Tin Tổng Hợp – 28/5/23

 RFI

Tin Tổng Hợp – 3/11/22

(Kyodo) – Trung Quốc chỉ trích việc thủ tướng Nhật dự thượng đỉnh NATO. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh hôm 27/05/2023 đánh giá việc thủ tướng Fumio Kishida dự thượng đỉnh NATO, dự trù mở ra vào tháng 7/2023 tại Vilnius-Litva, sẽ làm “phương hại đến mức độ tin tưởng lẫn nhau” giữa Tokyo và nhiều nước trong khu vực.

(Reuters) – Máy bay chở khách khoảng cách trung bình do Trung Quốc tự chế lần đầu tiên đi vào hoạt động. Phi cơ C919 cất cánh vào sáng hôm nay, 28/05/2023, từ phi trường Thượng Hải với đích đến là Bắc Kinh. Khoảng 130 hành khách có mặt trong chuyến bay thương mại đầu tiên này. Nhật báo Trung Quốc China Daily khẳng định phi cơ dân dụng C919 đã ‘‘phá vỡ thế độc quyền của phương Tây về hàng không’’. Máy bay C919 bắt đầu được Trung Quốc phát triển cách nay 15 năm, với mục tiêu cạnh tranh lại với Airbus A320 và Boeing 737 MAX.

(AFP) – Báo chí Đức: Có một số bằng chứng về việc Ukraina phá hoại hai đường ống dầu khí Nord Stream của Nga. Theo tuần báo Đức Der Spiegel hôm 26/05, các điều tra của cảnh sát tập trung vào một chiếc thuyền buồm mang tên Andromede, có thể được dùng làm phương tiện chuyển chất nổ đến điểm tấn công tại biển Baltic, hồi tháng 9/2022. Gần sáu tháng sau, thủ phạm vụ tấn công vẫn nằm trong vòng bí ẩn, bất chấp nhiều điều tra của ba quốc gia trong khu vực, Đức, Thụy Điển và Đan Mạch.

(AFP) – Chiến tranh Ukraina gây sự cố cho giải quần vợt Roland Garros – Paris. Trong trận đấu hôm 28/05/2023 nữ vận động viện Ukraina, Marta Kostyuk từ chối bắt tay xã giao chào đối thủ người Belarus, cô Aryna Sabalenka. Cây vợt Ukraina chỉ trích ban tổ chức của Pháp “nương nhẹ” các vận động viên Nga và Belarus, trong lúc mà Nga đưa quân xâm chiếm Ukraina và Belarus là một cánh tay đắc lực của Matxcơva. Trong trận đấu trưa nay, vận động viên Belarus đã dễ dàng hạ đối thủ Ukraina trong hai hiệp với tỷ số 6-3, 6-2. Giải quần vợt Roland Garros diễn ra từ ngày 28/05 đến 11/06/2023.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?