Tin Tổng Hợp – 31/5/23

RFI

Tin Tổng Hợp – 3/11/22

(Reuters) – Trung Quốc điều tầu chiến tham gia tập trận do Indonesia tổ chức. Bộ Quốc Phòng Trung Quốc ngày 31/05/2023 cho biết hai tầu khu trục Trạm Giang (Zhanjiang) và Hứa Xương (Xuchang) sẽ tham gia cuộc tập trận hải quân đa phương Komodo (MNEK), do Indonesia tổ chức từ ngày 04-08/06/2023. Tham gia chiến dịch 2023 này, còn có các nước như Bắc Triều Tiên, Nga, Hàn Quốc và Mỹ. Cuộc tập trận này sẽ diễn ra vài ngày sau một cuộc tập trận đầu tiên giữa Mỹ, Nhật và Philippines, dự kiến được bắt đầu vào ngày mai, 01/06/2023. 

(AFP) – Một quan chức cao cấp Trung Quốc đến Miến Điện. Truyền thông Miến Điện hôm nay, 31/05/2023, loan báo, ông Yang Yang, một lãnh đạo cao cấp ngành tình báo Trung Quốc đã đến gặp Soe Win, nhân vật số hai của tập đoàn quân sự để thảo luận về chương trình « hợp tác giữa hai quân đội ». Đây là cuộc gặp công khai đầu tiên giữa một tướng cấp cao Trung Quốc với một nhà lãnh đạo Miến Điện kể từ cuộc đảo chính ngày 01/02/2021. Thiếu tướng Yang hiện là quyền tổng cục trưởng Tổng Cục Tình Báo thuộc Bộ Tham Mưu liên quân của Quân ủy Trung ương đảng cộng sản Trung Quốc. 

(Reuters) – Liên Hiệp Quốc : Vắng bóng phụ nữ trong ban lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc. Trong một báo cáo công bố hôm qua, 30/05/2023, Ủy ban Liên Hiệp Quốc về Xóa bỏ Phân biệt Đối xử với Phụ nữ, đánh giá tuy tỷ lệ đại diện của phụ nữ trong đời sống chính trị và công cộng ở Trung Quốc đã tăng lên, nhưng phụ nữ chỉ chiếm có hơn 26% số đại biểu quốc hội là đáng lo ngại. Báo cáo nhận thấy, không có một người phụ nữ nào trong số 24 Ủy viên bộ chính trị kể từ tháng 10/2022. Báo cáo kêu gọi Bắc Kinh nên áp dụng hạn ngạch theo luật định và hệ thống bình đẳng giới để sớm có được một đại diện bình đẳng của phụ nữ trong chính phủ. 

(AFP) – Một phóng viên bị bắn chết tại Philippines. Cảnh sát Philippines hôm nay, 31/05/2023, cho biết phóng viên đài phát thanh Cresenciano Bunduquin, 50 tuổi đã bị nhiều người vũ trang bắn chết ngay trước cửa nhà. Một trong số kẻ sát nhân đã bị con trai nạn nhân đánh gục khi đâm phải xe ô tô của người này trong lúc chạy trốn. Ông Bunduquin là nhà báo thứ ba bị sát hại tại Philippines kể từ khi Ferdinand Marcos Jr lên cầm quyền vào tháng 6/2022. 

(AFP) – Liên Hiệp Châu Âu trừng phạt 7 người Moldova và Nga vì liên quan đến các hoạt động gây bất ổn ở Moldova. Trong một thông cáo, hôm 30/05/2023 lãnh đạo ngoại giao châu Âu Josep Borelle cho biết 7 người bị trừng phạt là những chính khách hoặc nhà kinh doanh mang. Một số được cho là có dính líu đến các vụ lừa đảo ngân hàng quy mô lớn, một số khác thì có liên quan đến những hoạt động của Nga nhằm gây bất ổn tại Moldova, đe dọa đến an ninh khu vực. Những người này bị cấm đi lại trong khối 27 nước, tài sản của họ ở trong khối bị đóng băng. Với khoảng 3 triệu dân sinh sống, Moldova là một trong những nước chịu tác động lớn nhất từ chiến tranh tại Ukraina.

(AFP) – Việt Nam tắt đèn đường ở thủ đô để tiết kiệm điện. Theo báo chí trong nước, từ ngày 17/05, Hà Nội điều chỉnh thời gian chiếu sáng nơi công cộng, bật đèn muộn hơn và tắt đèn sớm hơn. Đèn chiếu sáng của các công viên của thủ đô bị tắt kể từ 23 giờ. Biện pháp này có thể được duy trì đến cuối tháng Tám. Từ đầu tháng Năm, Việt Nam đã phải trải qua đợt nắng nóng, nhiệt độ lên đến 44,1°C. Chính quyền cũng hi vọng giảm tiêu thụ điện, nhất là từ máy điều hòa nhiệt độ và quạt để tiết kiệm điện, đặc biệt trong bối cảnh sản xuất điện gặp khó khăn. Nước tại các đập thủy điện đã giảm 30 đến 40 % vì tình trạng khô hạn. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?