Nga muốn chấm dứt hoàn toàn xung đột Ukraine

 

Minh Phương

00:00/02:27

(Dân trí) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moscow muốn chấm dứt hoàn toàn xung đột ở Ukraine thay vì chỉ thỏa thuận ngừng bắn hay đóng băng xung đột.

Nga muốn chấm dứt hoàn toàn xung đột Ukraine - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters).

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Moscow ngày 5/7, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh: "Không nên tồn tại một thỏa thuận ngừng bắn hay đóng băng xung đột mà Ukraine có thể lợi dụng để bù đắp tổn thất, tái vũ trang và tập hợp lực lượng. Nga ủng hộ chấm dứt hoàn toàn xung đột".

Trước đó, hôm 4/7, ông Putin cũng nêu rõ quan điểm: "Đơn giản là chúng tôi không thể tuyên bố ngừng bắn vào lúc này với hy vọng phía đối phương sẽ thực hiện một số bước tích cực tương tự. Chúng tôi không thể cho phép đối phương lợi dụng lệnh ngừng bắn này để cải thiện vị trí, tái vũ trang, bổ sung quân đội và tiếp tục xung đột".

Ông khẳng định, ngừng bắn ở Ukraine là không thể xảy ra trước khi các bên bắt đầu hòa đàm. Ông cho rằng, xung đột Ukraine khó chấm dứt thông qua hòa giải với lý do bên trung gian khó có thẩm quyền ký vào văn bản thỏa thuận cuối cùng.

Nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng cuộc xung đột chỉ có thể kết thúc khi một số điều kiện được đáp ứng. Đó là những chủ đề cần được "xem xét khá chi tiết trong quá trình hợp tác chung".

Chủ nhân Điện Kremlin tuyên bố, Nga sẽ ngừng bắn ngay lập tức với điều kiện Ukraine phải chấp thuận một số điều kiện. Những điều kiện này gồm Ukraine phải rút hết quân khỏi các vùng lãnh thổ mà Nga tuyên bố sáp nhập (Kherson, Zaporizhia, Lugansk và Donetsk), cam kết trung lập, không gia nhập NATO.

Moscow cho rằng đây là cách nhanh nhất để chấm dứt xung đột. Mặt khác, Nga cảnh báo, nếu Ukraine từ chối đề xuất hòa bình này, các đề xuất sau này sẽ càng bất lợi cho Ukraine.

Mặc dù vậy, Kiev và các đồng minh, đối tác phương Tây đã bác bỏ đề xuất.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố rằng để thiết lập hòa bình ở Ukraine, các thành viên của tổ chức này phải hỗ trợ quân sự cho Kiev và đó chính xác là những gì liên minh đang làm.

Các phóng viên đã đặt ra câu hỏi cho ông Stoltenberg rằng liệu các lãnh đạo liên minh có đủ quyết đoán để bác bỏ áp lực buộc Ukraine phải chấp nhận nhượng bộ lãnh thổ và từ chối gia nhập NATO như một điều kiện để ngừng bắn hay không.

Ông khẳng định: "Giới lãnh đạo NATO rất quyết đoán và mạnh mẽ. Điều đó sẽ được thể hiện mạnh mẽ tại hội nghị thượng đỉnh NATO, nơi liên minh sẽ công bố gói viện trợ mới cho Kiev".

Ông cũng nhấn mạnh, với tư cách một quốc gia độc lập, Ukraine phải tự quyết định các điều kiện thích hợp để hòa đàm với Nga cũng như bất cứ giải pháp nào đạt được thông qua đàm phán.

Về điều này, Thủ tướng Hungary Orban cho rằng quan điểm giữa Moscow và Kiev vẫn còn cách xa nhau và các bên cần nhiều nỗ lực hơn nữa để đạt được hòa bình.

"Đó là lý do tại sao tôi đến thăm Kiev và Moscow trong tuần này. Tôi thấy rằng quan điểm của họ cách xa nhau. Cần phải thực hiện nhiều bước để tiến gần hơn đến kết thúc cuộc chiến", ông nói.

Theo RT, Pravda

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Tim đập nhanh gấp 3 lần bình thường, người phụ nữ trẻ phải đi cấp cứu