Biểu tình tại Baltimore đòi cải cách guồng máy cảnh sát

  media Biểu tình tại Times Square chống bạo lực cảnh sát ở Baltimore, New York city, 29/04/2015.REUTERS/Andrew Kelly            


Theo RFI  
ngày 30-04-2015 16:36
Hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình ở Baltimore, miền đông Hoa Kỳ, đòi hỏi công lý và cải cách ngành cảnh sát bị tai tiếng kỳ thị người da đen. Hàng ngàn cảnh sát và vệ binh được huy động để thi hành lệnh giới nghiêm sau những cuộc bạo động đốt phá phản đối vụ một thanh niên da đen bị chết trong cơ quan cảnh sát. Trường học và cơ sở thương mại ở Baltimore đã sinh hoạt bình thường trở lại.
Cuộc biểu tình lớn ngày hôm qua 29/04/2015 tại thành phố Baltimore kết thúc trước tòa thị chính.
Ở Boston, New York và Washington cũng có hàng trăm người biểu tình. Đông đảo người xuống đường đòi hỏi chính phủ cải cách ngành cảnh sát.
Người biểu tình hô khẩu hiệu « ném cảnh sát vào nhà tù ». Một phụ nữ cho rằng tình hình rất là căng thẳng vì tình trạng tội ác rất cao. Do có sự xung khắc giữa cộng đồng (da đen) và cảnh sát cho nên bạo động rất dễ bùng nổ.
Freddie Gray, một thanh niên da đen 25 tuổi từ trần trong đồn cảnh sát, sau khi bị thương tích trong khi bị câu lưu, đã làm làn sóng chống kỳ thị biến thành bạo động đốt chợ, đốt xe.
Theo Reuteurs, sau những vụ bạo động hồi đầu tuần, tình hình có vẻ lắng dịu tại thành phố mà đa số dân cư là người da đen. Một phần vì có lệnh giới nghiêm ban đêm và lực lượng duy trì trật tự được tăng cường. Phần khác người dân chờ đợi cảnh sát công bố kết quả, vì có tin đã điều tra xong.
Bộ tư pháp mở điều tra riêng, vì nghi ngờ cảnh sát vi phạm quyền công dân.
Trong diễn tiến mới nhất do báo Washington Post tường thuật thì một nhân chứng bị áp giải chung xe với Freddie Gray ngày 12/04 khai rằng : thanh niên da đen này đã tự « đập đầu vào xe thùng của cảnh sát và tìm cách tự gây thương tích ». Khi đến cơ quan cảnh sát, Freddie Gray đã bất tỉnh. Bị thương ở xương cổ, Freddie Gray từ trần một tuần sau đó.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tin Xã Hội - https://kienthuc.net.vn

Tin Việt Nam - Google VN

Xứ Sở Hận Thù