Một nước trong nhóm tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á đang nợ 11 tỷ USD, tính vay thêm 2,7 tỷ mỗi năm

 Dy Khoa | 

99% là nợ công của nước này là từ bên ngoài.

Theo Bản tin thống kê nợ công Campuchia do Bộ Kinh tế và Tài chính nước này công bố mới đây, nợ công của Campuchia đã lên tới 11,27 tỷ USD đến cuối quý 2 năm nay, tờ Khmer Times dẫn nguồn.

Bản tin cho biết có tới 47% nợ công là bằng USD trong khi Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) chiếm 19%, nhân dân tệ Trung Quốc 11%, yên Nhật 11%, euro 7% và các loại tiền tệ địa phương/khác là 5%.

Quyền rút vốn đặc biệt (Special Drawing Rights – SDR) là một tài sản dự trữ quốc tế có lãi suất được Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tạo ra vào năm 1969 để bổ sung cho các tài sản dự trữ khác của các nước thành viên. SDR được dùng như một đơn vị hạch toán của IMF và một số tổ chức quốc tế khác.

Một nước trong nhóm tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á đang nợ 11 tỷ USD, tính vay thêm 2,7 tỷ mỗi năm- Ảnh 1.

Nợ công của Campuchia đã lên tới 11,26 tỷ USD, tính đến cuối quý 2/2024.

Trong số đó, 99%, tương đương 11,16 tỷ USD là nợ công bên ngoài và phần còn lại là nợ công trong nước.

Bản tin nêu rõ rằng 63% nợ công được vay từ các đối tác phát triển song phương, trong khi 37% đến từ các đối tác phát triển đa phương. Nợ công trong nước chiếm 1%.

Trong nửa đầu năm nay, Chính phủ Campuchia đã ký các khoản vay ưu đãi mới với các đối tác phát triển trị giá 313 triệu USD, tương đương 237 triệu SDR, chiếm 14% mức trần cho phép theo luật định, báo cáo lưu ý.

Nhìn chung, tất cả các khoản vay đều có mức ưu đãi cao với thành phần tài trợ trung bình khoảng 56%, bản tin cho biết.

Một nước trong nhóm tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á đang nợ 11 tỷ USD, tính vay thêm 2,7 tỷ mỗi năm- Ảnh 2.

Campuchia dự kiến sẽ vay đến 2,7 tỷ USD mỗi năm đến 2028.

"Mục đích của các khoản vay này là tài trợ cho các dự án đầu tư công trong các lĩnh vực ưu tiên hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững dài hạn và năng suất kinh tế của đất nước", báo cáo cho biết thêm.

Bộ này cho biết trong bản tin rằng tình hình nợ công của Campuchia vẫn tiếp tục "bền vững và rủi ro thấp".

Theo bản tin, Chính phủ Campuchia đã trả các dịch vụ nợ lên tới 50 triệu USD cho các khoản nợ công trong và ngoài nước.

Tháng trước, Chính phủ Campuchia đã công bố chiến lược quản lý nợ công toàn diện trong năm năm từ năm 2024 đến năm 2028, phác thảo kế hoạch của chính phủ nhằm sử dụng nợ công cho nhiều dự án cơ sở hạ tầng khác nhau.

Theo chiến lược này, chính phủ Campuchia sẽ vay từ 2,3 tỷ đến 2,7 tỷ USD (tương đương từ 1,7 tỷ đến 2,5 tỷ Quyền rút vốn đặc biệt) hàng năm từ các tổ chức tài chính nước ngoài và các đối tác phát triển.

Campuchia là một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất khu vực

Năm 2023, GDP của Vương quốc Campuchia đạt 31,8 tỷ USD, đầu người 1.876 USD. Trong khi đó, GDP của Việt Nam năm ngoái là 430 tỷ USD.

“Bất chấp những trở ngại bên ngoài liên tục, quá trình phục hồi kinh tế và xóa đói giảm nghèo của Campuchia vẫn tiếp tục”, báo cáo của World Bank nêu.

Điều đó có được nhờ sự phục hồi của xuất khẩu dịch vụ và hàng hóa, dự kiến ​​sẽ đảo ngược một phần sự gia tăng nghèo đói liên quan đến đại dịch.

Tuy nhiên, World Bank cũng đề cập đến các rủi ro tiêu cực bao gồm nhu cầu toàn cầu yếu hơn dự kiến, căng thẳng tài chính toàn cầu trong bối cảnh nợ và chi phí vay cao và sự phục hồi chậm hơn dự kiến ​​ở Trung Quốc.

Trong nước, sự gia tăng nhanh hơn dự kiến ​​của các khoản vay không hoạt động có thể ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính vĩ mô khi quá trình điều chỉnh thị trường nhà ở tiếp tục.

Một nước trong nhóm tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á đang nợ 11 tỷ USD, tính vay thêm 2,7 tỷ mỗi năm- Ảnh 3.

Kinh tế Campuchia phục hồi nhờ hoạt động du lịch có tín hiệu tích cực.

Năm nay, nền kinh tế Campuchia dự kiến ​​sẽ tăng trưởng mạnh mẽ nhờ xuất khẩu tăng và du lịch tiếp tục phục hồi, Bernama dẫn nguồn Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) cho biết.

"Nền kinh tế Campuchia dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 5,6% vào năm 2024 và 5,9% vào năm 2025, tăng từ mức 5% vào năm 2023", Chuyên gia kinh tế trưởng của AMRO Jinho Choi nêu trong thông cáo.

"Sự phục hồi của ngành may mặc, sự mở rộng bền vững của các mặt hàng xuất khẩu khác và phục hồi du lịch sẽ hỗ trợ cho sự phục hồi kinh tế", ông nói thêm.

Tuy nhiên, quỹ đạo phục hồi phụ thuộc vào các rủi ro bên ngoài và các điểm yếu trong nước, đặc biệt là sự suy yếu kéo dài của lĩnh vực bất động sản và sự suy giảm chất lượng tín dụng, thông cáo báo chí cho biết.

Tăng trưởng của quốc gia Đông Nam Á này chủ yếu được thúc đẩy bởi xuất khẩu hàng may mặc, du lịch, nông nghiệp cũng như xây dựng và bất động sản.

Chuyên gia kinh tế trưởng của AMRO Hoe Ee Khor cho biết Campuchia là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực.

"Tăng trưởng trong lĩnh vực may mặc dự kiến ​​sẽ phục hồi đều đặn vào năm 2024, nhờ nhu cầu hàng tiêu dùng tăng mạnh tại các thị trường tiên tiến lớn. Tương tự, lĩnh vực phi may mặc dự kiến ​​sẽ duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ổn định", ông chia sẻ với Xinhua trong một email.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Tim đập nhanh gấp 3 lần bình thường, người phụ nữ trẻ phải đi cấp cứu