HLV Kim Sang-sik dẫn dắt đội tuyển Việt Nam: Nhà báo Hàn Quốc đánh giá thế nào?

 Ông Kim Sang-sik

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,HLV Kim Sang-sik khi dẫn dắt CLB Jeonbuk tại AFC Champions League năm 2022

Đài KBS ngày 29/4 dẫn nguồn tin riêng cho biết HLV người Hàn Quốc Kim Sang-sik sẽ trở thành tân HLV đội tuyển bóng đá nam Việt Nam với hợp đồng hai năm, kéo dài đến tháng 3/2026.

KBS cho rằng thành công của HLV Park Hang-seo trước đây có tác động lớn tới việc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chọn ông Kim Sang-sik.

Ngoài ông Kim, tờ Maeil Business của Hàn Quốc cho biết VFF còn để ý tới một số ứng viên khác là Kim Do-hoon và Nishino Akira.

Ông Kim Do-hoon từng làm HLV trưởng tại hai CLB hàng đầu Hàn Quốc là Ulsan Hyundai và Incheon United.

Còn HLV Nishino Akira là người Nhật Bản, đã dẫn dắt đội tuyển nước này vượt qua vòng bảng World Cup 2018.

HLV Kim Sang-sik, vốn là một trung vệ khi còn khoác áo cầu thủ, được đánh giá là người thích lối đá phòng ngự.

Ông Kim Sang-sik là ai?

Trung vệ Kim Sang-sik (áo đỏ) cản phá chân sút Thierry Henry của Pháp trong trận Hàn Quốc cầm hòa Pháp 1-1 tại bảng G World Cup 2006

NGUỒN HÌNH ẢNH,ODD ANDERSEN/AFP/GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,Trung vệ Kim Sang-sik (áo đỏ) cản phá chân sút Thierry Henry của Pháp trong trận Hàn Quốc cầm hòa Pháp 1-1 tại Bảng G World Cup 2006

Vị HLV 47 tuổi bắt đầu sự nghiệp huấn luyện tại đội Jeonbuk trong vai trò trợ lý HLV từ năm 2014 đến 2020.

Năm 2021, ông trở thành HLV trưởng Jeonbuk và từ chức vào tháng 5/2023. Trong gần một năm qua, ông không dẫn dắt đội bóng nào.

Trong vai trò HLV của Jeonbuk, ông đã giành chức vô địch K League 1 (Giải vô địch Hàn Quốc) vào năm 2021 và Cúp Quốc gia năm 2022.

Năm 2021, ông được trao giải HLV của năm tại K League 1.

Khi còn là cầu thủ, ông chơi ở vị trí trung vệ, có 59 lần khoác áo đội tuyển Hàn Quốc, ghi 2 bàn thắng và từng dự World Cup 2006.

Theo trang web thống kê bóng đá nổi tiếng Transfermarkt, ở cấp độ CLB, ông Kim thi đấu tổng cộng 386 trận, ghi 11 bàn thắng và có cho mình 13 kiến tạo. Ông giải nghệ vào tháng 11/2013.

Chia sẻ với BBC News Tiếng Việt hôm nay (29/4), nhà báo David Oh, biên tập viên BBC Hàn Quốc và có nhiều năm viết mảng thể thao, đánh giá ông Kim có sự nghiệp cầu thủ thành công tại giải VĐQG Hàn Quốc K-League 1.

“Ông Kim giành được nhiều danh hiệu khi thi đấu cho Seongnam FC từ năm 1999 đến năm 2008. Ông gia nhập Jeonbuk vào năm 2009 và giúp CLB lần đầu vô địch K-League trong cùng năm. Ông ấy cũng góp phần giúp Jeonbuk trở thành CLB thành công nhất ở K-League 1. Đến nay, không có CLB nào khác giành được nhiều chức vô địch hơn Jeonbuk tại giải đấu này,” ông Oh nói

“Ông Kim cũng đã có sự nghiệp huấn luyện tốt ở Jeonbuk. Đặc biệt, khi đảm nhiệm vai trò HLV trưởng của Jeonbuk, ông đã giúp đội vô địch K League 1 năm 2021 và đoạt Cúp Quốc gia Hàn Quốc năm 2022. Tuy nhiên, vào năm 2023, ông đã từ chức trong thất vọng khi CLB khởi đầu mùa giải kém cỏi. Người hâm mộ không hài lòng với phong cách phòng ngự khác biệt của ông Kim. Họ chỉ trích ông ấy đã làm mất đi bản sắc ‘Dock-gong’ (bóng đá tấn công dồn dập) nổi tiếng của Jeonbuk,” ông David Oh chia sẻ.

