Tổng thống Ukraine tiết lộ số binh sĩ tử trận sau hai năm chiến sự, mong Mỹ sớm duyệt viện trợ - https://vietnambiz.vn

 11:33 | 26/02/2024

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết 31.000 binh sĩ Ukraine đã tử trận sau hai năm giao tranh với Nga, đồng thời ước tính rằng số thường dân thiệt mạng cũng lên đến hàng chục nghìn.

Ông Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Văn phòng tổng thống Ukraine). 

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đã mất 31.000 binh lính kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra hai năm trước. Song, ông từ chối tiết lộ số người bị thương vì sợ thông tin này có thể giúp ích cho Moscow.

Ông Zelensky khẳng định Ukraine có “kế hoạch rõ ràng” cho năm 2024, đồng thời đưa ra tuyên bố chấn động là một phần chiến lược tác chiến năm 2023 của Kiev đã bị rò rỉ sang Nga.

Trong bối cảnh cuộc giao tranh bước sang năm thứ ba, Nga đã tìm ra động lực mới, tận dụng sự thiếu thốn đạn dược và binh sĩ của Ukraine. Hỗ trợ của Mỹ lại vấp phải phản đối từ các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, dù Thượng viện đã phê chuẩn gói viện trợ 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và Đài Loan.

Ông Zelensky nhấn mạnh Ukraine cần Quốc hội Mỹ đưa ra quyết định về gói viện trợ quân sự 60 tỷ USD trong vòng một tháng tới.

Tại cuộc họp báo ở Kiev hôm 25/2, ông nói: “Mỹ chủ yếu hỗ trợ vũ khí chứ không phải tài chính. Hệ thống phòng không Patriot có giá 1,5 tỷ USD nhưng bạn không thể mua nó từ nơi nào khác ngoài Mỹ và thế giới không có hệ thống tương tự. Chúng tôi có thể kiếm ra tiền nhưng sẽ không tìm được số lượng vũ khí lớn như vậy”.

Trong bối cảnh nguồn cung vũ khí cho Ukraine cạn dần, quân đội Nga đã giành được chiến thắng mang ý nghĩa biểu tượng trong tháng này khi Ukraine rút binh khỏi thành phố miền đông Avdiivka sau nhiều tháng giao tranh. Quân đội Nga cũng đang thăm dò hệ thống phòng thủ của Ukraine dọc theo tiền tuyến dài 1.200 km, tờ Bloomberg cho biết.

Ông Zelensky đánh giá năm 2024 sẽ quyết định xung đột Nga - Ukraine kết thúc như thế nào và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay có thể dẫn đến một thay đổi lớn.

Ông nói với các phóng viên: “Chúng tôi sẽ gặp khó khăn trong những tháng tới bởi biến động tại Mỹ gây ảnh hưởng tới một số quốc gia. Tuy nhiên, Liên minh châu Âu (EU) đã chứng tỏ rằng họ có đủ năng lực lãnh đạo thông qua viện trợ dành cho Ukraine”.

Phía Ukraine dự kiến Nga sẽ “chuẩn bị các động thái phản công vào cuối tháng 5 hoặc đầu mùa hè”. Ông Zelensky khẳng định các lực lượng của Ukraine sẵn sàng chiến đấu. Ông nói thêm: “Điểm bước ngoặt là cuộc bầu cử ở Mỹ...”

Vị tổng thống cho biết Ukraine cần hai hoặc ba loại vũ khí để chặn cuộc tấn công của Nga và phá vỡ các tuyến phòng thủ của đối thủ.

Ông nói rõ hơn: “Nếu Ukraine có 10 hệ thống phòng không Patriot cho các trung tâm công nghiệp trọng điểm, nếu chúng tôi có thể sử dụng chúng gần với chiến trường hơn thì Nga sẽ không thể tiến lên, chúng tôi sẽ đè bẹp các tuyến phòng thủ của họ. Tình thế sẽ thay đổi hoàn toàn”.

Chính phủ Ukraine không có dữ liệu chính xác về thương vong của dân thường trong hai năm qua vì một số khu vực đang bị chiếm đóng. Ông Zelensky ước tính số người thiệt mạng lên đến hàng chục nghìn.

Như đã đưa tin, Tổng thống Ukraine còn tuyên bố rằng một phần kế hoạch của chiến dịch phản công năm 2023 bị rò rỉ sang Nga, nhưng ông không tiết lộ ai là người đứng đằng sau vụ việc này.

Buổi họp báo còn cung cấp một số thông tin đáng chú ý khác. Ví dụ, ông Zelensky cho biết Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có thể giúp Ukraine mở cảng Mykolayiv và khôi phục hoạt động đi lại dân sự ở Biển Đen. Ukraine đang tìm cách tiếp tục sử dụng hành lang xuất khẩu này và mở rộng nó, có thể là với sự giúp đỡ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Giang

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?