Hơn 1.000 tài xế xe công nghệ tại Indonesia đình công vì lương thấp - https://thanhnien.vn

 Bảo Hoàng

30/08/2024 22:06 GMT+7

Các tài xế xe công nghệ đã tổ chức đình công tại một số thành phố ở Indonesia trong hôm 29.8 để phản đối việc chỉ nhận được mức lương thấp.

Các tài xế hôm 29.8 đã khoác chiếc áo xanh lá của các hãng xe công nghệ, tập trung trước trụ sở Bộ Truyền thông và Tin học Indonesia và những tòa văn phòng của Công ty GoTo (công ty mẹ của ứng dụng gọi xe Gojek và là công ty công nghệ lớn nhất Indonesia) và Công ty Grab, đơn vị giao thức ăn và gọi xe lớn nhất Đông Nam Á, có trụ sở tại Singapore.

Ông Andi Kristiyano, đại diện của Liên minh taxi trực tuyến quốc gia Indonesia, cũng là đơn vị kêu gọi tổ chức biểu tình và đình công, cho biết tài xế mong muốn các công ty tăng mức chia doanh thu từ tỷ lệ tối thiểu 80% như hiện nay.

Hơn 1.000 tài xế xe công nghệ tại Indonesia đình công vì lương thấp- Ảnh 1.

Tài xế xe công nghệ biểu tình tại Jakarta, Indonesia ngày 29.8

ẢNH: REUTERS


Ngoài ra, các tài xế cũng yêu cầu chính phủ ban hành quy chế mới nhằm tạo điều kiện để họ có nhiều quyền hạn hơn khi thương lượng về thu nhập.

Tình trạng đình công và biểu tình của các tài xế xe công nghệ khiến một số người phàn nàn trên mạng xã hội về dịch vụ chậm khi dùng các ứng dụng liên quan.

Một tài xế tên Wandi cho biết anh làm việc 10 tiếng mỗi ngày nhưng nhiều ngày thu nhập chưa đến 10 USD (250.000 đồng), khiến thu nhập trung bình hằng tháng của anh thấp hơn lương tối thiểu tại thủ đô Jakarta là 324 USD (8 triệu đồng). "Chúng tôi muốn các công ty lắng nghe", anh Wandi nói.

Người phát ngôn của Gojek cho biết hoạt động của doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường và sẵn sàng lắng nghe ý kiến của tài xế. Bà Tirza Munusamy, Giám đốc quan hệ công chúng của Grab chi nhánh Indonesia, cho hay biểu giá của Grab được xây dựng nhằm đảm bảo sự ổn định cho các dịch vụ của công ty, đồng thời vẫn tính đến thu nhập của tài xế.

Bộ Giao thông vận tải Indonesia cho biết cơ quan này không quản lý mảng chi phí, kêu gọi các công ty lắng nghe nguyện vọng của tài xế. Trong khi đó, Bộ Nhân lực Indonesia chưa đưa ra phản hồi.

GoTo và Grab cung cấp dịch vụ đặt xe, giao đồ ăn và các dịch vụ khác ở một số quốc gia Đông Nam Á. Hai công ty có tổng vốn hóa thị trường khoảng 18 tỉ USD.

00:00
00:00 / 01:43
Copy video url
Play / Pause
Mute / Unmute
Report a problem
Language
Share
Vidverto Player

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Tim đập nhanh gấp 3 lần bình thường, người phụ nữ trẻ phải đi cấp cứu