-Tin Tức và Bình luận


All blogs

‘Cùng khai thác dầu khí’: Vẫn nỗi nhục hàng hai Việt - Trung

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Phạm Chí Dũng * *Theo blog *VOA [image: Ngoại Trưởng Trung Quốc, Vương Nghị, gặp Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 2/4/2018.] Ngoại Trưởng Trung Quốc, Vương Nghị, gặp Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 2/4/2018. Khó ai hiểu nổi cách nói của Người phát ngôn bộ Ngoại giao Việt Nam mang chính kiến gì sau một đề nghị không chỉ trịch thượng theo lối bề trên mà còn như thể nắm dao đằng chuôi của Ngoại trưởng Vương Nghị về việc Trung Quốc và Việt Nam ‘cùng hợp tác khai thác trên biển’, tức khai thác các mỏ dầu khí nằm trong vùng lãnh hải Việt Nam mà đường lưỡi bò ... more »

Côn trùng và hào quang

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Trân Văn * *Theo blog *VOA [image: Đám tang ông Trần Đại Quang.] Đám tang ông Trần Đại Quang. Tuần này, đom đóm trở thành một trong những chủ đề nóng trên mạng xã hội. Loại côn trùng có khả năng phát sáng vào ban đêm ấy được thiên hạ quan tâm, bàn luận rôm rả vì là một phần trong thân thế - sự nghiệp của ông Trần Đại Quang. Hệ thống truyền thông chính thức của Việt Nam đã dành khá nhiều thời gian, công sức để khắc họa “tài năng, đức độ” của ông Quang như một cách cân bằng thông tin với mạng xã hội đang tràn ngập những dè bỉu, chỉ trích, cáo buộc ông Quang. Với bối cảnh xã hội n... more »

Thủ tướng Việt Nam cam kết bảo vệ nhân quyền và môi trường trước LHQ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Theo* VOA [image: Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc phát biểu phiên họp thường niên thứ 73 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York hôm 27/9.] Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc phát biểu phiên họp thường niên thứ 73 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York hôm 27/9. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 27/9 nói trước các đại biểu của Liên Hợp Quốc rằng Việt Nam phấn đấu thực hiện cam kết của mình đối với tổ chức này trong việc bảo đảm nhân quyền và môi trường sống. Một nhà hoạt động trong nước cho VOA biết ông hy vọng người đứng đầu chính phủ Việt Nam không nói suông trước mặt c... more »

Hợp nhất hai chức danh và công thức' thần thánh'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Nhà văn Võ Thị Hảo * *Theo *BBC [image: Việt Nam - Trung Quốc] Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (thứ ba từ trái sang) trong một chuyến thăm Việt Nam - Getty *Truyền thống tính toán khác thường của thể chế toàn trị được cho là thường không thích chân lý hiển nhiên.* Chẳng hạn, họ có thể thích công thức 2+2 = 5 chứ không phải 2+2 bằng 4, vì 2+2 cộng một phần không phải sự thật thì sẽ bằng 5. Cái này là theo phát hiện của một ngòi bút thiên tài, George Orwell trong tiểu thuyết vĩ đại mang tên '1984', khi ông mô tả về một xã hội giả tưởng nhưng được vô số nhà phê bình và người đ... more »

Người Cộng sản triết lý về cái chết như thế nào?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Giang Nam * *Theo *VNTB Cung Oán Ngâm Khúc của Nguyễn Gia Thiều (1741–1798) viết bằng chữ Nôm cả thảy 356 câu. Kiệt tác của ông có hàng trăm câu được nhắc nhở như những hạt ngọc tiếng Việt, trong đó có 4 câu thứ 101-104. *Tuồng ảo hóa đã bày ra đấy* *Kiếp phù sinh trông thấy mà đau.* *Trăm năm còn có gì đâu* *Chẳng qua một nấm cổ khâu xanh rì !* Nhiều sách khác chép: *Trăm năm còn có gì đâu* *Chẳng qua một nấm cỏ khâu xanh rì* Cho đến khi ai đó tìm được bản viết tay của cụ Ôn Như Hầu Nguyễn Gia Thiều và thấy câu 104 cụ dùng chữ “cổ khâu” là đúng nhất (cổ: cũ , khâu: gò, mộ / chữ... more »

