiến nghị lần 4, với mong muốn cơ quan này có thời gian nghiên cứu để có bản án khách quan đúng pháp luật, hợp đạo lý đối với em Tuấn.
———–
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TP. HCM, ngày 25 tháng 02 năm 2016
ĐƠN KIẾN NGHỊ CỦA LUẬT SƯ (Lần 4)
(V/v: Triệu tập giám định viên, giám định lại và một số vấn đề khác – tại phiên tòa phúc thẩm ngày 2/3/2016)
Kính gửi: TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN
VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH LONG AN
Chúng tôi, gồm những luật sư có tên sau đây:
1. Luật sư Dương Phi Anh 
2. Luật sư Lê Quang Hiến
3. Luật sư Trần Bá Học
4. Luật sư Lê Thị Minh Nhân
5. Nguyễn Văn Miếng
6. Luật sư Trần Hồng Phong
7. Luật sư Nguyễn Tấn Thi
8. Luật sư Trần Văn Thanh
9. Luật sư Phùng Thanh Sơn
Địa chỉ liên hệ chung: 843 Lê Hồng Phong, P.12, Q. 10, TP. Hồ Chí Minh.
Là những người bào chữa cho Nguyễn Mai Trung Tuấn (15 tuổi) – dự kiến sẽ được xét xử phúc thẩm vào ngày 2/3/2016 tới đây, sau lần hoãn ngày 1/2/2016. Đọc tiếp »

Nguyễn Sinh Hùng ngày càng bạo miệng

Posted by adminbasam on 26/02/2016

Tư Ngộ
25-2-2016
Chủ Tịch Quốc Hội CSVN Nguyễn Sinh Hùng. (Hình: Getty Images)
Chủ Tịch Quốc Hội CSVN Nguyễn Sinh Hùng. (Hình: Getty Images)
Quốc Hội CSVN được giới báo chí ngoại quốc gọi tên là con dấu cao su (rubber stamp) tức chỉ làm theo lệnh dập xuống giấy. Tất cả các đạo luật được các cơ quan của nhà nước (tay phải) đưa ra Quốc Hội (tay trái) càm ràm chiếu lệ rồi thế nào cũng thông qua với tỉ số rất cao, nếu không phải tuyệt đối. Nếu không, chẳng lẽ tay trái chém cụt tay phải?
Tuy nhiên, để ý theo dõi thời sự chính trị Việt Nam thì sẽ thấy ông Nguyễn Sinh Hùng, thường được cư dân mạng gọi là “Hùng hói,” chủ tịch Quốc Hội CSVN ngày càng bạo miệng. Với những người đang bị liệt vào thành phần “phản động” ở trong nước, nếu mà phát ngôn hung hăng như thế, không tù mọt gông thì cũng bị lũ “côn đồ được bảo kê” đập cho tới nơi tới chốn. Đọc tiếp »

Giàn radar, chứ không phải là tên lửa của Trung Quốc mới có thể làm thay đổi cục diện Biển Đông

Tác giả: Larry Ong, Epoch Times
Dịch giả: Trà Văn Kính
26-2-2016
Biển Đông. Nguồn ảnh: Wikimedia Commons.
Biển Đông – Nguồn ảnh: Wikimedia Commons.
Một viện nghiên của Mỹ cho biết, có vẻ như Trung Quốc đang triển khai radar cực mạnh trên một hòn đảo ở Biển Đông. Điều đó cho thấy chính quyền Trung Quốc đang cố gắng “kiểm soát có hiệu quả” các vùng biển tranh chấp. Đây là khu vực thuộc lộ trình hàng hải rất trọng yếu nhưng lại có rất nhiều tuyên bố tranh chấp đối với vùng lãnh hải này.
Trong một báo cáo được công bố vào ngày 22 tháng 2 năm 2016, Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế (CSIS), có trụ sở tại Washington nói rằng, những hình ảnh vệ tinh chụp Đá Châu Viên (Cuarteron Reef) cho thấy những chi tiết mang dáng dấp một giàn radar tần số cao. Sự lắp đặt radar cũng được nhìn thấy trên các hòn đảo mà Trung Quốc chiếm đóng như Đá Gaven (Gaven Reef), Đá Tư Nghĩa (Hughes Reef) và Đá Gạc Ma (Johnson South Reef). Đọc tiếp »

Một tinh thần mới…

Posted by adminbasam on 26/02/2016

26-2-2016
Dù kết quả ra sao, tôi thấy hiện tượng tự đề cử Quốc Hội mà đang tiếp diễn ở Việt Nam là rất khích lệ, ở chỗ nó phản ánh một sự quan tâm rõ nét của càng nhiều người trong xã hội đối với những vấn đề và thách thức của đất nước qua các lĩnh vực chính trị xã hội, kinh tế, văn hoá, an ninh quốc phòng, môi trường, và những lĩnh vực khác nữa. Hơn nữa, nó phản ánh một tinh thần mới trong cái mà bằng tiếng Anh thường gọi là đời sống công cộng (public life) hoặc là “phạm vi công” của đất nước.
Việc một không gian để tranh luận, thảo luận, thậm chí cãi nhau về những vấn đề quan trọng là một phát triển tốt. Một đất nước để có khả năng bàn về những vấn đề phức tạp và tranh cãi mới là văn minh. Những nước mà không làm điều đó là toàn lạc hậu. Biết trong nước và trong và ngoài bộ máy có nhiều quan điểm về sự phát triển chính trị xã hội của đất nước. Biết vẫn còn những trở ngại mang tính thể chế. Biết ai kiểm soát cái loa (megaphone) thường có lợi thế. Đọc tiếp »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?