TP.HCM: Cấm dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ mầm non

(PLO)- Các trường mầm non không được dạy trước chương trình lớp 1, theo yêu cầu của Sở GD&ĐT TP.HCM.

0:00/0:00
0:00

Không dạy trước chương trình lớp 1

Trao đổi với PLObà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết vừa yêu cầu các trường mầm non trên địa bàn không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ 5 tuổi dưới bất kỳ hình thức nào.

Quy định này đã được Bộ GD&ĐT quán triệt từ năm 2013.

“Ở lớp lá, các con vẫn được làm quen, nhận biết chữ cái, đếm số, cách cầm bút theo chương trình Bộ GD&ĐT cho phép. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lấy nguyên bộ sách giáo khoa lớp 1 để dạy cho trẻ 5 tuổi” – bà Điệp nói.

dạy trước chương trình lớp 1
Một tiết học của các bé Trường Mầm non Anh Đào, quận Gò Vấp. Ảnh minh họa: NGUYỄN QUYÊN

Cũng theo bà Điệp, khoa học đã chứng minh trẻ ở lứa tuổi mầm non học thông qua chơi. Các con vừa học vừa chơi trong một thời gian ngắn để phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi. Do đó nếu bắt ép các con học kiến thức lớp 1, tập trung trong thời gian dài sẽ phản khoa học.

Bà Điệp cũng cho biết đa số phụ huynh đều sợ con không theo kịp bạn bè khi vào lớp 1 nên mới có tâm lý cho con học trước lớp 1 bên ngoài.

“Phụ huynh cần hết sức bình tĩnh! Vào lớp 1 các con sẽ được cô giáo dạy chữ, dạy đọc. Điều quan trọng, phụ huynh cần phải làm tốt công tác tư tưởng để con có tâm thế sẵn sàng khi vào lớp 1 như đi ngủ sớm, biết cách tự phục vụ bản thân, tự vệ sinh cá nhân, tập trung trong một khoảng thời gian nhất định” - bà Điệp nói thêm.

Về vấn đề trên, Bà Bùi Thị Thúy Hà, Hiệu trưởng trường mầm non Mai Vàng, quận Gò Vấp chia sẻ chương trình giáo dục mầm non có những nội dung về kiến thức và kỹ năng để dạy trẻ lớp lá chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để bước vào lớp 1 chứ không dạy trước chương trình lớp 1.

Chương trình hình thành các biểu tượng toán cho trẻ làm quen số đếm, số lượng chứ không dạy phép tính cộng, trừ như lớp 1. Về làm quen chữ viết thì nhận dạng các con chữ thông qua từ và câu, không dạy ghép vần, đánh vần độc tự. Chuẩn bị về các kỹ năng mềm như tự phục vụ, hợp tác, tự tin, biết lắng nghe ý kiến người người khác... Đó là nội dung cho trẻ làm quen để chuẩn bị vào lớp 1 mà các trường mầm non đang thực hiện.

Tổ chức lớp tiểu học giả định

Để trẻ có tâm thế sẵn sàng khi bước vào lớp 1, Trưởng phòng Giáo dục mầm non cũng đã chỉ đạo các trường tổ chức các lớp học giả định.

Mô hình này được triển khai theo hai cách thức.

Đối với những trường mầm non ngay cạnh trường tiểu học, lãnh đạo các trường có thể phối hợp tổ chức để các bé lớp lá qua trải nghiệm, tham quan và học tập cùng anh chị lớp 1. Hoạt động này giúp các con làm quen với môi trường tiểu học, biết được giờ học triển khai như thế nào. Từ đó, giúp các con không cảm thấy bỡ ngỡ.

Đối với những quận huyện không có trường tiểu học ngay cạnh trường mầm non có thể tổ chức lớp tiểu học giả định ngay tại lớp của trẻ.

Tùy vào cơ sở vật chất, nếu có phòng riêng, phòng trống trường sẽ tạo lập một phòng học như một lớp ở bậc tiểu học để trẻ lớp lá có những giờ học tại đó.

Những lớp học này không có đồ dùng, đồ chơi mà chỉ có bàn ghế, viết, giấy đồ chữ và trẻ sẽ ngồi nghiêm túc trong vòng 15 phút theo hướng dẫn. Trẻ lớp lá sẽ được hướng dẫn ngồi ngay ngắn, lắng nghe, thực hiện theo nhiệm vụ.

TP.HCM hiện có khoảng 330.000 trẻ trong độ tuổi mầm non. Theo kế hoạch của UBND TP, trẻ sẽ được nghỉ hè từ cuối tháng 5.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?