TIN TỔNG HỢP - 19/09/2024

 RFI

(CAND) - Việt Nam : Xét xử giai đoạn 2 vụ án Trương Mỹ Lan. Hôm nay, 19/09/2024, tòa án TPHCM bắt đầu xét xử bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, và 33 bị cáo đồng phạm với 3 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”. Phiên tòa diễn ra trong một tháng. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc biển thủ 27 tỷ đô la, tương đương 6% GDP của Việt Nam, khiến hàng chục nghìn người gửi tiền tiết kiệm, đầu tư bị mất tiền.  Trước đó, đầu tháng 4/2024, tòa án đã tuyên phạt bà Lan án tử hình về 3 tội danh “Tham ô”, “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng và “Hối lộ”. 

(AFP) - Hacker Iran gửi tài liệu tranh cử tổng thống của Trump cho ê kíp của Biden. Trong thông cáo chung ngày 18/09/2024, Cục điều tra Liên bang Mỹ FBI, văn phòng giám đốc tình báo quốc gia (ODNI) và Cơ quan bảo mật và an ninh cơ sở hạ tầng (CISA) cho biết các tin tặc đã « gửi thư, mà không được yêu cầu, đến những cá nhân có liên quan đến chiến dịch tranh cử của tổng thống Joe Biden », hiện giờ đã rút khỏi cuộc đua. Tin tặc Iran cũng định công bố những tài liệu này với truyền thông. Vào tháng 8, ba cơ quan này đã cáo buộc đích danh Iran trong vụ tấn công tin tặc nhắm vào chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Cộng Hòa Donald Trump. 

(AFP) - Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm 18/09/2024 đã thông qua nghị quyết yêu cầu Israel ngưng chiếm đất của người Palestine, với 124 phiếu thuận, 14 phiếu chống, trong đó có Mỹ, Hungary, CH Sec, Achentina và 43 phiếu vắng … Israel có thời hạn tối đa 12 tháng để thi hành. Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc cũng kêu gọi quốc tế có các biện pháp trừng phạt Israel. Đại diện Palestine tại LHQ xem đây là một cuộc bỏ phiếu lịch sử, Hamas gọi là một chiến thắng, ca ngợi tình đoàn kết với cuộc đấu tranh của nhân dân Palestine. Mặc dù nghị quyết của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc không có tính ràng buộc, Israel vẫn xem đây là một quyết định « đáng xấu hổ ».

(AFP) - Pháp tổ chức họp về tình hình Trung Đông. Ngày 19/09/2024, lãnh đạo ngoại giao của Mỹ, Pháp, Đức, Ý và Anh Quốc họp tại Paris để điểm lại tình hình các cuộc đàm phán ngừng bắn ở dải Gaza. Cuộc họp được tổ chức chỉ một ngày sau chuyến đi chớp nhoáng của ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Cairo, Ai Cập nhằm nối lại các cuộc đàm phán đình chiến giữa Israel và lực lượng Hamas ở Gaza. 

(Franceinfo/AFP) - Bạo loạn tại hai vùng hải ngoại Pháp Nouvelle-Calédonie và Martinique. Tại Nouvelle-Calédonie, vùng hải ngoại ở Thái Bình Dương, hai thanh niên người Kanak đã bị bắn trong đêm 18-19/09/2024 ở phía nam thủ phủ Nouméa. Hiến binh đã phải nổ súng vì « nhiều nhân viên đang làm nhiệm vụ theo dõi đã bị một nhóm người trực tiếp đe dọa ». Còn tại Martinique, vùng hải ngoại ở Đại Tây Dương, các cuộc biểu tình phản đối đời sống đắt đỏ từ đầu tháng 9 đã biến thành bạo loạn trong nhiều đêm qua. Lệnh giới nghiêm đã được ban hành tại nhiều khu phố ở thủ phủ Fort-de-France và Lamentin. Tỉnh trưởng thông báo lực lượng tiếp viện đã được điều đến giữ trật tự. 

(AFP) - Pháp : Tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng được thấy rõ trên toàn quốc. Một báo cáo gây chấn động đã được tổ chức phi chính phủ Réseau action climat công bố hôm nay 19/09/2024. Báo cáo, có tựa đề « Nước Pháp đối mặt với biến đổi khí hậu : mọi vùng miền đều chịu ảnh hưởng », cho thấy cái nhìn toàn cảnh về các hệ quả cụ thể của tình trạng biến đổi khí hậu tại từng vùng ở cả Pháp lục địa và các vùng lãnh thổ hải ngoại. Một số thành phố ngày càng nóng lên và trở thành nơi không thể sinh sống được, có những dải đất chìm trong nước vào mùa đông, các đợt nắng nóng gia tăng, năm 2023 có tới 5000 người chết vì nắng nóng so với con số 33.000 của 8 năm (2014 - 2022) … So với giai đoạn 1850-1900, nhiệt độ trung bình tại Pháp giai đoạn 2013-2022 đã tăng 1,9 độ C và đến năm 2010 mức tăng này có thể lên tới 4 độ C nếu không có những thay đổi lớn về chính sách.

(AFP) - Bộ phim ca nhạc Emilia Pérez được chọn đại diện cho điện ảnh Pháp tranh giải Oscar, hạng mục phim nước ngoài hay nhất. Thông báo của Trung tâm Điện ảnh Quốc gia Pháp (CNC) được đưa ra hôm qua 18/09. Phim của nhà sản xuất Jacques Audiard, với sự tham gia của Zoe Saldana, Selena Gomez và diễn viên chuyển giới Karla Sofia Gascon, được quay ở Tây Ban Nha, kể về nỗi ăn năn của một trùm ma túy Mêhicô đã thay đổi cuộc đời và chuyển giới thành phụ nữ. Phim từng giành được Giải thưởng của Ban giám khảo tại Liên hoan phim quốc tế Cannes vừa qua và giải thưởng diễn xuất tập thể cho 3 diễn viên kể trên. Các đề cử giải Oscar của Viện Hàn Lâm Khoa Học và Nghệ Thuật Điện Ảnh Mỹ sẽ được công bố ngày 17/01/2025. 

(France Info) - Nga : Xả súng ngay sát điện Kremlin, khiến hai người chết. Một vụ xả súng xảy ra hôm 18/09/2024, tại trụ sở công ty Wildberries ở Matxcơva, khiến hai người thiệt mạng và bảy người bị thương, trong đó có hai sĩ quan cảnh sát. Vụ nổ súng diễn ra cách điện Kremlin vài trăm mét, trong một khu phố được coi là cực kỳ an ninh. Theo thông tin ban đầu từ các nhà điều tra, nguyên nhân của vụ xả súng là do mâu thuẫn giữa bà Tatiana Bakaltchouk, người phụ nữ giàu nhất nước Nga và người chồng Vladislav Bakaltchouk, đang trong quá trình ly hôn. Bà Tatiana Bakaltchouk sở hữu 99% công ty Wildberries, trị giá 7,9 tỉ đô la, theo ước tính của Forbes. 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Tim đập nhanh gấp 3 lần bình thường, người phụ nữ trẻ phải đi cấp cứu