‘Bố già’ Lê Thanh Hải và câu chuyện Thủ Thiêm bỏ ngỏ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Trần Thành * *Theo* VNTB Cựu bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải có mặt tại lễ Quốc tang ở Hà Nội và cả Ninh Bình trong buổi chiều hạ huyệt vần vũ mưa. Nếu sắp tới đây ông Nguyễn Thiện Nhân lại ra Bắc, liệu ‘bố già’ Hai Nhựt (tên thường gọi của ông Lê Thanh Hải) có phải cam chịu làm củi đốt lò đang dần nguội lạnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng? Giới luật sư có thân chủ là những dân oan bị ‘bố già’ Hai Nhựt cướp đất ở bán đảo Thủ Thiêm, đang lo lắng rằng liệu với xáo trộn nhân sự đàng sau hậu trường chính trị vào tháng 10 cận kề, liệu vụ Thủ Thiêm lại bị xếp xó như suốt hơn hai ... more »

Nghĩa tử nghĩa… bàn bất tận

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Trương Minh Ẩn * *Theo *Tiengdan 7 giờ 30 sáng ngày 27/9, lễ truy điệu *Chủ tịch nước Trần Đại Quang* được cử hành theo nghi thức quốc tang. Linh cữu ông ta được đưa về quê nhà ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, an táng vào lúc 15 giờ 30 phút cùng ngày. Như vậy hôm nay, sau lễ tang, coi như chuyện sống chết của ông Chủ tịch nước đã khép lại. Tưởng như dân gian truyền tụng ‘nghĩa tử là nghĩa tận’, tương tự cách nói nôm na ‘chết là hết’, những sân si, mắc mứu, ân oán, hận thù… phải được hóa giải, đốt theo nén nhang cho người mất và cầu cho linh hồn họ được siêu thoát, được thanh thản.... more »

Chính trị, Nhẫn tâm, Nghĩa tận và Mùa đảng tang (Phần 2)

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago

*Trần Thị Hải Ý * *Theo DLB * *“Sống thời biệt phủ, xe sang, Chết thời giành ruộng bạt ngàn xây lăng! Bởi dốt nên mới hỏi rằng: Vậy mà vô sản, vô thần được sao? – Té ra mầy dốt hơn tao: Có lăng mới có chỗ vào ấy chơi! Việt Nam – dân tộc lạ đời, Lãnh đạo thất lộc lại cười hô hô! Gẫm ra mới biết đạo Hồ, Trồng người, người lại hoá đồ chi mô!”* * Hôm qua 27/09/2018, người soạn bài này theo dõi buổi lễ di đại quan của đại tác giả đại tác phẩm “Không gian mạng: Tương lai và Hành động” (1) tức cố ĐT, G$, T$, BT Công an, CTN Trần Đại Quang (1950-2018) từ Nhà tang lễ Quốc gia Hà Nội về s... more »

Đức lên án chủ nghĩa dân tộc và bảo hộ mậu dịch

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *VOA [image: Bà Merkel và Tổng thống Emmanuel Macron của Pháp] Bà Merkel và Tổng thống Emmanuel Macron của Pháp Chủ nghĩa dân tộc và thái độ ‘ai thắng lấy hết’ đang làm tổn hại tính kết nối của châu Âu, Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu hôm 27/9, hai ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ chủ nghĩa toàn cầu và ca ngợi chính sách ‘Nước Mỹ Trước hết’ của ông trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Không đề cập đích danh ông Trump hay đường lối dân tộc chủ nghĩa và và bảo hộ mậu dịch của ông, bà Merkel nói với những người cùng đảng bảo thủ với bà tạ... more »

Một hình ảnh thực sự làm nhục quốc thể *

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*FB Lê Công Định * Báo Pháp đăng một hình ảnh thực sự làm nhục quốc thể đối với nước CHXHCNVN. Dòng chữ bên dưới chú thích: "Một thành viên trong phái đoàn Việt Nam ngủ giữa phiên thảo luận toàn thể tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc khóa 73 ở New York." Các quan chức cộng sản hết lần này đến lần khác tiếp tục mang nhục đến cho quốc gia và công dân của mình bằng lối làm việc vô trách nhiệm và thô lậu như vậy, kể cả trước cộng đồng quốc tế. Tôi tự hỏi liệu chúng ta, những công dân, cứ chấp nhận đóng thuế để nuôi vĩnh viễn loại quan chức này cùng bộ máy cai trị của đảng cộng sản hay sao... more »

