Chuyển đến nội dung chính

Thời điểm tập luyện tốt cho người cao tuổi

 Sức khỏe

Tư vấn sức khỏe

Người cao tuổi nên vận động thường xuyên, nếu tập ngoài trời cần chọn thời điểm có ánh nắng dịu nhẹ.

Mỗi người cao tuổi có thể lựa chọn thời điểm tập luyện thể thao tùy theo nhịp sinh hoạt của mình. Điều quan trọng là phải có các hoạt động thể chất thường xuyên đi kèm với chế độ ăn uống lành mạnh. Tập thể dục đều đặn giúp mọi người tăng cường sức khỏe, giúp ngủ ngon hơn.

Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Y học Thể thao Anh, tập thể dục ngay sau khi thức dậy giúp não hoạt động tốt hơn trong cả ngày. Ngoài ra, tập luyện buổi sáng có thể là cách tối ưu để đốt cháy mỡ bụng và giảm cân. 

Đối với nhiều người cao tuổi, buổi sáng là thời điểm lý tưởng để tập thể dục vì họ thường thức dậy sớm. Vận động lúc này thúc đẩy sự tỉnh táo và sức mạnh thể chất, cải thiện tâm trạng, mức năng lượng.

Tuy nhiên, những người mắc một số tình trạng bệnh lý nhất định, chẳng hạn như viêm khớp, có thể bị cứng khớp vào buổi sáng, khiến việc tập luyện sớm trở nên khó chịu, thậm chí đau đớn. 

nguoi cao tuoi.jpg
Tùy thể lực, mỗi người cao tuổi có thể lựa chọn các hình thức vận động khác nhau.

Trong khi đó, các bài tập buổi chiều đem lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe bao gồm hạ huyết áp, tốt cho bệnh nhân tăng huyết áp - tình trạng phổ biến ở người cao tuổi. Thời điểm đó, mọi người đã nạp nhiều nguồn dinh dưỡng nên đủ năng lượng cho các bài tập cường độ cao hơn. 

Một số người có thể thấy rằng tập luyện vào buổi chiều hoặc buổi tối giúp họ thư giãn sau một ngày dài, ngủ ngon hơn vào ban đêm. Tuy nhiên, tập luyện quá gần giờ đi ngủ có thể phản tác dụng, khiến người cao tuổi khó đi vào giấc ngủ.  

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thu Huyền (Khoa Nội tim mạch - Bệnh viện 19-8, Hà Nội), người cao tuổi nên duy trì đi bộ 30 phút tới 1 tiếng mỗi ngày và ít nhất 4 lần/tuần. Thời điểm đi bộ tốt nhất sau 7h và trước 17h, khi có ánh nắng, cây xanh tạo nhiều oxy. Hạn chế vận động ngoài trời khi quá sớm do còn nhiều khí CO2, trời lạnh dễ nhiễm cảm. 

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, người từ 65 tuổi trở lên nên hướng tới mục tiêu hoạt động thể chất hằng ngày, giảm thời gian ngồi hoặc nằm. Nếu không đủ sức khỏe, người cao tuổi chỉ cần thực hiện các hoạt động nhẹ nhàng như đứng dậy pha một tách trà, di chuyển quanh nhà, đi bộ chậm rãi, dọn giường… Người đủ thể lực có thể đi bộ, đạp xe, khiêu vũ… 

Từ tháng 10 đến hết tháng 12, các bộ, ngành và đơn vị liên quan sẽ phối hợp tổ chức đợt cao điểm “Tháng hành động vì người cao tuổi”, tập trung vào các nội dung: Thăm hỏi, tặng quà người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi. Mổ mắt thay thủy tinh thể giải phóng mù lòa cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của người cao tuổi...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Tim đập nhanh gấp 3 lần bình thường, người phụ nữ trẻ phải đi cấp cứu