Bầu cử Mỹ: Ông Trump hay bà Harris đang dẫn trước?

 

Bà Kamala Harris và ông Donald Trump

  • Tác giả,Nhóm Báo chí Trực quan và Dữ liệu
  • Vai trò,BBC News

Các cử tri Mỹ sẽ bỏ phiếu vào ngày 5/11 để bầu ra vị tổng thống tiếp theo.

Ban đầu, cuộc bầu cử này là màn tái hiện lại cuộc đấu năm 2020 khi ông Joe Biden và ông Donald Trump là hai ứng viên chính. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra sau khi Tổng thống Biden rút lui vào tháng 7/2024 và ủng hộ bà Kamala Harris thay thế ông cho vị trí ứng viên của Đảng Dân chủ.

Câu hỏi lớn nhất hiện nay là liệu ông Trump sẽ có nhiệm kỳ tổng thống thứ hai hay nước Mỹ sẽ có nữ tổng thống đầu tiên.

Trong lúc ngày bầu cử đang đến gần, cùng BBC theo dõi các cuộc thăm dò và xem chúng ảnh hưởng thế nào đến cuộc đua vào Nhà Trắng.

Kết quả thăm dò cho thấy gì về người chiến thắng trong cuộc tranh luận?

Hơn 67 triệu người đã theo dõi bà Harris và ông Trump tranh luận với nhau tại bang Pennsylvania vào ngày 10/9. Các cuộc thăm dò cho chúng ta biết điều gì về người chiến thắng?

Một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos trên 1.400 cử tri đã đăng ký và đã nghe ít nhất một điều gì đó về cuộc tranh luận cho thấy 53% người được hỏi nói rằng bà Harris đã thắng và 24% khẳng định ông Trump mới là người chiến thắng.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy bà Harris đang dẫn trước đối thủ của mình năm điểm phần trăm trên toàn quốc, 47% so với 42% - tăng từ mức 45%/41% vào tháng 8/2024.

Một cuộc thăm dò của YouGov đối với 1.400 người trưởng thành ở Mỹ cũng có kết quả tương tự. Trong số những người đã theo dõi cuộc tranh luận, 55% nói bà Harris đã thắng và 25% trả lời là ông Trump.

Mặc dù vậy, cuộc thăm dò không tìm thấy sự thay đổi nào trong ý định bỏ phiếu. Bà Harris vẫn dẫn trước ông Trump, 46% so với 45%, tương tự trước lúc tranh luận.

Cũng không có sự gia tăng nào cho Phó Tổng thống Harris trong cuộc thăm dò của Morning Consult đối với 3.300 cử tri tiềm năng. Cuộc thăm dò cho thấy bà Harris dẫn trước 50% so với 45% của đối thủ. Ông Trump đã bị giảm một điểm so với con số 46% trong cuộc thăm dò của Morning Consult trước cuộc tranh luận.

Dữ liệu mà BBC có lúc này cho thấy mặc dù phần lớn những người theo dõi cuộc tranh luận đều nghĩ rằng bà Harris đã chiến thắng, điều đó không hẳn có thể giúp bà có nhiều phiếu bầu hơn vì rất nhiều người Mỹ vốn đã quyết định sẽ bầu cho ai.

Ai đang dẫn đầu các cuộc thăm dò toàn quốc

Trong những tháng trước khi ông Biden quyết định rút lui khỏi cuộc đua, các cuộc thăm dò liên tục cho thấy ông tụt lại phía sau cựu Tổng thống Donald Trump. Mặc dù chỉ mang tính giả thuyết vào thời điểm đó, một số cuộc thăm dò đã cho thấy bà Harris sẽ không có kết quả tốt hơn nhiều so với ông Biden.

Tuy vậy, cuộc đua trở nên gay cấn hơn sau khi bà Harris tham gia chiến dịch tranh cử và đã dẫn trước đối thủ của mình một khoảng cách nhỏ trong trung bình các cuộc thăm dò toàn quốc. Bà đã duy trì khoảng cách này kể từ khi tham gia tranh cử.

Kết quả trung bình các cuộc thăm dò toàn quốc mới nhất cho hai ứng cử viên được hiển thị bên dưới, được làm tròn đến số nguyên gần nhất.

Thăm dò bầu cử Mỹ

Trong biểu đồ theo dõi các cuộc thăm dò bên dưới, các đường xu hướng cho thấy trung bình các cuộc thăm dò đó đã thay đổi như thế nào kể từ khi bà Harris tham gia cuộc đua và các dấu chấm cho thấy sự phân bổ của kết quả các cuộc thăm dò đơn lẻ.

Thăm dò bầu cử Mỹ 2024

Mặc dù các cuộc thăm dò toàn quốc này là nguồn tin hữu ích về mức độ được ủng hộ của một ứng cử viên trên toàn quốc, nhưng chúng không hẳn là cách chính xác để dự đoán kết quả của cuộc bầu cử.

