Chiến sự Ukraine ngày 917: Ukraine tấn công 3 tỉnh của Nga, nêu vấn đề lớn nhất - https://thanhnien.vn/

 Thế giới Quân sự

Văn Khoa
Văn Khoa
29/08/2024 04:10 GMT+7

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 28.8 nêu vấn đề lớn nhất mà Kyiv phải đối mặt khi chiến đấu chống lại Nga.

Giới chức ở Nga ngày 28.8 nói rằng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đã gây ra hỏa hoạn tại một kho dầu ở tỉnh Rostov thuộc miền nam Nga, theo Reuters.

"Không có thương vong. Lính cứu hỏa đang dập tắt đám cháy", Tỉnh trưởng Rostov Vasily Golubev viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram về vụ tấn công ở huyện Kamensky.

Điểm xung đột: Ukraine đánh Kursk lại hở Donbass; F-16 diệt mục tiêu Nga đầu tiên


Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các đơn vị phòng không nước này đã phá hủy 4 UAV trên bầu trời tỉnh Rostov trong đêm 27.8 và rạng sáng 28.8, mà không đề cập đến vụ tấn công vào kho dầu.

Trước đó, kênh Telegram Baza, gần gũi với các cơ quan an ninh của Nga, loan tin 3 bồn nhiên liệu đã bốc cháy tại kho dầu Kamensky sau khi hai chiếc UAV rơi xuống khu vực.

Cuộc tấn công hôm 28.8 diễn ra trong lúc một số bồn nhiên liệu vẫn đang bốc cháy tại một kho dầu khác ở huyện Proletarsk, cũng thuộc tỉnh Rostov, khoảng 10 ngày sau cuộc tấn công của Ukraine.

Chiến sự Ukraine ngày 917: Ukraine tấn công 3 tỉnh của Nga, nêu vấn đề lớn nhất- Ảnh 1.

Khói bốc lên từ đám cháy tại một kho dầu ở tỉnh Rostov thuộc Nga ngày 28.8

Ảnh: Reuters

Ngoài ra, Tỉnh trưởng Alexander Sokolov của tỉnh Kirov thuộc Nga viết trên Telegram rằng UAV đã tấn công một kho sản phẩm dầu tại thị trấn Kotelnich trong tỉnh vào ngày 28.8. Ông Sokolov khẳng định cuộc tấn công không gây ra bất kỳ thương vong hay hỏa hoạn nào tại kho đó.

Cũng theo ông Sokolov, hai chiếc UAV đã bị bắn hạ, trong khi 3 chiếc rơi xuống khu vực kho, bốc cháy nhưng đám cháy đã được dập tắt nhanh chóng.

Ngoài ra, Tỉnh trưởng Alexander Gusev của tỉnh Voronezh, giáp biên giới với Ukraine, ngày 28.8 thông báo các mảnh vỡ từ một chiếc UAV do Ukraine phóng vào tỉnh đã gây ra hỏa hoạn "gần các vật nổ" nhưng không có vụ nổ nào xảy ra.

Đến khuya 28.8 chưa có thông tin về phản ứng của Ukraine đối với cáo buộc từ Nga.

Xem thêmUkraine tấn công căn cứ không quân Nga, làm gián đoạn khả năng phóng UAV?

CIA nhận định về tình hình Kursk

Phó giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) của Mỹ David Cohen ngày 28.8 cho rằng quân đội Ukraine có ý định giữ lại lãnh thổ Nga mà họ đang chiếm giữ trong "một thời gian".

"Chúng tôi có thể chắc chắn rằng (Tổng thống Nga Vladimir) Putin sẽ tiến hành phản công để cố gắng giành lại lãnh thổ đó. Tôi nghĩ rằng đó sẽ là một cuộc chiến khó khăn đối với người Nga", ông Cohen phát biểu tại một hội nghị an ninh và tình báo, theo Reuters.

Ông Cohen còn cho rằng ông Putin sẽ phải "đối phó với những phản ứng dữ dội trong xã hội của chính mình" về việc mất lãnh thổ Nga. Ukraine đã tuyên bố chiếm được 100 khu định cư trong cuộc tấn công vào Kursk.

'Con sẽ về nhà': Ukraine trao trả 115 tù binh Nga bị bắt tại Kursk

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tối 28.8 tuyên bố trong 24 giờ trước đó, lực lượng vũ trang Ukraine đã mất tới 380 quân nhân và 30 xe bọc thép theo hướng tỉnh Kursk, theo Hãng tin TASS.

Tính tổng cộng, Ukraine đã mất tới 7.000 quân nhân kể từ khi lực lượng Ukraine đột nhập tỉnh Kursk vào ngày 6.8, theo TASS.

TASS còn dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định lính đánh thuê nước ngoài đang tích cực tham gia cuộc tấn công của Ukraine vào Kursk.