Tòa LHQ được yêu cầu phải điều tra lãnh đạo Venezuela

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Theo* RFA [image: Ông Nicolas Maduro, tổng thống Venezuela, tại trụ sở của LHQ hôm 26/9 và tuyên bố nước ông ‘không bao giờ nhượng bộ’ trong bài phát biểu trước Đại hội đồng.] Ông Nicolas Maduro, tổng thống Venezuela, tại trụ sở của LHQ hôm 26/9 và tuyên bố nước ông ‘không bao giờ nhượng bộ’ trong bài phát biểu trước Đại hội đồng - AFP Sáu quốc gia đã đưa ra quyết định chưa từng có trước đây về việc yêu cầu Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) của Liên Hợp Quốc (LHQ) điều tra Venezuela về khả năng phạm tội ác chống lại nhân loại. AP loan tin trên hôm 27/9 cho biết Argentina, Chile, Colo... more »

Hội Đồng Nhân Quyền LHQ lập cơ quan điều tra tội ác tại Miến Điện

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Thu Hằng * *Theo* RFI [image: media] Người tị nạn Rohingya trên đường chạy lánh nạn sang Bangladesh. Ảnh chụp ngày 12/11/2017 - REUTERS/Mohammad Ponir Hossain *Ngày 27/09/2018, Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc quyết định lập nhóm phụ trách thu thập bằng chứng về các tội ác nghiêm trọng nhất xảy ra tại Miến Điện từ năm 2011, trong đó có các vụ liên quan đến người Hồi Giáo Rohingya bị truy bức. Những bằng chứng này có thể sẽ được sử dụng tại các tòa án.* Nghị quyết về vấn đề này được Liên Hiệp Châu Âu và Tổ Chức Hợp Tác Hồi Giáo đề xuất và đã được thông qua với 35 phiếu thuận trê... more »

Trừng phạt Bắc Triều Tiên: Hội Đồng Bảo An bị chia rẽ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Thanh Hà * *Theo* RFI [image: media] Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo chủ trì cuộc họp tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, New York, ngày 27/09/2018 - REUTERS/Brendan McDermid *Trong phiên họp tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ngày 27/09/2018 dưới sự chủ trì của ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo, Washington chủ trương "duy trì áp lực tối đa đối với Bình Nhưỡng" nhằm đạt đến một thỏa thuận phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên.* Anh và Pháp ủng hộ lập trường của Mỹ. Ngược lại, Nga và Trung Quốc đồng thanh kêu gọi cộng đồng quốc tế giảm nhẹ lệnh trừng phạt nhắm vào chính quyền Kim Jong Un. Từ t... more »

Nguyễn Xuân Phúc và những chiếc ghế trống tại UN

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Bạn đọc Danlambao * *Theo *DLB Thủ tướng CSVN phát biểu tại Hội đồng Liên Hiệp Quốc trong một hội trường vắng hoe. Toàn bộ bài phát biểu dài khoản 15' đã được ông thủ tướng chúi mũi vào giấy đọc như trả bài. Ở dưới hội trường, trong số người ngồi vắng vẻ còn có một số người ngồi làm việc riêng, nói chuyện với nhau và một số người không đeo headphone thông dịch - tức là mặc kệ ông thủ tướng CSVN muốn nói gì thì nói. Các bạn có thể thưởng ngoạn màn độc thoại của thủ tướng tại đây: http://webtv.un.org/en/ga/watch/viet-nam-prime-minister-addresses-general-debate-73rd-session/5... more »

Đảng CS Việt Nam còn bàn về nhân sự Chủ tịch nước

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Theo* BBC [image: Đặng Thị Ngọc Thịnh] Cái chết của Chủ tịch Trần Đại Quang đặt ra vấn đề ai sẽ chính thức lên làm Chủ tịch nước, vị trí hiện do bà Đặng Thị Ngọc Thịnh (bìa trái) tạm quyền - NHAC NGUYEN *Một người phát ngôn của Đảng Cộng sản Việt Nam nói chưa rõ liệu Hội nghị Trung ương 8 có quyết định nhân sự cho vị trí Chủ tịch nước hay không.* Hội nghị Trung ương 8 của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ diễn ra từ 2 đến 6/10, trong bối cảnh Việt Nam vừa tổ chức quốc tang vì Chủ tịch nước Trần Đại Quang tạ thế. Tại cuộc họp báo về chương trình hội nghị, Phó Chánh Văn phòng Trung ươ... more »

