Ông Donald Trump được bảo vệ đến mức nào?

 


Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Nguồn hình ảnh,Getty Images

  • Tác giả,Jake Horton & Lucy Gilder
  • Vai trò,BBC Verify

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội cấp phép đặc biệt để tăng mức chi tiêu cho Cơ quan Mật vụ Mỹ và cảnh báo rằng nếu không có các khoản như vậy, cơ quan này sẽ "không đủ nguồn lực" cho các hoạt động bảo vệ.

Yêu cầu trên được đưa ra sau vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Donald Trump lần thứ hai.

Cơ quan Mật vụ phải đối mặt với thêm các câu hỏi khác liên quan đến việc bảo vệ ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa.

Ông Trump được áp dụng chế độ an ninh nào?

BBC không rõ số lượng chính xác các đặc vụ có nhiệm vụ bảo vệ cựu tổng thống. Nhưng theo ông Ronald Kessler, một tác giả chuyên về Mật vụ, có khoảng 80 người được phân công để có thể bảo vệ ông Trump tại bất kỳ thời điểm nào.

Ông Kessler nói rằng có khoảng 300 đặc vụ được phân công bảo vệ tổng thống và phó tổng thống đương nhiệm, so với 90 đến 100 người bảo vệ cựu tổng thống. Con số này bao gồm tất cả các nhân viên, nghĩa là ông Trump sẽ không có nhiều đặc vụ như vậy bên mình trong mọi trường hợp (nghĩa là chừng đó người có thể được chia theo ca, với số lượng mỗi ca thấp hơn).

Ông Michael Matranga, người đã làm việc tại Mật vụ Mỹ trong 12 năm và đã phục vụ ông Barack Obama, nói:

"Chi tiết ca làm việc luôn giống nhau - đây là những người bảo vệ ở gần tổng thống - nhưng còn có các đội chống bắn tỉa, chống đột kích, chống theo dõi."

Theo ông Matranga, về cơ bản, các cựu tổng thống sẽ không có các đội bổ sung đó, nhưng ông Trump lại có.

"Vẫn có thể cải thiện hoạt động của Mật vụ hiện nay. Sẽ rất tốt nếu có thêm chó để đánh hơi hoặc một đội phản ứng khẩn cấp chuyên dò quét trong khu vực."

“Nhưng mọi người nên hiểu rằng Mật vụ cũng cần tìm ra sự cân bằng để tổng thống có thể giao lưu với cử tri hoặc chơi golf. Họ không thể cứ giữ ông ấy trong một chiếc hộp chống đạn,” ông Matranga nói thêm.

Một mật vụ đứng sau ông Trump tại Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa vào tháng 7/2024

Nguồn hình ảnh,BRENDAN SMIALOWSKI/AFP/Getty Images

Chụp lại hình ảnh,Một nhân viên mật vụ đứng sau ông Trump tại Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa vào tháng 7/2024

An ninh cho ông Trump đã thay đổi ra sao?

Trước vụ ám sát hụt đầu tiên, Mật vụ Mỹ đã tăng cường an ninh sau khi nhận được tin tình báo về âm mưu ám sát ông Trump của Iran. Họ cũng tăng cường nhân sự kể từ đó tới nay.

Trong phiên điều trần sau vụ ám sát ở bang Pennsylvania, quyền Giám đốc Mật vụ Ronald Rowe đã nói với các nhà lập pháp rằng họ đang mở rộng việc sử dụng máy bay không người lái để kiểm tra các khu vực, cải thiện thông tin liên lạc và tăng số lượng nhân viên an ninh.

BBC Verify đã hỏi Mật vụ Mỹ rằng có thêm bao nhiêu nhân viên được giao cho đội an ninh của ông Trump sau vụ ám sát đầu tiên nhưng cơ quan này vẫn chưa trả lời.

Jason Russell, một cựu mật vụ, nói với BBC Verify rằng ông đã nhận thấy "nguồn lực bảo vệ cho cựu Tổng thống Trump chắc chắn đã tăng lên".