Đó là vì Mỹ sử dụng phương pháp đại cử tri đoàn, trong đó mỗi tiểu bang được trao một số phiếu bầu với tỉ lệ gần tương ứng với quy mô dân số của tiểu bang đó.

Tổng cộng có 538 phiếu đại cử tri đoàn và mỗi ứng cử viên cần đạt được 270 phiếu để giành chiến thắng.

Mỹ có 50 tiểu bang nhưng phần lớn trong đó hầu như luôn bỏ phiếu cho một đảng (tức là những bang có truyền thống ủng hộ một đảng). Trên thực tế, chỉ có một vài nơi chia đều cơ hội chiến thắng cho cả hai ứng viên.

Đây là những nơi mà kết quả cuộc bầu cử sẽ được quyết định và chúng được gọi là các bang chiến trường.

Ai đang dẫn trước ở các bang chiến trường?

Hiện tại, các cuộc thăm dò cho thấy kết quả rất sít sao ở bảy bang chiến trường, khiến cho việc biết ai thực sự đang dẫn đầu cuộc đua trở nên khó khăn.

Có ít cuộc thăm dò cấp bang hơn các cuộc thăm dò toàn quốc nên BBC có ít dữ liệu hơn để theo dõi. Bên cạnh đó, mọi cuộc thăm dò đều có biên độ sai số nên các con số trong thực tế có thể cao hơn hoặc thấp hơn.

Hiện tại, các cuộc thăm dò gần đây cho thấy có ít hơn một điểm phần trăm giữa hai ứng cử viên ở một số bang, bao gồm Pennsylvania. Đây là điều quan trọng vì bang này có số phiếu đại cử tri cao nhất (trong số các bang chiến trường) và có thể giúp người chiến thắng dễ dàng đạt được 270 phiếu cần thiết.

Thăm dò ở các tiểu bang chiến trường
Chụp lại hình ảnh,Thăm dò ở các tiểu bang chiến trường

Các bang Pennsylvania, Michigan và Wisconsin đều là những thành trì của Đảng Dân chủ trước khi ông Trump biến những nơi này thành màu đỏ của Đảng Cộng hòa trên con đường giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Tổng thống Biden đã giành lại các khu vực vào năm 2020 và nếu bà Harris có thể làm được điều tương tự trong năm nay thì bà sẽ đi đúng hướng để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Tính tới ngày ông Biden rời bỏ cuộc đua, vị tổng thống Mỹ đã kém người tiền nhiệm tới trung bình gần 5% điểm ở bảy bang chiến trường. Mọi sự đã thay đổi kể từ lúc bà Harris tham gia tranh cử.

Những con số trung bình này được tạo ra như thế nào?

Các con số BBC sử dụng trong đồ họa ở trên là các con số trung bình do trang web phân tích các cuộc thăm dò ý kiến ​​538 - một phần của mạng lưới tin tức ABC News tại Mỹ - tạo ra.

Để tạo ra chúng, 538 thu thập dữ liệu từ các cuộc thăm dò riêng lẻ trên toàn quốc cũng như tại các bang chiến trường do nhiều công ty thực hiện.

Là một phần trong quá trình kiểm soát chất lượng, 538 chỉ thu thập các cuộc thăm dò từ các công ty đáp ứng một số tiêu chí nhất định, chẳng hạn như minh bạch về số lượng người họ đã thăm dò, thời điểm thực hiện cuộc thăm dò và cách thức tiến hành (gọi điện thoại, nhắn tin, trực tuyến,... ).

Có thể tin tưởng vào các cuộc thăm dò ​​không?

Hiện tại, các cuộc thăm dò cho thấy bà Kamala Harris và ông Donald Trump chỉ cách nhau vài phần trăm điểm trên toàn quốc và tại các bang chiến trường. Khi cuộc đua diễn ra sát nút như vậy, rất khó để dự đoán người chiến thắng.

Các cuộc thăm dò đã đánh giá thấp sự ủng hộ dành cho ông Trump vào cả năm 2016 và 2020.

Các công ty thăm dò sẽ cố gắng khắc phục vấn đề đó theo một số phương pháp, bao gồm việc điều chỉnh cho kết quả của họ phản ánh đúng thành phần của nhóm cử tri đi bỏ phiếu.

Tuy nhiên, những điều chỉnh đó rất khó để thực hiện chính xác. Các tổ chức thăm dò vẫn phải đưa ra những phỏng đoán có căn cứ về các yếu tố khác, chẳng hạn như ai sẽ thực sự đi bỏ phiếu vào ngày 5/11.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Tim đập nhanh gấp 3 lần bình thường, người phụ nữ trẻ phải đi cấp cứu