VN bị tố bí mật bắt giam 9 người bất đồng chính kiến

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Theo* BBC [image: Việt Nam, bất đồng chính kiến] Chính quyền Việt Nam được cho là đã bắt giam nhiều người bất đồng chính kiến trong nỗ lực ngăn chặn biểu tình hôm 2/9, đến nay chưa thả và không thông tin cho gia đình - HOANG DINH NAM *Gia đình những người này cho biết đến nay vẫn chưa được chính quyền thông báo về việc bắt giam, lý do bắt, và nơi giam giữ họ.* Một trong số những người bất đồng chính kiến 'mất tích' từ hồi đâu tháng Chín là blogger Ngô Văn Dũng sống tại Đắk Lắk. Ông Dũng thường đăng các bài viết bày tỏ chính kiến và livestream về các vấn đề nhức nhối trong xã hội ... more »

Mỹ Đánh Quân Uỷ Trung Ương TC

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Vi Anh * *Theo* Vietbao Chính quyền Mỹ ngày 20/9 đã công bố quyết định trừng phạt Cục Phát triển Thiết bị (EDD) thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc do các thương vụ mua bán vũ khí của EDD với Nga đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington đối với Moscow. Cả EDD và Giám đốc EDD Li Shangfu đều bị liệt vào danh sách trừng phạt này của Mỹ. Như vậy là Chính phủ Mỹ đã áp đặt trừng phạt lên đơn vị chủ chốt, quyền lực nhứt của quân đội Trung Quốc là Quân Uỷ Trung Ương TC và các đại đơn vị trực thuộc vì mua máy bay chiến đấu và hoả tiễn đất đối không của Nga. Washington nói Cục phát triển t... more »

Hồn ma bóng quỷ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*FB Stephen Nguyen * *Theo* CTMM Nói tới cái tên Đỗ Mười, đối với người miền Nam, ông ấy là một hung thần, là một bạo chúa qua những chính sách hoang tưởng, ngu dốt và tàn bạo nhất ở thời bao cấp. Tại thời điểm đó, ông ta nắm chức vụ Phó Thủ Tướng và kiêm nhiệm Trưởng Ban Cải Tạo Công Thương Nghiệp XHCN Miền Nam với các chiến dịch đổi tiền hay đánh tư sản X1, X2 và X3 đầy nhớp nhúa và kinh hoàng. Hàng triệu người dân miền Nam đã phải bỏ nhà, bỏ cửa ,bỏ mồ mả ông cha để bị ông đưa về những thiên đường Kinh Tế Mới “đầy hứa hẹn”. Nhà cửa để lại thành phố được ông chia đều cho cách mạ... more »

Đám tang Trần Đại Quang, ấn Kim Cang và chuyện ốp đồng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*VietTuSaiGon * *Theo blog *RFA Trạng thái ốp đồng, nếu bỏ qua những luận lý khoa học thì đâu đó trong sâu thẳm vùng hố đen mà khoa học chưa chạm tới hoặc chưa muốn chạm tới, nó có thật. Nó như một sự cưỡng bức sóng, một tần số, một linh hồn nào đó đóng vai trò tha lực xâm chiếm, cưỡng bức ngôi nhà thể xác của một tần số, linh hồn yếu đuối hơn. Và trên hết là sự tự nguyện lép vế của linh hồn chủ khi mời hoặc chấp nhận để linh hồn bên ngoài vào áp đảo thể xác của mình. Tình trạng ốp đồng thì có liên quan gì đến cái chết của ông Trần Đại Quang? Có đấy, từ chỗ bấm Kim Cang Ấn của ông ... more »

Thêm một cái quốc tang

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*VietTuSaiGon * *Theo blog *RFA Chiều thứ Năm ngày 26 tháng 9 năm 2018, ông Đại Tướng Trần Đại Quang đã về với đất mẹ ở Ninh Bình, nơi ông sinh ra và lớn lên, kết thúc hai ngày Quốc tang ở Việt Nam dành cho chủ tịch nước. Vậy nhưng có một quốc tang khác đang treo cờ rũ hàng ngày trước mỗi gia đình Việt Nam lúc này; quốc tang cho tính người, cho tình làng nghĩa xóm, cho sự gắn kết trong gia đình của mỗi thành viên. Những vụ việc như hiếp dâm chị dâu không được, một thanh niên ở Cao Bằng đã dùng dao chém chết ông nội mình, người đứng ra can ngăn và cháu mình, sau đó treo cổ tự tử… đ...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?