TIN TỔNG HỢP - 18/09/2024

 RFI

(AFP) - Tàu sân bay Liêu Ninh và hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Trung Quốc đến gần hai đảo của Nhật Bản. Chính quyền Tokyo hôm nay 18/09/2024 lên án hành vi khiêu thích về chủ quyền lãnh thổ « hoàn toàn không thể chấp nhận được », bởi vì các tàu chiến Trung Quốc lần đầu tiên đi vào vùng biển giữa (các đảo) Yonaguni và Iriomote, là vùng biển tiếp giáp với lãnh hải Nhật Bản. Chính quyền Tokyo cho biết đã trao đổi về những lo ngại này với Bắc Kinh qua các kênh ngoại giao, nhưng Bắc Kinh nhanh chóng phản ứng là không thấy có điều gì đáng trách trong chuyện này.

(AFP) - Quốc tế giúp Moldova chấm dứt phụ thuộc vào năng lượng Nga. Hôm qua, 17/09/2024, theo chính quyền Moldova, tổng cộng 80 triệu euro tiền tài trợ và 305 triệu euro tiền cho vay đã được công bố tại hội nghị quốc tế hỗ trợ Moldova lần thứ năm, tổ chức tại Chisinau, thủ đô Moldova, quốc gia Liên Xô cũ đang trên tuyến đầu chống « can thiệp Nga ». Theo ngoại trưởng Pháp, mục tiêu của các tài trợ là giúp nước này « hoàn tất việc tích hợp các hệ thống năng lượng của mình với mạng lưới châu Âu, một bước tiến quan trọng để chấm dứt nguy cơ bị Nga bắt chẹt về năng lượng ».

(AFP) - Unicef : Khoảng 6 triệu trẻ em Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi bão Yagi. Hôm nay, 18/09/2024, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc cảnh báo cơn bão Yagi và những hậu quả chết người của bão đã ảnh hưởng đến gần 6 triệu trẻ em ở khắp Đông Nam Á, đồng thời Unicef lo ngại tác động sẽ càng lớn đối với cộng đồng vốn đã dễ bị tổn thương. Bà June Kunugi giám đốc khu vực Nam Á và Thái Bình Dương của Unicef cho biết trước mắt cần phải « ưu tiên là khôi phục các dịch vụ thiết yếu mà trẻ em và gia đình phụ thuộc vào, bao gồm nước sạch, giáo dục và chăm sóc sức khỏe ». Bão Yagi là trận bão mạnh nhất từ nhiều thập niên qua kéo theo mưa lũ, lở đất đã làm hơn 500 người chết tại Việt Nam, Miến Điện, Thái Lan và Lào. Unicef thống kê được hơn 850 trường học và 550 trung tâm y tế, chủ yếu ở Việt Nam bị hư hại.

(AFP) - Trung Quốc trừng phạt Mỹ vì bán vũ khí cho Đài Loan. Bắc Kinh hôm nay, 18/09/2024, thông báo trừng phạt 9 công ty quốc phòng Mỹ, để trả đũa việc Washington tuần này thông qua thương vụ bán trang thiết bị quân sự cho Đài Loan. Trung Quốc luôn coi đảo Đài Loan là một trong những tỉnh ly khai của mình. Bắc Kinh phản đối bất kỳ hành động nào được coi là làm suy yếu các yêu sách của họ đối với hòn đảo hoặc có khả năng mang lại tính hợp pháp về ngoại giao hoặc quân sự cho lãnh thổ hòn đảo. Lin Jian, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Tư rằng việc bán vũ khí của Mỹ cấu thành « sự vi phạm nghiêm trọng » các cam kết của Washington với Bắc Kinh.

(AFP) - Na Uy có nhiều xe ô tô điện hơn xe dùng xăng dầu. Na Uy là nước đầu tiên trên thế giới đạt thành tích này và đang tiến đến mục tiêu nước đầu tiên trên thế giới có số xe ô tô điện chiếm đa số tổng lượng xe lưu thông. Tuy sản xuất nhiều dầu và khí đốt tự nhiên, nhưng Na Uy đề ra mục tiêu đến năm 2025, các xe mới bán ra trên thị trường đều có chỉ số Zero phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, chủ yếu là xe chạy bằng điện. 

(AFP) - Các tập đoàn dầu khí khổng lồ đã tài trợ 5,6 tỉ đô la cho thể thao thế giới. Theo nghiên cứu tổ chức New Weather Institute công bố hôm nay 18/09/2024, số tiền nói trên liên quan đến 205 thỏa thuận tài trợ, đa phần là các công ty của các nước dầu lửa ở Trung Cận Đông. Theo nghiên cứu có tên gọi « Tiền bẩn : tài trợ của các công ty chất đốt hóa thạch gây ô nhiễm thể thao như thế nào », bóng đá, đua xe có động cơ, bóng bầu dục và chơi gôn là những môn thể thao được tài trợ nhiều nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Tim đập nhanh gấp 3 lần bình thường, người phụ nữ trẻ phải đi cấp cứu