TIN TỔNG HỢP - 26/02/2024

 RFI

(RFI) - Hội đồng Nhân quyền LHQ họp tại Genève : Xung đột Gaza và chiến tranh Ukraina là hai hồ sơ chính. Cuộc họp của Hội đồng nhân quyền LHQ diễn ra hôm nay 26/02/2024 và là lần họp đầu tiên của định chế này kể từ khi nổ ra chiến tranh Gaza. Hồ sơ này sẽ được xem xét ngang hàng với hồ sơ chiến tranh Ukraina. 

(Reuters) - Bộ Tài Chính Nga đã thảo luận với các đối tác Trung Quốc về khả năng vay bằng đồng Nhân Dân Tệ. Bộ trưởng Tài Chính Nga Anton Siluanov hôm nay 26/02/2024, cho biết, các cuộc thảo luận đã được tiến hành từ nhiều tháng nay, nhưng vẫn chưa đi đến quyết định cuối cùng. Theo vị bộ trưởng này, Nga đã sẵn sàng bắt đầu thử nghiệm thanh toán bằng đồng tiền kỹ thuật số với Trung Quốc hoặc các nước thuộc liên minh kinh tế Á-Âu và sẽ thúc đẩy ý tưởng này với các đối tác của Nga.

(AFP) - Hàn Quốc : Chính quyền kêu gọi các bác sĩ nội trú trở lại làm việc tại các bệnh viện. Lời kêu gọi của Seoul được đưa ra hôm nay 26/02/2024 sau khi nhiều bác sĩ nội trú đã thôi việc để phản đối dự án tăng số lượng sinh viên các trường Y. Trong vòng 1 tuần, hơn 10.000 bác sĩ trẻ, chiếm khoảng 80,5% tổng số bác sĩ nội trú, đã xin thôi việc. Seoul kêu gọi họ trở lại làm việc trước ngày 29/02 để không phải chịu trách nhiệm về những việc đã xảy ra. Tại Hàn Quốc, giới bác sĩ được xem là lao động thiết yếu và không được phép đình công. Những ai vi phạm sẽ bị treo giấy phép hành nghề ít nhất 3 tháng, bị ghi vào hồ sơ và điều này có thể gây hại cho sự nghiệp bác sĩ của họ sau này.

(Reuters) - Hãng Pháp Dior nổi tiếng thế giới hoãn buổi trình diễn được giới thời trang cao cấp mong đợi ở Hồng Kông. Chính quyền Hồng Kông hôm nay 26/02/2024 thông báo như trên, nhưng không nêu rõ lý do. Buổi trình diễn thời trang Dior ban đầu dự kiến diễn ra vào tháng 03/2024. Dior hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters. 

(Reuters) – Máy bay dân dụng C919 của Trung Quốc hạ cánh ở Việt Nam. Sau khi tham dự Triển lãm Hàng không Singapore, máy bay dân dụng C919 đầu tiên do Trung Quốc sản xuất hôm nay, 26/02/2024, đã đến Sân bay Quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh để tham dự một cuộc triển lãm hàng không tại tỉnh phía bắc Việt Nam này. Sau Quảng Ninh, C919 sẽ bay đến Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, và thủ đô Viêng Chăn của Lào. Dòng máy bay này được Trung Quốc thiết kế nhằm cạnh tranh với loại máy bay phản lực một lối đi Boeing 737 Max của Mỹ và Airbus A320 Neo của châu Âu.

(AFP) – Đan Mạch khép điều tra vụ phá hoại Nord Stream. Thông báo được cảnh sát Đan Mạch công bố ngày 26/02/2024, với lý do « không có cơ sở cần thiết » để truy tố. Vụ phá hoại các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream trên biển Baltic xẩy ra hồi tháng 9/2022. Ngoài Đan Mạch, Đức và Thụy Điển cũng mở điều tra nhưng viện công tố Thụy Điển hồi đầu tháng 2/2024 đã cho đóng hồ sơ. Cuộc điều tra vẫn được tiếp tục tại Đức. Matxcơva ngay lập tức đã có phản ứng, lên án quyết định này là « khó hiểu ».

(AFP) – Belarus : TT. Lukachenko thông báo tái tranh cử cho năm 2025. Tuyên bố này được tổng thống Belarus Alexander Loukachenko đưa ra hôm qua, 25/02/2024, ngay trong ngày bỏ phiếu bầu chọn Quốc Hội mới. Một cuộc bỏ phiếu bị các đảng đối lập chỉ trích là « vờ » bỏ phiếu và đã bị tẩy chay. Tái đắc cử một lần vào năm 2020, lãnh đạo Belarus đã thẳng tay trấn áp chưa từng có các cuộc biểu tình của phe đối lập, khi bỏ tù hàng trăm người và buộc hàng ngàn người khác phải đi tị nạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?