Chuyển đến nội dung chính

Thủ tướng: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

 CHÍNH TRỊ

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ khu vực phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.

Sáng 23/4, Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 khai mạc với chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”. Diễn đàn với sự tham dự của gần 500 đại biểu, gồm lãnh đạo cấp cao của một số nước ASEAN và đối tác, đại diện các tổ chức quốc tế và học giả hàng đầu khu vực và thế giới.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ 6 tồn tại và phát triển cũng là lúc Hiệp hội đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

W-psx-20240423-091109-1.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo ASEAN dự phiên khai mạc. Ảnh: Lê Anh Dũng

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhận định, thế giới ngày nay sẽ rất khác trong 10 - 15 năm tới. Diễn đàn đối thoại hướng đến giải quyết những thách thức chung của khu vực, chẳng hạn như làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trước những thay đổi trong môi trường chiến lược, cách cân bằng những lợi ích đa dạng của các quốc gia thành viên, làm thế nào để đảm bảo sự hài hòa giữa đổi mới và bảo tồn giá trị cốt lõi của ASEAN.

ASEAN và các đối tác có thể làm gì để đảm bảo tăng trưởng nhanh, bền vững cũng như xây dựng một cộng đồng ASEAN luôn đặt người dân làm trung tâm. Diễn đàn tụ hội nhiều bên liên quan, bao gồm các nhà lãnh đạo, bộ trưởng, quan chức cấp cao, học giả, đại diện thanh niên và các tổ chức.

Bộ trưởng khẳng định, Diễn đàn Tương lai ASEAN là sáng kiến cấp thiết nhằm tạo ra một nền tảng toàn diện hướng đến đối thoại thực chất và tìm ra giải pháp cho những vấn đề cấp bách và có tác động lớn đến tương lai của người dân ASEAN.

W-psx-20240423-092610-1.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu mở đầu Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Ảnh: Lê Anh Dũng

"Diễn đàn sẽ thể hiện những mối quan tâm và khát vọng chung. Đối với một khu vực có dân số gần 700 triệu người, tất cả đều khao khát một tương lai tốt đẹp hơn, tăng trưởng bền vững phải là trọng tâm trong chiến lược phát triển. ASEAN phải cố gắng tạo ra một cộng đồng không chỉ thúc đẩy tiến bộ kinh tế mà còn bảo đảm rằng nguồn lợi từ tăng trưởng được chia sẻ một cách công bằng giữa tất cả các dân tộc", Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chia sẻ.

CON ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN CỦA VIỆT NAM LUÔN GẮN LIỀN VỚI ASEAN

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng bàn về tương lai và hoạch định tương lai trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết trong bối cảnh thế giới đứng trước bước ngoặt lớn với 3 xu hướng chiến lược.

Đó là cạnh tranh phân tách ngày càng gay gắt với các khu vực, đặt ra những thách thức lớn; xu hướng bùng nổ của các xu hướng mới, vừa mở ra cơ hội phát triển đột phá, vừa tiềm ẩn nguy cơ tụt hậu; xu hướng phát triển bền vững, bao trùm và kinh tế số, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn… vừa là cơ hội, vừa tạo sức ép lớn.

thu tuong pham minh chinh.jpg
Thủ tướng: Con đường phát triển của Việt Nam luôn gắn liền với ASEAN và đã gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả lĩnh vực. Ảnh: Lê Anh Dũng

Thủ tướng khẳng định sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển "chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ khu vực phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay".

ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác, phát triển, là tâm điểm của hàng loạt sáng kiến, liên kết ở khu vực nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược gay gắt.

Vai trò trọng tâm của ASEAN đang được thừa nhận rộng rãi, dù có lúc chưa thực sự hiệu quả. ASEAN là khối kinh tế lớn thứ 5 thế giới nhưng chênh lệch trình độ còn đáng kể. Hợp tác, liên kết nội khối còn chưa thực sự bền chặt.

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi ASEAN là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, an ninh, kinh tế, quốc phòng. Việt Nam luôn nỗ lực hết mình vì cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, có vai trò, vị thế ngày càng cao trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, vì là nước đang phát triển, có nền kinh tế đang chuyển đổi với quy mô khiêm tốn, độ mở cao, sức chống chịu còn hạn chế với cú sốc bên ngoài. Theo Thủ tướng đây cũng là những thách thức chung mà các nước ASEAN phải đối mặt.

W-psx-20240423-091222-1.jpg
Các đại biểu dự Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Ảnh: Lê Anh Dũng

Trên hành trình phát triển, đòi hỏi phải có sự chung sức, đồng lòng của tất cả các thành viên, sự hợp tác, hỗ trợ của các đối tác, bạn bè quốc tế để theo đuổi cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân, toàn diện để “ngôi nhà chung” ASEAN vững vàng trong mọi hoàn cảnh, phát triển nhanh, bền vững.

ASEAN đang hướng đến mục tiêu đến năm 2045 với khát vọng về một cộng đồng năng động, gắn kết, tự cường. Để thực hiện mục tiêu này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị cần thực hiện "5 tăng cường", đó là:

Tăng cường đoàn kết, hợp tác, thống nhất trong đa dạng, nêu cao tinh thần độc lập, tự cường, tự chủ chiến lược của ASEAN. Phát huy vai trò trung tâm ASEAN.

Tăng cường tin cậy chiến lược trong ASEAN và trong quan hệ với các đối tác; góp phần ngăn ngừa xung đột, duy trì môi trường hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng ở khu vực và thế giới.

Tăng cường chuyển đổi số, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, tạo ra các động lực tăng trưởng mới, bền vững cho ASEAN.

Tăng cường phát triển hài hòa, bền vững, bao trùm, lấy người dân là trung tâm, chủ thể, động lực, nguồn lực và là mục tiêu của sự phát triển.

Tăng cường huy động mọi nguồn lực xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là hợp tác công tư; tạo đột phá chiến lược về thể chế, nhân lực, hạ tầng và quản trị quốc gia, giúp ASEAN phát triển nhanh và bền vững.

"Ngày mai bắt đầu từ hôm nay. Việt Nam sẽ nỗ lực hơn nữa cùng các quốc gia thành viên, đối tác và bạn bè quốc tế, nhất là các đối tác ASEAN chung tay viết tiếp câu chuyện thành công, mở ra tương lai, thống nhất trong đa dạng, đóng góp tích cực cho hòa bình, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới, lấy con người làm trung tâm, chủ thể cho phát triển, không để ai bị bỏ lại phía sau", Thủ tướng nhấn mạnh.

Buổi sáng, diễn đàn có phiên toàn thể thứ nhất với chủ đề “ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững”.

Buổi trưa, các đại biểu dự hai phiên ăn trưa làm việc với hoạt động Tọa đàm với Doanh nghiệp ASEAN và đối tác “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số” và chủ đề “Tái xác định vai trò trung tâm của ASEAN”.

Phiên toàn thể thứ hai có chủ đề “Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm”. Phiên bế mạc diễn đàn sẽ diễn ra vào buổi chiều.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?