TIN TỔNG HỢP - 24/04/2024

 RFI

(VietnamPlus) - Phim Chuyện nhà Pao tham dự LHP ASEAN 2024 tại Luân Đôn, Anh. Sự kiện diễn ra từ ngày 22 đến 27/04/2024 do Ủy ban ASEAN Luân Đôn (ASEAN London Committee, ALC) tổ chức tại Trường Nghiên cứu Mỹ và phương Đông (SOAS), Đại học Luân Đôn. Phim Chuyện nhà Pao (Story of Pao) của đạo diễn Ngô Quang Hải, nói về cuộc sống của người dân miền tây bắc Việt Nam và vẻ đẹp của vùng cao, được chiếu ngày 26/04.

(Reuters) - Việt Nam : FPT đầu tư 200 triệu đô la xây nhà máy AI sử dụng chip của tập đoàn Mỹ Nvidia. Thông báo của FPT và Nvidia được đưa ra hôm 23/04/2024. FPT cho biết muốn tranh thủ sự hỗ trợ của Nvidia để thúc đẩy nghiên cứu AI tại Việt Nam, nhằm phát triển các ứng dụng và giải pháp AI tại nhà máy trung tâm dữ liệu, bao gồm cả AI tạo sinh và xe tự hành. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nói với báo giới là theo kế hoạch, FPT sẽ thành lập nhà máy tại Việt Nam và các thị trường tiềm năng khác, trong đó có Nhật Bản và Hàn Quốc. FPT và Nvidia cũng đã ký thỏa thuận đối tác chiến lược toàn diện. FPT có tham vọng đưa Việt Nam thành trung tâm phát triển AI của thế giới.

(Save the Children) - Việt Nam : Khoảng 77.000 trẻ em ở đồng bằng sông Cửu Long bị thiếu nước ngọt vì hạn hán do El Nino. Theo thẩm định được tổ chức Save the Children công bố ngày 24/04/2024, khoảng 73.900 hộ gia đình bị tác động vì hiện tượng này. Ba tỉnh đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Nhiều gia đình không có nước ngọt đã phải tranh nhau mua nước với giá cao hơn bình thường. Hạn hán do đợt nắng nóng kéo dài nhiều tuần đã khiến muối thấm vào nguồn nước ngọt ở vựa lúa của Việt Nam. Hiện tại, mức độ xâm nhập mặn chưa nghiêm trọng như năm 2016 khi Việt Nam trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong gần 100 năm.

(AFP) - Trung Quốc lại chuẩn bị hứng chịu những cơn mưa như trút nước. Theo dự báo thời tiết, mưa to kéo dài từ tối nay 24 đến thứ Sáu 26/04/2024. Tính từ thứ Năm tuần trước, tại tỉnh Quảng Đông đã có 4 người chết và hơn 100.000 người phải sơ tán vì mưa lũ bất thường tại thời điểm này trong năm. Đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV hôm nay thông báo chính quyền trung ương đã chi 110 triệu quan (14,2 triệu euro) để cứu trợ khẩn cấp người dân các khu vực bị ảnh hưởng tại tỉnh Quảng Đông. 

(Reuters) - Liên Hiệp Châu Âu điều tra về thị trường thiết bị y tế của Trung Quốc. Trong Công Báo ngày 24/04/2024, Ủy Ban Châu Âu cho biết mục đích là nhằm xác định xem các doanh nghiệp châu Âu có được tiếp cận công bằng vào thị trường Trung Quốc không. Đây là cuộc điều tra đầu tiên dựa trên Quy định về Đấu thầu công quốc tế IMPI. Có hiệu lực từ tháng 06/2022, quy định này cho phép Ủy Ban Châu Âu điều tra về những nghi ngờ cản trở thâm nhập thị trường các nước thứ ba. Sau cuộc điều tra khoảng 9 tháng, Bruxelles có thể quyết định hạn chế các nhà chế tạo thiết bị y tế Trung Quốc đấu thầu tại Liên Hiệp Châu Âu.

