Thời sự thế giới,

All blogs

Nhận nợ bảo hiểm xã hội bằng trái phiếu chính phủ còn có giá trị gì?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 1 hour ago
*Thiền Lâm * *Theo *Calitoday Ảnh: Tuổi Trẻ Bộ trưởng ‘Bộ bóp cổ’ (một hỗn danh của Bộ Tài chính được dân gian đặt) – ông Đinh Tiến Dũng – lại vừa ‘kiến tạo’ một giải pháp ‘lấy mỡ nó rán nó’: Phát hành trái phiếu chính phủ nhận nợ với Quỹ Bảo hiểm xã hội về khoản đóng góp bảo hiểm xã hội cho người lao động làm việc trong khu vực Nhà nước trước ngày 1/1/2018. Giải pháp trên được Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đưa ra tại Quốc hội chiều 26/5/2018. Số tiền nhận nợ là 22.090 tỷ đồng. Ông Dũng lý giải: trong dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016 – 2017 chưa bố trí để xử lý khoản nợ t... more »

Nhật phát hiện tàu Trung Quốc chuyển dầu cho Bắc Hàn

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 1 hour ago
*Theo *VOA [image: Ảnh lực lượng Nhật Bản chụp hôm 19/5 cho thấy tàu Ji Song 6 xuất hiện trên Biển Hoa Đông.] Ảnh lực lượng Nhật Bản chụp hôm 19/5 cho thấy tàu Ji Song 6 xuất hiện trên Biển Hoa Đông. Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm 29/5 thông báo rằng một máy bay trinh sát của hải quân nước này đã phát hiện một tàu treo cờ Trung Quốc dường như đã chuyển dầu sang một tàu chở nhiên liệu của Bắc Hàn. Một tuyên bố của Bộ này viết rằng hai tàu đó bị nghi thực hiện việc chuyển giao hàng hóa ở ngoài khơi, vốn bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, theo AP. Tokyo cho b... more »

Cần làm gì để Đối thoại nhân quyền không là số 0?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 1 hour ago
*Phạm Chí Dũng * *Theo blog *VOA [image: Ông Scott Busby, Phó Trợ lý Ngoại Trưởng Mỹ thuộc văn phòng phụ trách vấn đề dân chủ, nhân quyền, và lao động.] Ông Scott Busby, Phó Trợ lý Ngoại Trưởng Mỹ thuộc văn phòng phụ trách vấn đề dân chủ, nhân quyền, và lao động. Vào những lần đối thoại nhân quyền Việt - Mỹ trước đây, phía Việt Nam luôn hứa, thậm chí hứa hẹn rất nhiều về đủ thứ ‘Việt Nam luôn quan tâm và bảo vệ quyền con người’ như tự do tôn giáo tự do báo chí, tự do hội họp, quyền của người lao động, tù nhân chính trị… Chỉ có điều lịch sử của các kỳ đối thoại nhân quyền Việt - Mỹ ... more »

Tại sao bạn không dạy họ?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 1 hour ago
*Trân Văn * *Theo blog *VOA [image: Người dân đổ ra đường sau khi thủ tướng tuyên bố tạm ngưng ... thu giá, BOT Cai Lậy.] Người dân đổ ra đường sau khi thủ tướng tuyên bố tạm ngưng ... thu giá, BOT Cai Lậy. Bộ Giao thông – Vận tải đã chính thức cam kết sẽ bỏ hai chữ “thu giá” tại các trạm thu phí cho những công trình giao thông được đầu tư theo hình thức BOT (1). Cơ quan quản lý, điều hành lĩnh vực Giao thông – Vận tải “cúi đầu nhận tội” không phải do chỉ đạo từ Tổng Bí thư, Bộ Chính trị, cũng không do yêu cầu của lãnh đạo nhà nước, đòi hỏi từ Quốc hội hay thúc ép của chính phủ mà... more »

Nhu cầu cấp bách một cơ quan thăm dò dư luận

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*Bùi Tín * *Theo *VOA [image: Hình minh họa.] Hình minh họa. Một chính quyền dân chủ tiến bộ luôn có nhu cầu tìm hiểu, bắt mạch dư luận quần chúng rộng rãi, thăm dò nhận thức, nguyện vọng của nhân dân để điều chỉnh đường lối chính sách của mình cho phù hợp. Ở các nước văn minh, chính quyền và người công dân luôn cần đến các cơ quan thăm dò dư luận, xử dụng như những công cụ cần thiết, nhất là trong các cuộc bầu cử, và trong cuộc sống hàng ngày để cập nhật tình hình giá cả trên thị trường, hàng hóa thiếu thừa, chứng khoán lên xuống, đồng tiền ổn định hay mất giá … Ở các nước độc đ... more »

