Tại sao việc cắt giảm lãi suất của Fed lại quan trọng đối với thị trường thế giới?

 

news

Tại sao việc cắt giảm lãi suất của Fed lại quan trọng đối với thị trường thế giới?

Phân tích

17/09/2024 15:01

Khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thực hiện đợt cắt giảm lãi suất được nhiều người mong đợi vào rạng sáng 19/9, theo giờ Việt Nam, lần đầu tiên sau 4 năm, động thái này sẽ gây được tiếng vang không chỉ ở Mỹ

Quy mô của động thái đầu tiên và quy mô nới lỏng tổng thể vẫn còn là vấn đề tranh luận, trong khi cuộc bầu cử sắp diễn ra ở Mỹ là một yếu tố phức tạp khác đối với các nhà đầu tư và nhà hoạch định chính sách toàn cầu đang tìm kiếm sự hướng dẫn từ Fed và đặt hy vọng vào một cuộc hạ cánh mềm về kinh tế.

Kenneth Broux, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu doanh nghiệp, FX và tỷ giá tại Societe Generale cho biết: "Chúng tôi vẫn chưa biết chu kỳ này sẽ diễn ra như thế nào - liệu nó sẽ giống như năm 1995 khi giảm 0,75 điểm phần trăm hay 5 điểm phần trăm vào năm 2007-2008".

Dưới đây là những gì có thể ảnh hưởng đến thị trường thế giới từ việc cắt giảm lãi suất của Fed.

Người dẫn đầu

Vào mùa xuân, khi lạm phát ở Mỹ tỏ ra khó khăn hơn dự kiến, các nhà đầu tư đã đặt câu hỏi về việc các ngân hàng khác như Ngân hàng Trung ương châu Âu hay Ngân hàng Canada có thể cắt giảm lãi suất đến mức nào nếu Fed tiếp tục giữ nguyên lãi suất trong năm nay trước khi đồng tiền của họ suy yếu quá mức, gây thêm áp lực lên giá.

Việc cắt giảm của Mỹ cuối cùng cũng bắt đầu tại các khu vực tiện nghi phải đối mặt với nền kinh tế yếu hơn Mỹ.

Các nhà giao dịch đặt cược vào việc giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương khác khi kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed tăng lên gần đây. Tuy nhiên, họ đánh giá mức cắt giảm ở châu Âu ít hơn so với Fed, trong đó ECB và Ngân hàng Anh có vẻ thận trọng hơn trước các rủi ro lạm phát tái diễn.

Niềm tin vào việc Fed bắt đầu cắt giảm là một lợi ích cho thị trường trái phiếu trên toàn cầu, vốn thường di chuyển theo nhịp với Kho bạc. Lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ, Đức và Anh đều có nguy cơ giảm quý đầu tiên kể từ cuối năm 2023, khi dự đoán rằng Fed sẽ xoay trục.

Tại sao việc cắt giảm lãi suất của Fed lại quan trọng đối với thị trường thế giới?- Ảnh 1.

Cơ hội cho nước nhỏ

Lãi suất thấp hơn của Mỹ có thể mang lại cho các ngân hàng trung ương ở các thị trường mới nổi nhiều cơ hội hơn để điều hành chính sách và hỗ trợ tăng trưởng trong nước.

Khoảng 50% trong số 18 thị trường mới nổi được Reuters theo dõi đã bắt đầu cắt giảm lãi suất trong chu kỳ này, dẫn đầu Fed, với các nỗ lực nới lỏng tập trung ở châu Mỹ Latinh và châu Âu mới nổi.

Nhưng sự biến động và không chắc chắn xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã che mờ triển vọng.

Trang Nguyen, người đứng đầu toàn cầu về chiến lược tín dụng EM tại BNP Paribas, cho biết: "Cuộc bầu cử ở Mỹ sẽ có ảnh hưởng lớn đến điều này bởi vì tùy thuộc vào các chính sách tài khóa khác nhau, nó thực sự làm phức tạp thêm chu kỳ cắt giảm". "Chúng ta có thể thấy nhiều hành động đặc trưng hơn giữa các ngân hàng trung ương đằng sau điều đó".

Tại sao việc cắt giảm lãi suất của Fed lại quan trọng đối với thị trường thế giới?- Ảnh 2.

Biểu đồ về việc cắt giảm và tăng lãi suất ở các thị trường mới nổi trong hai năm qua với chú thích về việc tăng và cắt giảm lãi suất của Fed.

Sức mạnh của USD

Những nền kinh tế hy vọng việc cắt giảm lãi suất của Mỹ sẽ làm đồng USD suy yếu hơn nữa, nâng giá đồng tiền của họ, có thể sẽ thất vọng.

