Ngành công nghiệp thịt heo Mỹ tăng cường khả năng tiếp cận thị trường Việt Nam

RFA

2021-08-30

Ngành công nghiệp thịt heo Mỹ tăng cường khả năng tiếp cận thị trường Việt NamMột người bán thịt heo ở Hà Nội, ảnh minh họa chụp tháng 4/2020.
 AFP PHOTO















Sau các cuộc đàm phán lớn vào tuần trước, Chính phủ Hoa Kỳ thông báo đã cải thiện khả năng tiếp cận thị trường đối với xuất khẩu thịt heo, lúa mì và ngô của Mỹ sang Việt Nam.

Việt Nam là quốc gia tiêu thụ nhiều thịt heo, tuy nhiên hiện phải chống chọi với dịch tả lợn châu Phi bùng phát trở lại tại một số địa phương. Quốc gia Đông Nam Á này đã đồng ý cắt giảm thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm thịt heo của Mỹ, cũng như đối với ngô và lúa mì.

Theo tin của The Pig Site hôm 30/8, cải thiện khả năng tiếp cận thị trường đối với Việt Nam là một trong những ưu tiên thương mại hàng đầu của Hội đồng các nhà sản xuất thịt heo quốc gia Hoa Kỳ (NPPC). Tổ chức này đã tích cực vận động hành lang về vấn đề này trong hơn hai năm và dẫn đầu những nỗ lực gần đây bao gồm 70 thành viên Quốc hội đã gửi thư cho Đại diện Thương mại Hoa Kỳ - Katherine Tai, kêu gọi bà thúc ép Việt Nam loại bỏ thuế quan đối với thịt heo Mỹ.

Tin cho biết, NPPC đang chờ thông tin chi tiết về thỏa thuận từ các quan chức chính phủ Hoa Kỳ.

Theo Hiệp hội Thịt đỏ của Mỹ (U.S Meat), trong năm 2020 sản lượng thịt heo Mỹ xuất khẩu sang Việt Nam tăng năm lần nhờ chính sách giảm thuế trong sáu tháng cuối năm, từ 15%-20% về mức 7%-12% tùy chủng loại.

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm 2020, Việt Nam đã nhập khẩu 141.140 tấn thịt heo, tăng 382% so với năm 2019. Chỉ riêng trong tháng 1 năm 2021, Việt Nam đã nhập khẩu 10.250 tấn thịt heo, tăng 322,4% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, Nga, Canada, Brazil, Ba Lan và Mỹ là năm thị trường lớn cung cấp thịt heo cho Việt Nam. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?