Thượng nghị sĩ Mỹ Cory Gardner thăm Việt Nam

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*Theo *VOA [image: Thượng Nghị sỹ Cory Gardner, Chủ tịch Tiểu ban Đối ngoại Đông Á-Thái Bình Dương và Chính sách an ninh mạng quốc tế của Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang, 28/5/2018, tại Hà Nội. (Ảnh: VTV)] Thượng Nghị sỹ Cory Gardner, Chủ tịch Tiểu ban Đối ngoại Đông Á-Thái Bình Dương và Chính sách an ninh mạng quốc tế của Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang, 28/5/2018, tại Hà Nội. (Ảnh: VTV) Phái đoàn do Chủ tịch Tiểu ban Đông Á - Thái Bình Dương và Chính sách an ninh mạng quốc tế của Ủy ban Đối ngoại Thượng việ... more »

Lo ngại Vân Đồn thành Crimea thứ hai nếu giao đất 99 năm

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*Theo *VOA [image: Nhiều đại biểu quốc hội Việt Nam đề nghị chưa thông qua luật về đặc khu kinh tế] Nhiều đại biểu quốc hội Việt Nam đề nghị chưa thông qua luật về đặc khu kinh tế Nhiều người ở Việt Nam gần một tuần nay lên tiếng kêu gọi quốc hội cân nhắc thêm, đừng vội thông qua luật về đặc khu kinh tế, trong đó có điều khoản giao đất cho nhà đầu tư nước ngoài tới gần 1 thế kỷ. Đã có người cảnh báo một điều luật như vậy có thể dẫn đến nguy cơ Vân Đồn, một đảo của Việt Nam gần Trung Quốc, bị biến thành một Crimea thứ hai. Các ý kiến đó của nhiều thành phần nhân dân đã nổi lên sau ... more »

Dân Thủ Thiêm bám trụ trong cảnh cùng cực

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*TTTVN * *Theo *RFA [image: Chỗ tạm cư của người dân Thủ Thiêm bị cưỡng chế nhà.] Chỗ tạm cư của người dân Thủ Thiêm bị cưỡng chế nhà - RFA Tại vùng đất ‘nóng’ Thủ Thiêm hiện vẫn còn một số hộ dân bám trụ sống trên mảnh đất bị thành phố giải tỏa với chiêu bài xây dựng khu đô thị mới. Họ không đồng ý chuyển đến cư ngụ tại khu vực tạm cư. Thực tế cuộc sống của họ ra sao? *Hoàn cảnh* Gia đình anh Hoàng và chị Nhã Khánh là một trong số rất ít nhà còn sót lại sau những đợt giải tỏa thu hồi đất ở Thủ Thiêm. Số này quyết bám trụ khi mà cơ sở hạ tầng bị phá hủy, các dịch vụ công cộng khôn... more »

Nhân quyền trong quan hệ Việt- Nhật

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*Theo *RFA [image: Bài báo về chuyến thăm Nhật của ông Chủ tịch nước Trần Đại Quang trên báo Tuổi Trẻ.] Bài báo về chuyến thăm Nhật của ông Chủ tịch nước Trần Đại Quang trên báo Tuổi Trẻ - Ảnh chụp màn hình Trước thềm chuyến thăm của ông Chủ tịch nước Trần Đại Quang sang Nhật Bản, truyền thông trong nước đăng tải những bài viết về quan hệ hai nước. Nhìn chung đều nói là quan hệ hợp tác Việt- Nhật đang ở thời kỳ tốt đẹp. Báo chí Việt Nam cũng thừa nhận một trong những yếu tố thúc đẩy quan hệ chính trị giữa hai nước là nhờ phía Nhật không can thiệp vào nội bộ VN như chỉ trích nhân q... more »