JPMorgan lưu ý rằng đồng USD đã mạnh lên sau lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed ở ba trong bốn chu kỳ vừa qua. Triển vọng của đồng USD sẽ được thúc đẩy chủ yếu bởi lãi suất của Mỹ so với các nước khác.

Các cuộc thăm dò của Reuters cho thấy, đồng yên và đồng franc Thụy Sĩ có mức giảm tương ứng so với lãi suất của Mỹ vào cuối năm 2025, trong khi đồng bảng Anh và đồng đô la Úc chỉ có thể có được lợi thế lợi suất biên so với đồng USD.

Trừ khi đồng USD thực sự trở thành đồng tiền có lợi suất thấp, nó sẽ tiếp tục giữ được sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư không phải người Mỹ.

Trong khi đó, các nền kinh tế châu Á đã dẫn đầu thị trường về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ, với đồng won của Hàn Quốc, đồng baht của Thái Lan và đồng ringgit của Malaysia tăng vọt trong suốt tháng 7 và tháng 8. Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã xóa sạch khoản lỗ từ đầu năm đến nay so với đồng bạc xanh.

Tại sao việc cắt giảm lãi suất của Fed lại quan trọng đối với thị trường thế giới?- Ảnh 3.

Biểu đồ cho thấy lãi suất của Mỹ hiện nay so với lãi suất của các nền kinh tế lớn khác so với mức được ước tính vào cuối năm 2025.

Chứng khoán hưng phấn

Sự phục hồi của chứng khoán toàn cầu, gần đây đã chững lại do lo ngại tăng trưởng, có thể tiếp tục nếu lãi suất thấp hơn của Mỹ thúc đẩy hoạt động kinh tế và đồng nghĩa với việc tránh được suy thoái kinh tế. Chứng khoán thế giới đã giảm hơn 6% trong ba ngày vào đầu tháng 8 sau dữ liệu việc làm yếu kém của Mỹ.

Emmanuel Cau, người đứng đầu chiến lược cổ phiếu châu Âu của Barclays, cho biết: "Bạn luôn có một thị trường chao đảo xung quanh đợt cắt giảm đầu tiên vì thị trường thắc mắc tại sao các ngân hàng trung ương lại cắt giảm".

Cau cho biết: "Nếu bạn cắt giảm mà không có suy thoái kinh tế, vốn là kịch bản giữa chu kỳ, thì thị trường thường có xu hướng tăng trở lại".

Cuộc hạ cánh nhẹ nhàng của Mỹ cũng sẽ diễn ra tốt đẹp ở châu Á, mặc dù chỉ số Nikkei đã giảm hơn 10% so với mức cao kỷ lục của tháng 7 do đồng yên tăng giá và lãi suất của Nhật Bản tăng.

Tại sao việc cắt giảm lãi suất của Fed lại quan trọng đối với thị trường thế giới?- Ảnh 4.

Biểu đồ cho thấy cổ phiếu MSCI World vượt trội trong năm sau đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên nếu nền kinh tế tránh được suy thoái. 

Hàng hóa tỏa sáng

Đối với hàng hóa, kim loại quý và kim loại cơ bản như đồng sẽ được hưởng lợi từ việc cắt giảm lãi suất của Fed. Đối với những mặt hàng này, triển vọng nhu cầu và việc hạ cánh nhẹ nhàng là yếu tố then chốt.

Lãi suất thấp hơn và đồng USD yếu hơn, không chỉ làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại mà còn giảm chi phí mua chúng đối với những người sử dụng các loại tiền tệ khác, có thể thúc đẩy động lực.

Ehsan Khoman của MUFG cho biết: "Lãi suất cao là một trở ngại quan trọng đối với kim loại cơ bản, gây ra sự biến dạng tiêu cực đáng kể về nhu cầu vật chất do giảm lượng hàng tồn kho và đè nặng lên các phân khúc nhu cầu cuối cùng thâm dụng vốn".

Kim loại quý cũng có thể tăng giá. Vàng, thường có mối quan hệ tiêu cực với lợi suất vì hầu hết nhu cầu là dành cho mục đích đầu tư, thường hoạt động tốt hơn các kim loại khác trong quá trình cắt giảm lãi suất. Nó đang ở mức cao kỷ lục, nhưng các nhà đầu tư nên thận trọng, John Reade của Hội đồng Vàng Thế giới cho biết.

Chiến lược gia thị trường Reade cho biết: "Các nhà đầu cơ trên thị trường tương lai vàng Comex đã sẵn sàng cho điều này". "Đó có thể là một trường hợp mua tin đồn và bán sự thật".

Tại sao việc cắt giảm lãi suất của Fed lại quan trọng đối với thị trường thế giới?- Ảnh 5.

Biểu đồ cho thấy tỷ lệ phần trăm thay đổi giá dầu, vàng và đồng trong sáu tháng sau khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Điều gì xảy ra tiếp theo?

