Uống cà phê có gây ung thư không? Nghiên cứu mới chỉ ra điều ai cũng lo sợ... - ttps://cafef.vn

 17-09-2024 - 09:40 AM | Sống

Nghe đọc bài
3:05
1x

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra cà phê mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Nhưng nghiên cứu mới chỉ ra một điều khác mà ta chưa biết.

Cà phê chứa một lượng lớn caffeine nên nó thường được mọi người tiêu thụ để giữ đầu óc tỉnh táo và nâng cao hiệu quả công việc. Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng uống cà phê thường xuyên có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ung thư phổi là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư. Người ta biết rằng hút thuốc là yếu tố nguy cơ chính gây ung thư phổi, nhưng có nhiều yếu tố khác liên quan đến sự phát triển và tiến triển của ung thư phổi, bao gồm di truyền, môi trường và chế độ ăn uống. Với gánh nặng bệnh tật cao của ung thư phổi, việc xác định các yếu tố có thể điều chỉnh được trong chế độ ăn uống đối với bệnh ung thư phổi là đặc biệt quan trọng.

Gần đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học Y tế Tehran ở Iran đã công bố một phân tích tổng hợp có tiêu đề "Đánh giá hệ thống và phân tích tổng hợp liều lượng - phản ứng của các nghiên cứu đoàn hệ tương lai về tiêu thụ cà phê và nguy cơ ung thư phổi" trên tạp chí Science Report của tạp chí Nature.

Uống cà phê có gây ung thư không? Nghiên cứu mới chỉ ra điều ai cũng lo sợ...- Ảnh 1.
 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng cà phê tiêu thụ nhiều hơn có liên quan đến nguy cơ ung thư phổi tăng 28% và phân tích liều lượng cho thấy rằng uống thêm một tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ ung thư phổi tăng 6%.

Trong phân tích tổng hợp này, các nhà nghiên cứu đã xem xét một cách có hệ thống các bằng chứng hiện tại về mối liên hệ giữa tiêu thụ cà phê và nguy cơ ung thư phổi, phân tích tổng hợp 14 nghiên cứu đoàn hệ tương lai và định lượng mối liên quan giữa tiêu thụ cà phê và ung thư phổi.

Một phân tích toàn diện của 14 nghiên cứu cho thấy có mối tương quan tích cực đáng kể giữa tiêu thụ cà phê và nguy cơ ung thư phổi, trong đó lượng cà phê tiêu thụ cao hơn có liên quan đến nguy cơ ung thư phổi tăng 28%.

Ngoài ra, một phân tích cụ thể về giới cho thấy mối quan hệ giữa việc tiêu thụ cà phê và nguy cơ ung thư phổi thể hiện rõ ở cả nam và nữ, trong đó phụ nữ có nguy cơ cao hơn nam giới.

Các nhà nghiên cứu cũng phân tích tác động của việc hút thuốc và nhận thấy rằng tình trạng hút thuốc không làm thay đổi mối liên quan giữa việc tiêu thụ cà phê và nguy cơ ung thư phổi bất kể tình trạng hút thuốc.

Một phân tích đáp ứng liều lượng cho thấy việc tăng lượng cà phê uống thêm một cốc mỗi ngày có liên quan đến việc tăng 6% nguy cơ ung thư phổi. Hơn nữa, nguy cơ ung thư phổi tăng tuyến tính với lượng cà phê hàng ngày trong khoảng 1-5 tách cà phê mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu cho biết đây là phân tích tổng hợp toàn diện và cập nhật nhất về tiêu thụ cà phê và nguy cơ ung thư phổi, cho thấy mối liên hệ thuận chiều giữa tiêu thụ cà phê và nguy cơ ung thư phổi.

Về cơ chế tiềm ẩn, nghiên cứu chỉ ra rằng nó có thể liên quan đến acrylamide trong cà phê. Cà phê là nguồn cung cấp acrylamide quan trọng trong chế độ ăn uống và là chất gây độc gen. Quá trình rang giúp tăng hàm lượng acrylamide trong cà phê có thể gây tổn hại DNA trong các mô của động vật có vú gây ra stress oxy hóa, từ đó hình thành các tế bào ung thư.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng phân tích tổng hợp này dựa trên các nghiên cứu quan sát và không thể thiết lập mối quan hệ nhân quả giữa việc tiêu thụ cà phê và nguy cơ ung thư phổi.

Nguồn và ảnh: Nature

Theo Mỹ Diệu

Phụ nữ mới

Từ Khóa:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Tim đập nhanh gấp 3 lần bình thường, người phụ nữ trẻ phải đi cấp cứu