“Do đó, vẫn còn nhiều nghi ngại xoay quanh sự nghiệp cầm quân của ông Kim Sang-sik. Chắc chắn ông ấy sẽ phải chịu áp lực rất lớn vì người hâm mộ sẽ so sánh ông với những tiền bối như Park Hang-seo, người đã đạt được thành công chưa từng có với Việt Nam, và bây giờ là Shin Tae-yong, người đang làm nên lịch sử cùng đội tuyển Indonesia,” ông David Oh đánh giá.

“Thông tin liên quan việc ông Kim Sang-sik làm HLV Việt Nam khiến nhiều người hâm mộ bóng đá tại Hàn Quốc bất ngờ vì ông đã vắng bóng gần một năm sau khi từ chức tại CLB Jeonbuk,” nhà báo David Oh nói với BBC News Tiếng Việt.

Một số HLV Hàn Quốc tiêu biểu tại Việt Nam

HLV Park Hang-seo

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,Ông Park Hang-seo khi còn dẫn dắt ĐTQG Việt Nam

Trước khi có sự xuất hiện của ông Kim Sang-sik, nền bóng đá Việt Nam từng chứng kiến nhiều vị HLV của xứ sở kim chi đến làm việc.

Điển hình là cựu HLV đội tuyển bóng đá nam Park Hang-seo, người được xem là HLV thành công nhất trong lịch sử đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Ông Park dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trong 5 năm, từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2023, trải qua 52 trận cùng đội tuyển quốc gia và 30 trận cùng đội U23, đạt được nhiều thành tích ấn tượng.

Cụ thể, chuyên gia người Hàn này đã đưa đội U23 giành vị trí Á quân Giải U23 châu Á năm 2018, vô địch liên tiếp 2 kỳ SEA Games 30 và 31. Ông Park cùng đội tuyển Việt Nam lên ngôi tại AFF Cup 2018, tiến đến vòng tứ kết Asian Cup 2019 và lần đầu tiên có mặt vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á.

Dưới thời ông Park, đội tuyển Bóng đá nam Việt Nam từng tiến tới vị trí thứ 90 trong bảng xếp hạng của FIFA vào tháng 6/2021. Theo cập nhật mới nhất từ FIFA, đội tuyển hiện đứng ở vị trí 115.

Một HLV người Hàn đáng chú ý khác từng làm việc tại Việt Nam là ông Chung Hae-seong, người từng làm HLV trưởng CLB TP HCM từ 2018 đến 2020, với thành tích nổi tích nổi bật là ngôi Á quân V-league 2019.

Ông Chung đã giữ chức giám đốc kỹ thuật cho CLB Hoàng Anh Gia Lai trong năm 2018. CLB phố núi này cũng từng được dẫn dắt bởi các chuyên gia người Hàn lần lượt là Choi Yun-kyum (2012-2014) và Lee Tae-hoon (2019-2020). Ở cả hai giai đoạn, HAGL không giành được danh hiệu nào.

Cựu HLV U23 Việt Nam và CLB Công an Hà Nội (CAHN) Gong Oh-kyun cũng là một cái tên nổi trội trong giới HLV Hàn Quốc tại Việt Nam. Ông dẫn dắt U23 Việt Nam từ tháng 5/2022, giúp đội tiến vào vòng tứ kết Giải vô địch U23 châu Á trong cùng năm. Cuối năm 2022, ông chia tay U23 Việt Nam sau khi không còn chung tiếng nói với VFF.

Tháng 11/2023, ông Gong đảm nhận chức vụ HLV trưởng CLB CAHN, nhưng hai bên nhanh chóng chấm dứt hợp đồng chỉ sau khoảng hai tháng. Trên trang facebook cá nhân, vị HLV người Hàn đã lên tiếng về những góc khuất, hục hặc giữa ông và lãnh đạo tại CLB này, chẳng hạn như quyền hạn của ông bị xâm phạm hay việc chỗ ở của ông có điều kiện sinh hoạt tồi tàn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tin Xã Hội - https://kienthuc.net.vn

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?