Các quan chức đang tìm cách cắt giảm lãi suất, do niềm tin đã tăng lên nên lạm phát có thể sẽ quay trở lại mục tiêu 2% của họ. Dữ liệu mới nhất về lạm phát, được đo bằng Chỉ số giá tiêu dùng, cho thấy lạm phát tiếp tục giảm chậm, đánh dấu báo cáo lạm phát tốt thứ năm liên tiếp. 

Sau khi lo ngại lạm phát chững lại trong quý đầu tiên, các quan chức cho biết họ cần dữ liệu lạm phát tốt hơn một phần tư để có được niềm tin rằng lạm phát đang thực sự giảm. Lạm phát cơ bản, dựa trên CPI, tăng 3,2% so với cùng kỳ trong tháng 8 và tháng 7, so với 3,3% trong tháng 6, 3,4% trong tháng 5 và 3,6% trong tháng 4.

Kỳ vọng lạm phát cũng đang giảm. Chênh lệch lợi suất của trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm được bảo vệ khỏi lạm phát và trái phiếu tiêu chuẩn có cùng kỳ hạn, thước đo lạm phát dự kiến, ở mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021. Kỳ vọng lạm phát trong hai năm tới là lạm phát CPI ở mức chỉ 1,5%, dưới mục tiêu 2% của Fed.

Đồng thời, thị trường việc làm đang hạ nhiệt khi việc làm giảm tốc trong mùa hè, với 118.000 việc làm được tạo ra trong tháng 6, 89.000 trong tháng 7 và 142.000 trong tháng 8 - tất cả đều thấp hơn mức tăng trung bình hàng tháng là 202.000 trong 12 tháng trước đó.

Sự suy yếu đã khiến các quan chức Fed chuyển sự chú ý nhiều hơn tới thị trường lao động và tránh xa lạm phát.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong một bài phát biểu tại Jackson Hole, vào cuối tháng 8 rằng Fed "sẽ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ thị trường lao động mạnh mẽ khi chúng tôi đạt được tiến bộ hơn nữa trong việc ổn định giá cả". 

Ông lưu ý rằng, Fed không "tìm kiếm hoặc hoan nghênh việc hạ nhiệt thêm trong điều kiện thị trường lao động" và mức lãi suất chính sách hiện tại mang lại cho Fed "có nhiều dư địa" để hạ lãi suất nhằm ứng phó với bất kỳ sự suy yếu nào trên thị trường việc làm.

Tại sao việc cắt giảm lãi suất của Fed lại quan trọng đối với thị trường thế giới?- Ảnh 6.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ chậm lại trong tháng thứ năm liên tiếp xuống 2,5% vào tháng 8/2024, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021, từ mức 2,9% trong tháng 7 và dưới mức dự báo là 2,6%.

Những người theo dõi Fed kỳ vọng Powell sẽ nhắc lại nhiều thông điệp được truyền đạt tại Jackson Hole. Nhà kinh tế trưởng của EY, Gregory Daco cũng đồng ý rằng "chủ nghĩa dần dần" sẽ chiếm ưu thế tại cuộc họp nhưng nói rằng có thể có liên quan đến việc cắt giảm lãi suất lớn hơn tại các cuộc họp sắp tới.

Nỗi lo suy thoái vẫn đang rình rập? Báo cáo việc làm tháng 7 đã lo ngại rằng nền kinh tế đã bước vào suy thoái, nhưng sự phục hồi về số lượng việc làm trong tháng 8 đã xoa dịu những lo ngại.

Tilley của Wilmington Trust kỳ vọng thị trường việc làm sẽ tiếp tục mở rộng. "Chúng tôi không nghĩ thị trường lao động đang rơi vào suy thoái. Điều đó nói rằng, đó là mối quan tâm lớn nhất", ông nói.

Tilley vẫn tin rằng việc hạ cánh mềm đã diễn ra nhưng cho biết: "Nền kinh tế đang chậm lại và dễ bị sốc".

Và nó không nhất thiết phải gây ra sự xáo trộn lớn. Các ví dụ của Tilley bao gồm một cú sốc lớn về dầu mỏ có thể ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng hoặc sự sụt giảm trên thị trường chứng khoán có thể khiến các doanh nghiệp ngừng tuyển dụng. 

Ông cũng cho biết một số chính sách của các ứng cử viên tổng thống Donald Trump và Kamala Harris - như thuế quan hoặc tăng thuế - có thể sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng vào năm tới.

(Nguồn: Reuters/Yahoo Financial)

CHẤN HƯNG

                                                                                                                                             

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Tim đập nhanh gấp 3 lần bình thường, người phụ nữ trẻ phải đi cấp cứu