TNS Mỹ kêu gọi cứng rắn với Trung Cộng trên Biển Đông

Một nhóm ba thượng nghị sỹ thuộc lưỡng Đảng CH và DC thúc giục chính quyền của Tổng thống Trump có hành động cứng rắn hơn để đối phó với việc TC quân sự hóa Biển Đông, đồng thời bày tỏ ‘quan ngại nghiêm trọng’ trước các hành động gần đây của Bắc Kinh.
Các Thượng nghị sỹ Marco Rubio, Cory Gardner của Đảng Cộng hòa và Ed Markey của Đảng Dân chủ hồi tuần trướcđã  gửi một lá thư đến các bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng để than phiền rằng,  phản ứng của chính quyền Tổng thống Trump trước các yêu sách chủ quyền của TC trên Biển Đông là ‘không đủ’‘gia tăng nguy cơ xung đột’.
“Chúng tôi tin rằng có sự ủng hộ phi đảng phái trong Quốc hội đối với việc có hành động mạnh mẽ đáp lại việc Trung Cộng tiếp tục quân sự hóa Biển Đông,” các thượng nghị sỹ viết trong lá thư đề ngày 24/5.
Lá thư được gửi cho Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo ba ngày trước khi Hải quân triển khai hai tàu chiến đến phạm vi 12 hải lý của quần đảo Hoàng Sa hôm 27/5 để phô diễn sức mạnh quân sự.
Ba vị thượng nghị sỹ nói trong thư rằng TC đã quân sự hóa Biển Đông với việc đưa vũ khí trên các hòn đảo và bãi san hô được bồi đắp của quần đảo Trường Sa, bao gồm bãi đá Chữ Thập, đá Subi và đá Vành Khăn. Việc trang bị vũ khí này đã tăng cường khả năng TC thực thi sức mạnh ở Thái Bình Dương, lá thư viết.
Hành động này của TC đã vi phạm lời hứa của Chủ tịch TC Tập Cận Bình với Tổng thống Barack Obama hồi tháng Chín năm 2015 rằng TC sẽ không ‘theo đuổi việc quân sự hóa Biển Đông’, các thượng nghị sỹ lưu ý.
Các thượng nghị sỹ cũng nhắc lại lời phát biểu hồi tháng Tư của người sắp nhậm chức Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương là Đô đốc Philip Davidson rằng ‘TC đang tiến gần đến việc kiểm soát tuyến đường biển chiến lược.’
“Điều duy nhất TC còn thiếu là đổ bộ lực lượng quân đội,” ông Davidson từng nói. “Một khi Trung Quốc đưa quân ra đảo, họ sẽ có thể mở rộng ảnh hưởng ra cả ngàn dặm xuống phía nam và thể hiện sức mạnh sâu vào vùng biển châu Đại Dương.”
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc triển khai một số hệ thống võ khí mới lên căn cứ ở Đảo Phú Lâm, Hoàng Sa, ngày 12/5/18.
Ảnh vệ tinh cho thấy TC đưa một số hệ thống vũ khí mới lên căn cứ ở Đảo Phú Lâm, Hoàng Sa
Các thượng nghị sỹ nói rằng các loại phi đạn mà TC  đưa tới trên đảo không nhằm mục đích phòng vệ mà sẽ tăng cường hỏa lực tấn công của TC. Các phi đạn này sẽ giúp cho TC sức mạnh cưỡng ép đối với các nước khác nếu có tranh chấp trên Biển Đông.
“Những hành động hung hăng mới nhất của TC chứng tỏ rõ rằng việc tiếp tục lên án mạnh mẽ thông qua con đường ngoại giao là chưa đủ,” lá thư viết và yêu cầu chính quyền của ông Trump cần hành động nhiều hơn để buộc TC chấp nhập phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague vào năm 2016.
Ngoài ra, ba vị thượng nghị sỹ cũng muốn chính quyền làm việc nhiều hơn với Quốc hội để cung cấp sự hỗ trợ quân sự mạnh mẽ cho các nước trong khu vực quan ngại về hành động hung hăng của TC.
VOA

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?