Đến khuya 28.8 chưa có thông tin về phản ứng của Ukraine cũng như Nga.

Xem thêmUkraine kiểm soát thêm lãnh thổ ở Kursk, Nga tập kích Kyiv??

Nga tốn bao nhiêu cho cuộc tấn công Ukraine ồ ạt mới đây?

Một loạt tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Nga tấn công Ukraine hôm 26.8 khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và tàn phá cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine ước tính đã khiến Moscow tốn 1,3 tỉ USD, theo báo Newsweek.

Giới chức Ukraine mô tả cuộc tấn công đó là một trong những cuộc tấn công lớn nhất do Nga tiến hành kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24.2.2022.

Ukraine lo mất điện sau đợt tập kích tên lửa, UAV ồ ạt của Nga

Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleschukcho khẳng định trong cuộc tấn công ngày 26.8, Nga đã sử dụng 109 UAV tấn công Shahed, 77 tên lửa hành trình Kh-101, 3 tên lửa hành trình Kh-22, 28 tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm Kalibr, 6 tên lửa đạn đạo Iskander-M, 3 tên lửa đạn đạo Kh-47M2 Kinzhal và 10 tên lửa dẫn đường Kh-59/Kh-69.

Forbes Ukraine và Ekonmichna Pravda, một dự án của báo Ukrainska Pravda, ước tính cuộc tấn công hôm 26.8 khiến Nga tốn từ 1,2 đến 1,3 tỉ USD.

Đến khuya 28.8 chưa có thông tin về phản ứng của Nga.

Xem thêmNga phá hủy kho đạn dành cho F-16 ở Ukraine, tiếp tục tập kích Kyiv?

Nga tuyên bố kiểm soát thêm một khu ở Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga tối 28.8 tuyên bố lực lượng nước này đã giành được quyền kiểm soát đối với cộng đồng Kamyshevka ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, theo Hãng tin TASS.

Bộ Quốc phòng Nga còn tuyên bố trong vòng 24 giờ, Nhóm tác chiến phía Tây đẩy lùi 5 cuộc phản công của Ukraine và Nhóm chiến đấu phía Đông gây ra 115 thương vong cho quân đội Ukraine.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, Nhóm chiến đấu phía Nam tấn công 8 lữ đoàn Ukraine và gây ra khoảng 690 thương vong cho quân địch, còn các lực lượng khác phá hủy 49 UAV của Ukraine và hai quả bom thông minh.

Chiến sự đến sát thành phố chiến lược, Ukraine hối hả sơ tán dân

Đến khuya 28.8 chưa có thông tin về phản ứng của Ukraine đối với tuyên bố trên của Nga.

Xem thêmĐất Nga lại bị tấn công gây thương vong; Ukraine hứng đòn tập kích UAV, tên lửa

Ukraine nêu vấn đề lớn nhất phải đối mặt

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 28.8 nói rằng vấn đề lớn nhất mà Kyiv phải đối mặt khi chiến đấu chống lại Nga là các đồng minh của họ không sẵn sàng chấp thuận các chính sách mới để hỗ trợ Ukraine vì sợ leo thang, theo Reuters.

"Kể từ khi cuộc xung đột quy mô lớn bắt đầu, vấn đề lớn nhất mà Ukraine phải đối mặt là sự thống trị của khái niệm leo thang trong quá trình ra quyết định giữa các đối tác của chúng tôi", Ông Kuleba nói trong cuộc trò chuyện với Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski.

"Cuộc chiến luôn liên quan đến rất nhiều thứ: tiền bạc, vũ khí, tài nguyên nhưng vấn đề thực sự luôn ở đây, trong đầu. Hầu hết các đối tác của chúng tôi đều sợ thảo luận về tương lai của Nga... Đây là điều rất đáng lo ngại vì nếu chúng ta không nói về tương lai của nguồn đe dọa, thì chúng ta không thể xây dựng chiến lược", ông Kuleba nhấn mạnh.

Ông Kuleba có phát ngôn như trên một ngày sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo rằng phương Tây đang "đùa với lửa" khi cân nhắc cho phép Kyiv tấn công sâu vào lãnh thổ Nga và cảnh báo về nguy cơ xảy ra Thế chiến 3.

Hơn 2 năm rưỡi kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, Kyiv đang thúc đẩy phương Tây cung cấp cho họ vũ khí tầm xa - và quyền - để tấn công các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga. Họ cũng muốn được hỗ trợ bắn hạ các tên lửa đang bay tới, theo Reuters.

Xem thêmÔng Putin cảnh báo phương Tây, nói quân nhân NATO đã có mặt ở Ukraine



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Tim đập nhanh gấp 3 lần bình thường, người phụ nữ trẻ phải đi cấp cứu