TIN TỔNG HỢP - 29/02/2024

 RFI

(RFI) – Úc : Một quan chức cấp cao tiết lộ mạng lưới gián điệp nước ngoài hoạt động tại Úc từ nhiều năm nay. Mike Burgess, tổng giám đốc tổ chức An ninh và Tình báo của Úc (ASIO), hôm 28/02/2024 tiết lộ là mạng lưới A-Team (Australia Team) đặc biệt đã chiêu mộ được một cựu dân biểu, một số học giả và doanh nhân. Tuy nhiên, lãnh đạo ASIO không tiết lộ danh tính của vị dân biểu Úc, cũng như tên của quốc gia mà các gián điệp này phục vụ. Theo Mike Burgess, vị dân biểu trên đã được chiêu mộ từ vài năm nay và thậm chí đã đề xuất đưa một thành viên gia đình thủ tướng Úc vào « quỹ đạo gián điệp », nhưng không thành công. Các tiết lộ này đã gây phản ứng mạnh mẽ, công luận đòi tiết lộ danh tính của vị chính khách - gián điệp.

(AFP) – Iran phóng vệ tinh quan sát từ một căn cứ tại Nga. Thông báo hôm nay 29/02/2024 của Teheran cho biết vệ tinh Pars-1 được phóng đi từ phi thuyền Soyouz-2 tại căn cứ Vostotchny, cách thủ đô Matxcơva 800 km về phía đông. Iran nhấn mạnh đây là vệ tinh hoàn toàn do Iran chế tạo. Tháng 08/2022, Iran cũng đã phóng vệ tinh quan sát từ Kazakhstan. Hoa Kỳ nghi ngờ vệ tinh của Iran phục vụ các mục tiêu do thám.

(AFP) – G20 : Brazil kêu gọi xây dựng mô hình « toàn cầu hóa mới ». Đề nghị của Brazil được đưa ra hôm 28/02/2024 trong cuộc họp của bộ trưởng Tài Chính khối G20 tại Sao Paulo. Bộ trưởng Tài Chính Brazil đề nghị tính đến các yếu tố biến đổi khí hậu và nghèo đói, xem đó là những thách thức thực sự mang tính toàn cầu, nên phải đối phó thông qua một mô hình toàn cầu hóa mới.

(AFP) – Bác sĩ của tổng tống Mỹ : Biden vẫn đủ khả năng làm tổng thống. Joe Biden là vị tổng thống cao tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ, hơn ông Donald Trump 4 tuổi. Hôm qua 28/02/2024, sau cuộc kiểm tra sức khỏe thường niên cho tổng thống Mỹ, bác sĩ Kevin O’Connor khẳng định ông Biden « có khả năng giữ chức vụ và bảo đảm mọi trách nhiệm » mà không có vấn đề gì. Trong thư gửi Nhà Trắng, vị bác sĩ lâu năm của ông Biden kết luận : « Tổng thống Biden là một người đàn ông 81 tuổi trong tình trạng sức khỏe tốt, năng động và mạnh mẽ ». Nếu tái đắc cử tổng thống vào tháng 11/2024, nhiệm kỳ thứ hai của ông Biden sẽ kết thúc khi ông 86 tuổi.

(AFP) – Mỹ điều tra về rủi ro từ ô tô điện sử dụng công cụ kết nối do Trung Quốc sản xuất. Thông cáo của bộ Thượng Mại Hoa Kỳ hôm nay, 29/02/2024, nói rõ : Ô tô điện của Trung Quốc có thể là công cụ giúp Bắc Kinh thu thập « thông tin nhạy cảm của các công dân Mỹ, thông tin liên quan đến các cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ ». Liệu đây có phải là đòn « ăn miếng trả miếng » sau khi Bắc Kinh cấm sử dụng xe của Mỹ trên lãnh thổ Trung Quốc ?

(AFP) – Mỹ kiểm soát chặt việc chuyển dữ  liệu cá nhân của người Mỹ sang Trung Quốc. Hôm qua, 28/02/2024, tổng thống Biden dã ra sắc lệnh nhằm hạn chế việc chuyển các dữ liệu liên quan đến cá nhân người dân Mỹ, đặc biệt là trong lĩnh vực sức khỏe, tài chính… đến các quốc gia « nhạy cảm », như Nga, Bắc Triều Tiên hay Iran. Quốc gia đặc biệt được chú ý là Trung Quốc. Washington lo ngại « các tác nhân bất hảo » sử dụng dữ liệu về dân Mỹ để « can thiệp vào cuộc sống cá nhân họ, hoặc chuyển giao cho các cơ quan tình báo nước ngoài ».

(AFP) – Liên Hiệp Quốc cảnh báo : Thế giới ngày càng quá tải rác. Các tổn thất trực tiếp và gián tiếp của 2,3 tỉ tấn rác thải năm 2023 lên đến 330 tỉ đô la, cùng với các hậu quả trầm trọng về môi trường, xã hội. Trên đây là nội dung báo cáo của Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc, công bố hôm qua, 28/02/2024. Nếu không hành động đủ mức, phí tổn sẽ lên đến gấp đôi, theo cơ quan Môi trường Liên Hiệp Quốc.

(AP) – Thăm dò toàn cầu của Pew : Dân chủ vẫn được yêu thích nhưng giảm sức hấp dẫn. Theo kết quả thăm dò của do Trung tâm Nghiên cứu Pew của Mỹ thực hiện tại 24 quốc gia dân chủ, được công bố hôm 28/02/2024, 77% người được hỏi cho biết chế độ dân chủ là một nền chính trị « tốt » hơn bất cứ chế độ nào. Tuy nhiên, 59% không hài lòng với nền dân chủ nước mình. Tuy nhiên, so với cuộc thăm dò lần trước hồi năm 2017, tỉ lệ người coi mô hình dân chủ là « rất tốt » giảm một nửa.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?