TIN TỔNG HỢP - 15/09/2024

 RFI

(Reuters) – Bắc Triều Tiên đã công bố hình ảnh về một cơ sở chế tạo bom nguyên tử ? Hai ngày sau khi Bình Nhưỡng công bố những hình ảnh đầu tiên về một nhà máy làm giàu uranium, hãng tin Anh Reuters ngày 15/09/2024 trích dẫn chuyên gia của Mỹ Jeffrey Lewis thuộc trung tâm MIIS (California) và Colin Zwirko thuộc tổ chức NK Pro (Seoul), cho biết không loại trừ khả năng những hình ảnh nói trên liên quan đến đến cơ sở ở Kangson, ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng. Tháng 6/2024 Rafael Grossi, tổng giám đốc Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế cho biết Bình Nhưỡng mở rộng cơ sở tại Kangson và cơ sở mới có nhiều nét tương đồng với nhà máy làm giàu chất uranium của Bắc Triều Tiên được ghi nhận tại khu vực Yongbyon.

(Yonhap) – Bắc Triều Tiên lại thả khoảng 50 quả bóng rác sang Hàn Quốc. Ngày 15/09/2024, Ủy ban Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết số bóng này được phát hiện trong đêm, ở vùng Seoul và miền bắc tỉnh Gyeonggi. Các quả bóng « chứa giấy lộn, chai, túi nhựa và không tìm thấy bất kỳ chất nguy hiểm nào ». Đây là vụ thả bóng thứ 19 của Bình Nhưỡng nhằm trả đũa các vụ thả truyền đơn chống chế độ Kim Jong Un do người đào tẩu Bắc Triều Tiên tiến hành.

(Reuters) – Tân tổng thống Iran sẽ tham dự thượng đỉnh BRICS tổ chức tại Kazan, Nga. Báo chí Matxcơva ngày 15/09/2024 trích dẫn lời đại sứ Iran tại Nga cho biết ông Massou Pezeshkian sẽ dự thượng đỉnh Kazan, quy tụ 14 nước trong khối các nền kinh tế đang trỗi dậy. Sự kiện mở ra từ 22-24/10/2024. Nga và Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ, Nam Phi là 5 sáng lập viên và từ đầu 2024 khối BRICS đã đón nhận thêm nhiều thành viên mới, trong đó có Iran.

(AFP) – Iran phóng thành công một vệ tinh nghiên cứu mới. Ngày 14/09/2024, truyền hình Nhà nước Iran đưa tin « vệ tinh nghiên cứu Chamran-1 đã được tên lửa Ghaem-100 phóng lên quỹ đạo ». Vệ tinh nặng « khoảng 60 kg » và « hoàn toàn do ngành công nghiệp điện tử Iran chế tạo và sản xuất ». Thành công này đánh dấu một chặng mới chương trình phát triển hoạt động không gian của Iran dù Nhà nước Hồi giáo bị phương Tây trừng phạt vì làm giàu uranium.

(Reuters) – Phe nổi dậy Houthi tại Yemen phóng tên lửa vào lãnh thổ Israel. Nhóm vũ trang thân Iran trong thông cáo ngày 15/09/2024 xác nhận đã bán tên lửa siêu thanh hơn 2. 000 km nhắm vào « miền trung Israel ». Hành động này nhằm thể hiện tình liên đới với hàng triệu người dân Palestine ở Gaza, nạn nhân của quân đội Israel. Quân đội Israel ghi nhận tên lửa « địa đối địa » của lực lượng Houthi bắn sang không gây thiệt hại về nhân mạng và đã bị hệ thống phòng không của Israel bắn chặn.

(AFP) – Di dân lại thiệt mạng ở biển Manche khi tìm cách sang Anh. Tám người đã bị thiệt mạng trong đêm 14-15/09/2024 ở Ambleteuse, tỉnh Pas-de-Calais, Pháp, khi cố tìm cách vượt biển sang Anh. Con thuyền chở 53 người này đã bị lật khi mới ra khơi. Lực lượng cứu hộ đã cứu những người còn lại.

(AFP) – Mỹ : Hơn 400.000 người truy cập trang tin đăng ký cử tri sau khi ca sĩ Taylor Swiff tuyên bố ủng hộ Kamala Harris. Đây mới chỉ là con số được thống kê trong vòng 24 tiếng sau khi nữ ca sĩ đăng tuyên bố hôm 11/09/2024 ủng hộ ứng viên của đảng Dân Chủ. Tuyên bố được đăng trên mạng Instagram cùng tấm ảnh « Quý cô ôm mèo, không con » để chế nhạo phát biểu của ứng viên phó tổng thống JD Vance thuộc đảng Cộng Hòa. Tại Mỹ, công dân đủ 18 tuổi có quyền đăng ký đi bầu cử, tuy nhiên cử tri là thanh niên ngày càng giảm. Tuy vậy, lá phiếu của họ có vai trò quyết định trong chiến thắng của ông Joe Biden năm 2020. Ông nhận được khoảng 61% số phiếu ủng hộ của những cử tri trong độ tuổi 18-29.

(AFP) – Bế mạc liên hoan phim Mỹ tổ chức tại Deauville, vùng Normandie, đông bắc nước Pháp. Trong lễ trao giải đêm qua 14/09/2024 đạo diễn Mỹ Nnamdi Soumugha đoạt giải thưởng của Ban Giám Khảo nhờ bộ phim The Knife. Còn Alessandra Lacorazza Samudio đã ra về với Giải thưởng Lớn nhờ tác phẩm In The Summers. Nữ tài tử Natalie Portman được trao tặng giải thưởng đặc biệt vinh danh tài năng của một ngôi sao điện ảnh người Mỹ, sống tại Pháp và là biểu tượng của sự hội ngộ giữa hai nền điện ảnh lớn trên thế giới. Natalie Portman nổi tiếng với vai diễn trong phim Black Swan và trong tuyển tập Star Wars.

(AFP) – Đan Mạch thu được gần 15 triệu euro nhờ một bộ sưu tập tiền đồng. Copenhagen ngày 15/09/2024 đưa tin nhà bán đấu giá Stack’s Bower đã thu về hơn 14,8 triệu euro nhờ bán được một bộ sưu tập tiền xu. Đó là những đồng tiền đã được giữ từ hơn 100 năm nay. Lars Emil Bruun, một doanh nhân Đan Mạch năm 1922 đã mua lại bộ sưu tập này từ một gia đình quý tộc. Một năm sau ông qua đời và để lại một bức chúc thư lạ kỳ : sợ rằng những đồng xu quý gia đó bị thất lạc, Bruun đặt điều kiện « trong vòng 100 năm từ khi ông mất, bộ sưu tập này phải được giữ kỹ và thuộc về tài sản quốc gia Đan Mạch » chỉ sau đó nó mới được mang đi bán đấu giá ! 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Tim đập nhanh gấp 3 lần bình thường, người phụ nữ trẻ phải đi cấp cứu