TIN TỔNG HỢP - 16/09/2024

 RFI

(RFA/HRW) - Việt Nam : Nhà hoạt động Phan Vân Bách bị kết án 5 năm tù. Vợ của nhà hoạt động Phan Vân Bách xác nhận,sau phiên xử chỉ kéo dài 1 tiếng, ông đã bị Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội tuyên án ngày 16/09/2024, chiếu theo điều 117 của Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Ông Bách bị cáo buộc đăng trên Facebook nhiều bài có nội dung bị xem là "chống nhà nước". Vợ ông lo cho tình trạng sức khỏe của chồng vì ông bị sụt hơn 20 kg, chỉ còn 40 kg trong khi trước đây nặng 65 kg. Vài ngày trước phiên xử, tổ chức Human Rights Watch đã ra thông cáo kêu gọi « nhà cầm quyền Việt Nam cần ngay lập tức hủy bỏ mọi cáo buộc và phóng thích nhà vận động dân chủ Phan Vân Bách », bị bắt ngày 29/12/2023. Human Rights Watch xem ông « là nạn nhân mới nhất của đợt đàn áp thẳng tay vẫn đang tiếp diễn của chính quyền Việt Nam nhằm vào tất cả những người bất đồng chính kiến ».

(Reuters) - Hai ngân hàng Mỹ giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc. Goldman Sachs và Citigroup hôm 16/09/2024 dự báo GDP của Trung Quốc trong 6 tháng cuối năm sẽ chỉ tăng 4,7%. Lý do là chỉ số sản xuất công nghiệp của nước này trong tháng 8/2024 đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2024. Goldman Sachs và Citigroup đều cho rằng Bắc Kinh cần « khẩn cấp kích cầu » để khởi động lại tăng trưởng.

(AFP) - Chilê đóng cửa nhà máy thép lớn nhất vì không cạnh tranh được thép Trung Quốc giá rẻ. Từ ngày 16/09/2024, gần 2.500 nhân viên của nhà máy Huachipato, ngoại ô thành phố Concepción (miền trung Chilê), bị thất nghiệp vì nhà máy ngừng sản xuất « vô thời hạn » sau 7 thập niên hoạt động. Sản phẩm của nhà máy không cạnh tranh được với thép Trung Quốc được ồ ạt nhập với giá rẻ vào thị trường châu Mỹ latinh trong những năm gần đây. Ngoài ra, gần 20.000 người làm việc cho các nhà thầu phụ cũng có thể bị mất việc làm trong những tuần tới do nhà máy Huachipato đóng cửa.

(AFP) - Trung Quốc trả tự do cho mục sư người Mỹ sau gần hai thập niên giam giữ. Hôm qua, 15/09/2024, bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết mục sư David Lin, 68 tuổi, "đã trở về Mỹ và được đoàn tụ với gia đình lần đầu tiên sau gần 20 năm". Trước đó vào năm 2006, Bắc Kinh đã kết án ông Lin tù chung thân vì tội gian lận hợp đồng, tuy nhiên Washington đã phản đối, gọi đây là cáo buộc vô căn cứ. Ngoài ông Lin, Trung Quốc vẫn đang gian giữ một số công dân Hoa Kỳ với nhiều lý do khác nhau.

(AFP) - Hồng Kông : Một người đàn ông bị kết tội vì mặc áo phông có in khẩu hiệu “giải phóng Hồng Kông”. Hôm nay, 16/09/2024, anh Chu Kai-pong, 27 tuổi, đã bị xét xử và có thể sẽ lãnh án tù nhiều năm vì tội “xúi giục nổi loạn”. Theo công tố viên, trang phục của anh đã vi phạm luật an ninh quốc gia mới của Hồng Kông và bị cho là “có khả năng kích động ly khai”. Mức án cụ thể dành cho anh Chu sẽ được công bố vào thứ Năm tới, 19/09.

(NHK) - Nhật Bản : Số người cao tuổi đạt mức kỷ lục. Năm 2024, Nhật Bản có khoảng 36,25 triệu người trên 65 tuổi, tương đương với 29,3% dân số. Theo dữ liệu được bộ Nội Vụ và Truyền Thông công bố ngày 16/09, Nhật Bản đứng đầu danh sách 200 nước và vùng lãnh thổ có nhiều người cao tuổi, tiếp theo là Martinique (chiếm 25,3%), Porto Rico (24,7%), Ý (24,6%). Năm 2023, dân số của Nhật Bản là 124 triệu người, giảm 595.000 người so với năm 2022. Số người cao tuổi tăng kéo theo chi phí y tế, phúc lợi xã hội và làm giảm nguồn lực lao động đóng góp xã hội.

(AFP) - « Shogun », bộ phim nhiều tập của Nhật Bản thắng lớn trong đêm trao giải Emmy Awards. Ra về với 18 giải thưởng đêm qua, 15/09/2024 « Shogun » là bộ phim nhiều tập đầu tiên không được thực hiện bằng Anh ngữ chinh phục ban giám khảo. Tác phẩm này đã đoạt được những giải Emmy quan trọng nhất, như giải dành cho phim drama hay nhất, dành cho đạo diễn xuất sắc nhất. Nam diễn viên chính Hiroyuki Sanada đã có tên trên bảng vàng và hàng triệu người hâm mộ ông đã thực sự vui sướng.

(AFP) - Ủy viên châu Âu đặc trách Thị Trường Nội Địa, Thierry Breton, thông báo từ chức, với hiệu lực « ngay lập tức ». Vài tuần lễ trước khi Ủy Ban Châu Âu công bố thành phần lãnh đạo mới, chính trị gia người Pháp Thierry Breton đã « ồn ào » thông báo từ chức hôm 16/09/2024 với lý do có những bất đồng sâu rộng với chủ tịch Ủy Ban Châu ÂU, Ursula von der Leyen. Được cho là có triển vọng tiếp tục giữ chức vụ này cho một nhiệm kỳ 5 năm sắp tới, thế nhưng ông Breton đã bất ngờ tuyên bố « rút lui ngay lập tức ». Một trong những nguyên nhân là bà von der Leyen dường như có ý định gài người thân tín vào vị trí của ông Breton để cảm ơn nhân vật này ủng hộ bà tái tranh cử chủ tịch Ủy Ban Châu Âu trong nhiệm kỳ 2024-2029. 

(AFP) - Phi hành đoàn dân sự đầu tiên bước ra ngoài không gian đã trở về Trái Đất. Tàu Crew Dragon của tập đoàn Mỹ SpaceX đã hạ cánh ngoài khơi Florida, Mỹ, ngày 15/09/2024 và được tàu trục vớt. Con tàu chở phi hành đoàn gồm 4 người khởi hành từ trung tâm không gian Kennedy ở Florida hôm 10/09. Hai người trong phi hành đoàn, trong đó có doanh nhân công nghệ Jared Isaacman, đã bước ra không gian, đánh dấu trải nghiệm dân sự đầu tiên. Chuyến thám hiểm này nằm trong chương trình Polaris, do Isaacman đồng chủ trì, nhằm tổ chức các chuyến bay đưa người vào không gian.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Tim đập nhanh gấp 3 lần bình thường, người phụ nữ trẻ phải đi cấp cứu