TIN TỔNG HỢP - 28/02/2024

RFI 

(Reuters) - Lễ tang nhà đối lập Nga Alexei Navalny diễn ra ngày 29/02/2024 tại Matxcơva. Phát ngôn viên của ông hôm nay 28/02 thông báo như trên. Nhà đối lập Nga qua đời trong tù cách nay 12 ngày. Cũng vào hôm nay, bà quả phụ Ioulia Navalnaya lo ngại là cảnh sát Nga sẽ tiến hành những vụ bắt giữ ngay trong lễ tang của Navalny, như họ vẫn thường làm trong các cuộc tập hợp của phe đối lập. Được mời phát biểu trước Nghị Viện Châu Âu hôm nay, bà Navalnaya gọi Putin là « quái vật khát máu », tố cáo ông đã ra lệnh tra tấn Alexei Navalny trong suốt 3 ngày và có hành vi phỉ báng thi thể ông.

(Reuters) – Tổng thống Ukraina đến Albani. Bộ Ngoại Giao Albani hôm nay, 28/02/2024, cho biết, tổng thống Volodymyr Zelensky đã đến thủ đô Tirana để dự thượng đỉnh Ukraina với sáu nước vùng Tây Balkan. Đây là cuộc họp cấp cao đầu tiên dưới hình thức này được tổ chức từ khi Nga mở « chiến dịch quân sự đặc biệt » xâm chiếm Ukraina. Nguyên thủ Ukraina sẽ lần lượt có cuộc gặp song phương với lãnh đạo các nước Albani, Serbia, Bắc Macedonia, Kosovo, Bosnia và Monténégro.

(AFP) – Tân chính phủ Tuvalu tái khẳng định duy trì quan hệ với Đài Loan. Trong một diễn văn trình bày những ưu tiên, chính phủ tân thủ tướng Feleti Teo tái khẳng định duy trì « mối quan hệ đặc biệt lâu dài và bền vững » giữa Tuvalu và Đài Loan. Phát biểu này xóa tan mối nghi ngại về sự rẽ hướng ngoại giao của đảo quốc Thái Bình Dương có lợi cho Trung Quốc. Quần đảo với hơn 11 ngàn dân nằm trong số 12 nước còn lại trên thế giới vẫn công nhận Đài Loan.

(AFP) – Tuvalu đòi xem xét lại một hiệp ước « lịch sử » với Úc. Tân chính phủ Tuvalu hôm nay, 28/02/2024, cho biết ý định xem xét lại một hiệp ước được ký kết với Úc hồi tháng 11/2023, theo đó, Canberra cam kết cấp quy chế tị nạn vì biến đổi khí hậu cho công dân đảo quốc. Tuy nhiên, hiệp ước này còn bao hàm cả việc bảo vệ Tuvalu trong trường hợp có « gây hấn quân sự ». Úc được trao quyền xem xét mọi thỏa thuận quốc phòng mà Tuvalu ký kết với nhiều nước khác, một điều khoản mà chính quyền Tuvalu xem đấy như là một mối đe dọa chủ quyền lãnh thổ. 

(AFP) ­– Đặc sứ Trung Quốc đến Nga, Liên Hiệp Châu Âu và Ukraina tuần này. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm nay, 28/02/2024 cho biết, từ thứ Bảy 02/03, đặc sứ Lý Huy sẽ có vòng công du châu Âu đến Nga và Bruxelles, trụ sở châu Âu cũng như là Ukraina. Theo phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mao Ninh, đặc sứ Trung Quốc cũng sẽ đến Ba Lan, Pháp và Đức để thảo luận về cuộc xung đột Ukraina. Chuyến đi này diễn ra trong khuôn khổ « ngoại giao con thoi nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị cho khủng hoảng Ukraina ».

(AFP) - Đại sứ Nga tại Stockholm : Kremlin sẽ « đáp trả » việc Thụy Điển gia nhập NATO. Tối hôm qua 27/02/2024, một hôm sau khi Hungary phê chuẩn đề nghị gia nhập NATO của Stockholm, đại sứ Nga tại Thụy Điển đã đăng tải trên mạng Telegram là các biện pháp đối phó của Matxcơva về chính trị và quân sự - kỹ thuật là nhằm giảm thiểu các mối đe dọa đè nặng nên an ninh quốc gia Nga. Các biện pháp này sẽ tùy thuộc vào các điều kiện và mức độ tham gia của Thụy Điển vào Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, trong đó có việc triển khai quân, phương tiện và vũ khí.

(AFP) - Moldova: Các dân biểu vùng Transnistria ly khai thân Nga tập họp, làm dấy lên các mối lo ngại. Cuộc họp hôm nay 28/02/2024 của các dân biểu vùng Transnistria ly khai thân Nga, về mặt chính thức là để bàn về kinh tế, nhưng diễn ra trong bối cảnh đang có nhiều lo ngại về việc họ đòi cho vùng này được sáp nhập vào nước Nga. Transnistria, nơi có 1.500 binh sĩ Nga đồn trú, đã tuyên bố độc lập sau một cuộc nội chiến ngắn hồi năm 1992 vào lúc Liên Xô tan rã. Nền độc lập của vùng ly khai này vẫn chưa được quốc tế công nhận. 

(SCMP) – Trung Quốc : Lãnh đạo hãng sản xuất tên lửa bị mất tư cách đại biểu Quốc Hội. Ủy ban Thường vụ Quốc Hội Trung Quốc ngày 27/02/2024 cho biết đã chấp nhận đơn xin từ nhiệm đại biểu của ông Feng Jiehong, chủ tịch tập đoàn hàng không vũ trụ, trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp và Khoa học Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASIC). Thông báo của Ủy ban cũng đưa tin về việc từ nhiệm của cựu ngoại trưởng Tần Cương (Qin Gang), người đã mất tích trước công chúng từ tháng 6/2022 mà không rõ lý do, và cách chức trung tướng Li Zhizhong, nguyên phó tư lệnh Bộ Tư Lệnh Chiến Khu Trung Ương

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?