Công ty dầu Rosneft trong quan hệ tay ba Việt Nam, Trung Quốc, và Nga

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*Kính Hòa * *Theo *RFA [image: Trụ sở hãng dầu khí Rosneft tại Nga.] Trụ sở hãng dầu khí Rosneft tại Nga - AFP Giữa tháng 5/2018, Công ty dầu khí của Nga là Rosneft lên tiếng lo ngại về sự đe dọa của Trung Quốc, vì công ty này đang thăm dò dầu khí với Việt Nam nhưng tại một vị trí mà Trung Quốc bao gồm vào tuyên bố chủ quyền đơn phương của mình trên Biển Đông. Trước đó, cũng rơi vào một trường hợp tương tự, Công ty dầu khí Tây Ban Nha là Repsol phải rút đi. Sau đây là phân tích của Giáo sư Ngô Vĩnh Long, từ Đại học Maine, Hoa Kỳ về vấn đề này. *Kính Hòa*: Đã hơn một tuần sau khi... more »

Tự do tôn giáo Việt Nam năm 2017 trong phúc trình mới của Mỹ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*Theo *RFA [image: Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo (phải) công bố Phúc trình tự do tôn giáo thế giới 2017, hôm 29 tháng 5 năm 2018 tại Washington DC.] Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo (phải) công bố Phúc trình tự do tôn giáo thế giới 2017, hôm 29 tháng 5 năm 2018 tại Washington DC - AFP Bộ Ngoại Hoa Kỳ vừa công bố Phúc trình tự do tôn giáo thế giới 2017, hôm 29 tháng 5 năm 2018. Trong đó phần đề cập đến Việt Nam nói rằng Hà Nội tiếp tục kiểm soát, đàn áp những tổ chức tôn giáo không chịu sự kiểm soát của nhà nước. Phúc trình về tự do tôn giáo thế giới phần nói về Việ... more »

Canada tiến hành điều tra thép bán phá giá

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Theo *RFA [image: Công nhân tại một nhà máy thép ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 10/8/2009.] Công nhân tại một nhà máy thép ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 10/8/2009 - AP Tòa án thương mại quốc tế Canada (CITT) hôm 29 tháng 5 cho biết đã bắt đầu một cuộc điều tra sơ bộ về việc bán phá giá thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam vào thị trường Canada. Theo Reuters, tòa án sẽ điều tra xem liệu thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp lên “thép tấm cán nguội” từ các nước này có làm hại đến ngành công nghiệp thép của Canada hay không. CITT là một cơ q... more »

Về quyền tự do ngôn luận liệu gắn liền với nhóm lợi ích?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Ánh Liên * *Theo *VNTB *Khi nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn gặp vấn đề tại sân bay Tân Sơn Nhất và bị người bên Cục Chống phản động làm việc, câu hỏi đặt ra là: quyền tự do ngôn luận tại Việt nam phải được diễn dịch theo cách nào?* Nếu căn cứ theo Hiến pháp và pháp luật quy định, thì quyền tự do ngôn luận bị hạn chế khi nó xâm hại đến lợi ích cộng đồng và an ninh quốc gia. Nhưng nếu căn cứ vào thực tế, thì quyền tự do ngôn luận sẽ bị hạn chế nếu nó làm suy giảm quyền lực của chính ĐCSVN. Hệ sinh thái của Vingroup vẫn đang trong quá trình bổ sung và tiếp tục mở rộng. Và giờ đây, qua... more »

'Đại biểu nhân dân' hay 'đại biểu mafia'?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Trung Nguyễn * *Theo *Tiengdan Ở kỳ họp quốc hội lần này, trên mặt báo liên tiếp xuất hiện những lời phát ngôn của các đại biểu Quốc hội khiến người dân cả nước phải cười ra nước mắt. Người ta có thể dễ dàng kể ra như đề xuất của ông Lưu Bình Nhưỡng đoàn Bến Tre là “Cần tiếp tục truy thu thuế của người đã chết”, hay như ông Nguyễn Đức Kiên phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội kiên quyết bảo vệ “trạm thu giá”… *Tận thu tàn bạo hơn thực dân, phong kiến* Một người không có kiến thức nhiều về tài chính cũng thấy là ngân sách quốc gia đang trên bờ vực sụp đổ qua những lời phát biểu đ... more »

