TIN TỔNG HỢP - 28/08/2024

 RFI

(AFP) - Việt Nam phá một đường dây buôn bán trẻ sơ sinh. Báo chí trong nước hôm nay 28/08/2024 cho biết Công An Việt Nam đã bắt khoảng 15 người tham gia một mạng lưới buôn bán trẻ sơ sinh. Cảnh sát đã điều tra 84 trường hợp bị nghi là buôn bán trẻ em từ đầu năm tới nay tại 32 tỉnh thành. Đây là đường đây buôn bán trẻ sơ sinh quy mô lớn. Băng nhóm buôn bán trẻ em thông qua các mạng xã hội nhắm đến những người phụ nữ không có điều kiện tốt để nuôi con. Họ mua các bé từ 3 ngày đến 3 tháng tuổi, với giá 400-950 đô la/bé, làm giả giấy tờ trao/nhận con nuôi rồi bán lại các bé với giá 1.400-3000 đô la.

(AFP) - Một số tổ chức nhân quyền cáo buộc chính quyền Cam Bốt đàn áp mạnh tay các nhà tranh đấu. Theo các tổ chức phi chính phủ, trong đó có Human Rights Watch và Amnesty International, 94 nhà tranh đấu đã bị chính quyền Phnompenh giam giữ trái phép chỉ vì họ phản đối thỏa thuận hợp tác 3 bên Cam Bốt, Việt, Lào. Theo các nhà tranh đấu Cam Bốt, với thỏa thuận Tam giác phát triển CLV, Phnompenh đã nhượng đất, phục vụ lợi ích của nước ngoài. Bác lại cáo buộc của các tổ chức nhân quyền, chính phủ thủ tướng Cam Bốt Hun Manet khẳng định các hành động pháp lý chỉ nhắm vào những người phạm pháp. Bộ Thông Tin Cam Bốt hôm nay 28/08/2024 chưa hồi đáp yêu cầu bình luận của AFP.

(AFP) – Tân thủ tướng Anh công du Đức nhằm cải thiện quan với châu Âu. Hôm nay, 28/08/2024, thủ tướng Anh Keir Starmer gặp thủ tướng Đức Olaf Scholz, tại Berlin, bắt đầu một loạt chuyến công du nước ngoài kể từ khi nhậm chức hồi tháng Bảy. Mặc dù không có ý định quay lại thị trường chung châu Âu với các ưu đãi thuế quan và tự do đi lại, nhưng tân thủ tướng Anh muốn tái thiết lập mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau với các đồng minh châu Âu, và mong muốn đàm phán một hiệp ước về an ninh và thương mại với khối 27 nước. Thủ tướng Anh sẽ rời Berlin và đến Paris vào tối nay, để dự lễ khai mạc Thế Vận Hội Paralympic 2024 và sau đó gặp tổng thống Pháp vào ngày mai, 29/08/2024. 

(AFP) – Hai tổ chức bảo vệ môi trường kiện Hội Đồng Châu Âu vì thiếu mục đích về khí hậu. Dựa theo một quyết định gần đây của Tòa án Nhân quyền châu Âu (CEDH), buộc các nước thành viên phải thực hiện các mục tiêu liên quan đến việc giảm trái đất nóng lên ở mức 1,5 độ C, theo Thỏa thuận Khí hậu Paris, hôm qua, 27/08/2024, tổ chức CAN Europe và Global Legal Action Network (GLAN) cho biết đã kiện Liên Hiệp Châu Âu vì đáng lẽ ra phải đạt mục tiêu giảm 55 % lượng khí thải nhà kính, từ nay đến năm 2030. Trong đơn kiện, hai tổ chức bảo vệ môi trường này yêu cầu Hội đồng châu Âu xem xét lại mức độ phát thải khí nhà kính được cho phép tại 27 nước thành viên, trong các lĩnh vực như xây dựng, nông nghiệp, giao thông. Hai tổ chức này khẳng định rằng Tòa án của châu Âu có thể đưa ra phán quyết vào đầu năm 2026. Hồi tháng Tư vừa qua, tòa CEDH đã đưa ra phán quyết, trừng phạt Thụy Sỹ vì thiếu hành động đối với biến đổi khí hậu.   