"Khi ông ấy trở thành ứng viên tranh cử, rõ ràng là sự bảo vệ sẽ tăng lên một cấp độ khác, và đó là lúc ông ấy nhận được thêm nguồn lực... nhưng chắc chắn không phải là cấp độ mà một tổng thống hoặc phó tổng thống đương nhiệm sẽ có," ông Russell nói thêm.

Tờ Washington Post đưa tin rằng các viên chức cấp cao tại Cơ quan Mật vụ đã nhiều lần từ chối các yêu cầu tăng cường bảo vệ từ nhóm an ninh của ông Trump trong hai năm trước khi vụ ám sát hụt xảy ra vào tháng 7/2024.

Mặc dù ban đầu cơ quan này phủ nhận việc có những yêu cầu như vậy, nhưng sau đó thừa nhận rằng họ có thể đã từ chối một số yêu cầu từ nhóm an ninh của ông Trump.

Ngân sách và nhân sự của Mật vụ Mỹ

Một mật vụ Mỹ đang đứng canh gác cho Tổng thống Joe Biden ở thủ đô Washington DC vào tháng 4/2022

Nguồn hình ảnh,ROBERTO SCHMIDT/AFP/Getty Images

Chụp lại hình ảnh,Một mật vụ Mỹ đang đứng canh gác cho Tổng thống Joe Biden ở thủ đô Washington DC vào tháng 4/2022

Cơ quan Mật vụ vụ có tổng ngân sách là 3,1 tỷ USD trong năm tài chính 2024. Con số này cao hơn 9% so với năm trước đó.

Hơn 1 tỷ USD trong đó được phân bổ cho việc "bảo vệ các yếu nhân và cơ sở vật chất".

Cơ quan này có tổng cộng khoảng 8.000 nhân viên, bao gồm các đặc vụ, nhân viên hành chính và kỹ thuật.

Gần một nửa (3.671 người) làm việc toàn thời gian cho các hoạt động bảo vệ.

Theo NBC News, một thập kỷ trước, có 4.027 người được giao nhiệm vụ bảo vệ tổng thống và các quan chức cấp cao khác.

"Toàn bộ ngân sách của Cơ quan Mật vụ chỉ bằng giá một máy bay ném bom tàng hình," ông Kessler nói.

"Toàn bộ cơ quan này đang phải chịu cảnh thiếu tiền và nhân sự," ông nói thêm.

Ngoài yêu cầu tăng chi tiêu chính phủ trong những tuần tới, Mật vụ Mỹ đã nói riêng với Quốc hội rằng họ cần nhiều nguồn lực hơn để thực hiện nhiệm vụ.

Câu hỏi về lịch trình của ông Trump

"Câu hỏi lớn nhất của tôi không phải là về phản ứng của Mật vụ mà là làm sao nghi phạm biết Trump sẽ ở sân golf vào thời điểm đó," ông Matranga nói với chúng tôi.

Hiện BBC chưa xác định được làm sao nghi phạm biết ông Trump ở đâu vào hôm 15/9.

BBC Verify đã xem qua các bài đăng gần đây của ông Trump trên mạng xã hội và ông không nói rằng mình sẽ chơi golf tại sân golf West Palm Beach của mình vào thời điểm và ngày xảy ra vụ ám sát hụt.

Sau một cuộc mít tinh ở Las Vegas (bang Nevada) vào ngày 13/9, lịch trình vận động tranh cử của ông Trump không đề cập đến bất kỳ sự kiện nào khác từ đó cho tới bài phát biểu ở bang Michigan vào ngày 17/9.

CNN trích từ các nguồn tin cho thấy chuyến đi đến sân golf là sự bổ sung vào phút chót trong lịch trình của ông Trump.

Tuy nhiên, sẽ hợp lý khi cho rằng ông Trump có thể tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago (bang Florida) vào cuối tuần nếu xét tần suất ông đến đó.

Ông cũng viết trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) vào hôm 12/9 rằng mình sẽ tổ chức một sự kiện về crypto vào hôm 16/9.

Vị cựu tổng thống được quay phim và chụp ảnh với công chúng tại sân golf của mình.

Vụ ám sát ông Trump

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Tim đập nhanh gấp 3 lần bình thường, người phụ nữ trẻ phải đi cấp cứu