(AFP) - Kiev chuẩn bị biện pháp buộc nam giới Ukraina trong độ tuổi làm nghĩa vụ quân sự hồi hương. Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouliba hôm 23/04/2024 khẳng định các công dân Ukraina sinh sống ở nước ngoài cũng phải thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc và bộ Ngoại Giao Ukraina sắp sửa làm rõ những quy định mới về dịch vụ lãnh sự. Thông báo này bị chỉ trích là không hiệu quả và bất hợp pháp. Theo truyền thông Ukraina, hàng chục ngàn người đàn ông trong độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự đã chạy trốn ra nước ngoài để không phải ra mặt trận. Ngoài ra, còn có hàng trăm ngàn người đã ra nước ngoài từ trước khi nổ ra chiến tranh.

(AFP) - Nga bắt một thứ trưởng Quốc Phòng bị nghi ngờ tham nhũng. Tư Pháp Nga hôm nay 24/04/2024 thông báo Timour Ivanov, thứ trưởng Quốc Phòng Nga, bị tạm giam 2 tháng, cho đến ngày 23/06 trong khi chờ xét xử. Đây là vụ bắt giữ hiếm hoi quan chức quốc phòng Nga kể từ khi Putin điều quân xâm lược Nga. Timour Ivanov, thứ trưởng Quốc Phòng Nga, cũng là quan chức cấp cao nhất bị bắt tính từ tháng 02/2022. Timour Ivanov bị nghi nhận hối lộ quy mô lớn, một tội danh có thể bị kết án tới 15 năm.

(CNews) - Pháp : Nhân viên không lưu đình công, nhiều chuyến bay bị hủy. Ngày 24/04/2024, Tổng cục Hàng không Dân dụng Pháp (DGAC) cho biết hoạt động hàng không gần như tê liệt ngày 25/04, cụ thể tại Paris, 75% chuyến bay ở sân bay Orly, 65% ở sân bay Roissy-Charles de Gaulle bị hủy, tương tự 65% ở Marseille, 70% ở Nice, 60% ở Toulouse. Nghiệp đoàn Không lưu Quốc gia (SNCTA) và nhiều nghiệp đoàn khác kêu gọi đình công vì các cuộc đàm phán về tái tổ chức hoạt động kiểm soát không lưu đã bị thất bại. Hoạt động hàng không cũng có thể bị xáo trộn trong ba ngày 9, 10 và 11/05 tới.

(AFP) - Pháp : Những thực phẩm không sử dụng hết trong kỳ Thế Vận Hội và Thế Vận Hội cho người khuyết tật sẽ được chuyển cho các hiệp hội thiện nguyện. Kế hoạch chống lãng phí thực phẩm được ban tổ chức Olympic Paris 2024 thông báo hôm nay 24/04/2024. Ban tổ chức Thế Vận Hội Paris 2024 đã ký thỏa thuận với 3 hiệp hội cứu trợ thực phẩm lớn. Theo dự kiến, sẽ có gần 13 triệu bữa ăn và suất ăn nhẹ được phục vụ tại các địa điểm thi đấu và làng Olympic.

(AFP) - Môi trường : Các nhà đàm phán lại tập trung về Ottawa, Canada, để bàn thảo về hiệp ước chống ô nhiễm nhựa. Đây sẽ là hiệp ước thế giới đầu tiên về chống rác thải nhựa. Vòng đàm phán lần này mở ra hôm qua 23/04/2024. Mục tiêu được đề ra hồi năm 2022 là từ nay đến cuối năm 2024 sẽ đúc kết được văn bản hiệp ước với các biện pháp cụ thể. Chủ tịch Ủy ban đàm phán quốc tế của Cơ quan Môi trường LHQ, Luis Valdivieso, hôm 23/04 trong phát biểu khai mạc phiên thảo luận mở nhấn mạnh hiệp ước sẽ dẫn dắt các hành động và sự hợp tác quốc tế quan trọng vì một thế giới không bị ô nhiễm nhựa.

(AFP) - Mỹ : 133 sinh viên bị bắt ở New York sau các cuộc biểu tình phản chiến ở Gaza. Tuy nhiên, ngày 23/04/2024, cảnh sát New York cho biết số sinh viên bị bắt trước cửa Đại học New York nổi tiếng (NYU) trong đêm trước đó đã được trả tự do. Những ngày gần đây, phong trào biểu tình và tọa kháng để đòi chấm dứt của chiến của Israel ở Gaza đã bùng lên trở lại ở nhiều trường đại học Mỹ. Khoảng một trăm sinh viên ủng hộ Palestine đã bị bắt vào tuần trước tại Đại học Columbia, cũng ở New York và chính chủ tịch của trường đã yêu cầu cảnh sát can thiệp. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?