Chuyển đến nội dung chính

Nga tăng tốc sản xuất vũ khí, Kiev có thêm 20 xe tăng, hàng chục nghìn quả đạn

Minh Thu

Xem các bài viết của tác giả

Nga đã tăng gấp đôi sản lượng vũ khí có nhu cầu cao, và cải thiện các tính năng dựa trên kinh nghiệm chiến đấu khi triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Theo hãng tin Sputnik, đây là tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 19/9. Ông cho biết, 140.000 máy bay không người lái (UAV) đã được cung cấp cho quân đội Nga vào năm 2023. Moscow hiện có kế hoạch tăng sản lượng UAV lên gấp 10 lần. 

"Tổng cộng, khoảng 140.000 UAV các loại đã được chuyển giao cho các lực lượng vũ trang vào năm 2023. Năm nay, sản lượng UAV dự kiến sẽ tăng gấp nhiều lần, và chính xác là gần 10 lần", ông Putin nhấn mạnh. 

nga ukraine 42.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm cơ sở sản xuất UAV tại Trung tâm Công nghệ Đặc biệt ở Saint Petersburg. Ảnh: Sputnik

Cũng theo nhà lãnh đạo Nga, công việc thiết kế, thử nghiệm, và sản xuất hàng loạt UAV sẽ được thực hiện tại 48 trung tâm đặc biệt dự kiến được thành lập ở nhiều khu vực khác nhau cho tới năm 2030. 

Ông nói thêm, Nga đã tăng gấp đôi sản lượng vũ khí có nhu cầu cao, và cải thiện các tính năng dựa trên kinh nghiệm chiến đấu ở vùng xung đột Ukraine.

“Hiện nay, các doanh nghiệp của ngành công nghiệp quốc phòng đang hoạt động nhịp nhàng, chính xác, làm mọi thứ cần thiết để cung cấp cho quân đội tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt các loại vũ khí, trang thiết bị, đạn dược hiện đại. Nhờ sự làm việc chăm chỉ của các nhân viên trong ngành, sản lượng các loại vũ khí có nhu cầu đặc biệt đã tăng lên, và các đặc điểm chiến thuật cùng kỹ thuật của những vũ khí này đã được cải thiện, và điều chỉnh dựa trên những đặc thù ứng dụng trong chiến đấu", ông Putin cho hay. 

Cũng theo ông, Nga cần đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các lực lượng vũ trang, tăng sản lượng UAV, và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Hiện tại, các dòng UAV của Nga đang được mở rộng, trong khi xuồng không người lái và robot cũng đang được tạo ra.

Đức chuyển hơn 20 xe tăng Leopard, hàng chục nghìn quả đạn cho Ukraine

Hôm 19/9, chính phủ Đức cho biết Berlin đã chuyển giao 22 xe tăng Leopard 1 A5, 61.000 quả đạn pháo 155 mm, 3 khẩu pháo phòng không tự hành Gepard cùng các phụ tùng thay thế, và các thiết bị khác trong đợt chuyển giao viện trợ quân sự mới nhất cho Ukraine. 

Theo Kyiv Independent, đợt chuyển giao này còn có 5 xe địa hình Bandvagn 206, 2 radar giám sát trên không TRML-4D, 1 xe chỉ huy bánh xích - xe địa hình Warthog, cùng 112 phương tiện lấy từ kho dự trữ của quân đội và ngành công nghiệp Đức.

Ngoài ra, Ukraine cũng nhận được 30 UAV Vector, 20 UAV trinh sát Heidrun RQ-35, 12 UAV Songbird, 6 UAV Hornet XR, và 20 UAV hải quân.

Berlin còn chuyển giao 3 xe tăng bắc cầu Beaver cùng các phụ tùng thay thế, 1 xe công binh bọc thép Dachs kèm phụ tùng thay thế, và 6 xe rà phá bom mìn Wisent 1. 

Đức hiện là nhà tài trợ quân sự lớn thứ 2 của Ukraine sau Mỹ. Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Olaf Scholz vẫn chưa chấp thuận gửi tên lửa tầm xa Taurus cho Ukraine. 

Đáng nói, viện trợ quân sự của Đức cho Ukraine sẽ bị cắt giảm một nửa vào năm 2025. Theo đó, Berlin đã phân bổ khoảng 8 tỷ euro (8,7 tỷ USD) cho Kiev vào năm 2024, nhưng mức hỗ trợ của năm tới sẽ chỉ là 4 tỷ euro (4,35 tỷ USD).

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng nước này đã tấn công cơ sở liên lạc quân sự quan trọng của Ukraine, cùng một số mục tiêu ưu tiên cao khác. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Tim đập nhanh gấp 3 lần bình thường, người phụ nữ trẻ phải đi cấp cứu