Tên tội đồ mang tên Bộ Y tế

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*FB Võ Xuân Sơn * *Theo *Tiengdan Đại diện VKS tại toà. Ảnh: TAND TP Hoà Bình. Hôm nay, chiếc phao mang bí số 4342 đã được Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình túm lấy. Thật tiếc, người quăng cái phao ấy cho VKSND TP Hòa bình lại chính là Bộ Y tế. Kể từ hôm nay, mọi tội lỗi sẽ được đổ lên đầu Bộ Y tế. Sau khi rút hồ sơ điều tra lại, VKSND TP Hòa Bình sẽ quyết định đình chỉ điều tra đối với BS Lương. Còn những công việc khác, như bồi thường thời gian giam giữ, xin lỗi… sẽ được “kính chuyển” cho Bộ Y Tế. Tôi không khỏi nhịn cười khi nghĩ đến cảnh ông Vụ trưởng Vụ Pháp chế đến Bệ... more »

Câu trả lời ngu xuẩn của Nguyễn Đức Kiên

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*FB Đỗ Duy Ngọc * *Theo *Tiengdan Trả lời câu hỏi: Về vấn đề an ninh – quốc phòng, ông có lo ngại khi thời gian thuê đất dài và các đặc khu nằm ở vị trí khá nhạy cảm? TS. Nguyễn Đức Kiên – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đã nói: “Tại sao cứ sợ ảnh hưởng của Trung Quốc tại các đặc khu. Tại sao ở Úc, Pháp, Mỹ… đều có Chinatown. Ở California mình có Little Saigon. Ở đó toàn người Việt, nói bằng tiếng Việt, thì bang California có lo ngại vấn đề an ninh quốc phòng hay không?” Thú thật, từ trước đến nay tui đã rất khinh thường cái ông Tiến sĩ này vì những phát biểu thiếu não c... more »

Tuyên bố về quyền tư hữu đất đai của công dân qua trường hợp Thủ Thiêm

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Theo *DLB Hiến pháp 2013 của nước Cộng hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam quy định tại các điều: Điều 53. Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Điều 54: 1. Đất đai là tài nguyên đặc biệt của quốc gia, nguồn lực quan trọng phát triển đất nước, được quản lý theo pháp luật. 2. Tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất. Người sử dụng đất đ... more »

Công đoàn độc lập - Người bảo vệ quyền lợi của giới cần lao

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Trần Quang Thành * *Theo *DLB 4 tháng đầu năm nay, hàng trăm cuộc đinh công của giới lao động đã nổ ra đòi cải thiện điều kiện làm việc, vấn đề lương thưởng và an sinh xã hội. Các cuộc đình công đó có phần góp sức của các công đoàn độc lập. Trong khi đó công đoàn do giới cầm quyền cộng sản dựng nên chỉ là những con rối bảo vệ quyền lợi cho giới chủ. Anh Đoàn Huy Chương, Phó Chủ tịch Phong trào Lao động Việt trong cuộc trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành đã khẳng định chỉ có “Công đoàn độc lập - Người bảo vệ quyền lợi của giới cần lao”. Nội dung như clip ở trên, m... more »

Người dân thấp cổ, bé họng tại các dự án nhiệt điện ở miền Trung

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*FB Châu Đoàn * *Theo *Tiengdan Câu chuyện của cặp vợ chồng này chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện tương tự chúng tôi đã gặp ở những khu tái định cư của những dự án nhiệt điện ở mấy tỉnh miền Trung. Phan Quang Minh, 37 tuổi, từng là một ngư dân còn vợ của anh là Đỗ Thị Thuận, 35 tuổi từng làm muối trên cánh đồng của gia đình. Để có đất cho dự án nhiệt điện Nghi Sơn 1, xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hoá, họ phải di dời đến khu tái định cư cách nơi ở cũ 20 cây số, nơi họ không thể tiếp tục làm nghề truyền thống của gia đình. Bố của anh Minh cũng là một ngư dân và hai bố con thư... more »

Tuyên bố về luật đơn vị hành chính – Kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Theo *Tiengdan *Sự việc và nhận định* Tại kỳ họp thứ 5 diễn ra từ ngày 21/5/2018 đến ngày 15/6/2018, Quốc hội khóa XIV đang thảo luận đề án Luật Đơn vị Hành chính-Kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (gọi tắt là Luật Đặc khu). Theo dự luật này, ngoài các ưu đãi về thuế và chính sách dành cho các nhà đầu tư nước ngoài, thời hạn cho thuê đất có thể được Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận đến 99 năm. Trong nền kinh tế toàn cầu hiện đại của thời đại công nghệ thông tin và Internet, các đặc khu hành chính-kinh tế đã là mô hình lỗi thời trong việc thu hút vốn đầu tư n... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?