(Reuters) –Thái Lan muốn mua chiến đấu cơ Gripen 39 của Thụy Điển thay vì F-16 của Hoa Kỳ. Hôm qua, 27/08/2024, Lực lượng Không quân Hoàng gia Thái Lan cho biết mẫu máy bay 39 Gripen của nhà sản xuất Thụy Điển - Saab’s Robert Björklund, « phù hợp hơn », « đáp ứng các nguyên tắc chiến lược », sau quá trình lựa chọn kéo dài 10 tháng. Sách Trắng của Không quân Thái Lan, được công bố hồi đầu năm nay cho biết sẽ bổ sung thêm khoảng 12-14 chiến đấu cơ vào kho vũ khí. Trước mắt, quân đội Thái Lan sẽ mua 4 chiếc Gripen với giá khoảng 560 trong giai đoạn 2025-2029. 

(YONHAP) -  Hàn Quốc bắt giữ một quan chức vì tình nghi bán bí mật quân sự. Công tố Hàn Quốc cho biết hôm nay 28/08/2024, một quan chức thuộc cơ quan tình báo quân sự đã bị truy tố trong tuần này vì bị cáo buộc « hỗ trợ kẻ thù », nhận hối lộ, bán bí mật quân sự, vi phạm luật bảo vệ bí mật quân sự của Hàn Quốc. Theo Công tố Hàn Quốc, viên chức này từng tuyên bố bị bắt giữ tại một sân bay ở Diên Cát, miền đông Trung Quốc vào năm 2017, bị buộc làm việc cho một người tình nghi là điệp viên Trung Quốc vì gia đình của ông bị đe dọa. Bị can đã nhận tổng cộng khoảng 160 triệu won từ năm 2019 khi bán bí mật quân sự cho phía gián điệp được cho Trung Quốc. Hai bên liên lạc bằng tin nhắn qua một trò chơi điện từ khá phố biển ở Trung Quốc. Seoul vẫn tiếp tục điều tra để xác định danh tính của gián điệp tình nghi là từ Trung Quốc, và đề cập đến khả năng đây là chiến dịch gián điệp của Bắc Triều Tiên. 

(AFP) - Cisjordanie : Chiến dịch tấn công của Israel giết chết cả chục người. Theo số liệu do tổ chức Lưỡi liềm đỏ Palestine công bố, số người chết là 10-15 người. Trong khi đó, quân đội Israel hôm nay 28/08/2024 thông báo đã bắt đầu một chiến dịch chống khủng bố ở miền bắc Cisjordanie. Trong nhiều cuộc tấn công có phối hợp đã tiêu diệt 9 tên khủng bố có vũ trang. Chiến dịch tấn công của SIsrael diễn ra tại 2 trại tị nạn ở Tulkarem, Toubas, cũng như trong thành phố Jénine.

(AFP) - Nhật Bản : Hãng xe hơi Toyota tạm ngưng sản xuất tại mọi nhà máy do siêu bão Shanshan đến gần. Hôm nay 28/08/2024, phát ngôn viên của hãng xe Nhật thông báo toàn bộ 28 dây chuyền sản xuất tại 14 nhà máy của Toyota và các chi nhánh ngừng hoạt động từ chiều nay đến ngày mai 29/08. Chính quyền Nhật dự báo siêu bão Shanshan sẽ có sức gió lên đến 252 km/h đổ bộ vào chiều nay, gây ra những cơn mưa to như trút nước ở nhiều vùng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Tim đập nhanh gấp 3 lần bình thường, người phụ nữ trẻ phải đi cấp cứu