TIN TỔNG HỢP - : 30/08/2024

(RFI) – Các tổ chức phi chính phủ tố cáo Cam Bốt đàn áp những người phản đối thỏa thuận ba bên ký với Lào và Việt Nam. Trong tuyên bố chung hôm 28/08/2024, tổ chức Giám sát Nhân quyền Human Right Watch (HRW) và Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty) đã cáo buộc chính quyền Phnom Penh giam giữ “trái phép” 94 người, trong đó có nhiều trẻ vị thành niên. Đây là những người phản đối thỏa thuận “Tam giác phát triển Cam Bốt-Lào-Việt Nam (CLV)”, về hợp tác thương mại và di cư có hiệu lực từ năm 2004, cho phép chuyển nhượng đất đai tại một số tỉnh cho các nhà đầu tư Việt Nam.

(Reuters) – Matxcơva tống giam cựu thứ trưởng Quốc Phòng Nga, Pavel Popov vì cáo buộc tham nhũng. Tính đến ngày hôm qua 29/08/2024 ông Popov là người thứ 9 trong số các quan chức quân sự và của bộ Quốc Phòng Nga bị bắt vì tội làm giàu bất chính. Ông và gia đình làm chủ một khu biệt thự sang trọng trị giá 5 triệu đô la tại một khu tam giác vàng ở thủ đô Matxcơva.

(AFP) – Israel tiến hành các cuộc tấn công lớn vào Cisjordanie, từ ba ngày qua. Quân đội của Nhà nước Do Thái xác nhận sáng nay 30/08/2024, đã triệt hạ được một thủ lĩnh của Hamas tại lãnh thổ Palestine mà Israel chiếm đóng. Nhiều nước như Anh, Pháp đã đồng loạt bày tỏ quan ngại, lên án hành động của Israel, khiến ít nhất 19 người Palestine thiệt mạng trong vòng 48 giờ. Trên mạng xã hội X, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi Israel chấm dứt ngay lập tức chiến dịch quân sự đẫm máu tại Cisjordanie.

(AFP) – Hồng Kông : Hai nhà báo bị kết án « kích động nổi loạn », « ly khai » trong cuộc biểu tình dân chủ năm 2019. Hôm thứ Năm, 29/08/2024, Chung Pui-kuen và Patrick Lam, hai cựu biên tập viên của tờ Stand News, hiện đã đóng cửa, đã bị tư pháp Hồng Kông phán có tội « âm mưu xuất bản và sao chép các ấn phẩm kích động nổi loạn, ly khai ». Đây là lần đầu tiên tội này được các thẩm phán Hồng Kông đưa ra đối với những người bất đồng chính kiến kể từ khi Trung Quốc tăng cường kiểm soát đặc khu hành chính này. Các nhà báo bị giam giữ tạm thời trong 349 ngày đã được các thẩm phán cho tại ngoại, trước khi tuyên án vào ngày 26/09 tới. Họ có thể phải đối mặt với bản án 2 năm tù giam.

(Reuters) – Bầu cử tổng thống Mỹ 2024 : Ban nhạc Thụy Điển ABBA yêu cầu Donald Trump ngừng sử dụng trái phép những ca khúc của nhóm trong vận động tranh cử. Nhật báo Thụy Điển Svenska Dagbladet hôm 29/08/2024 đưa tin nhiều ca khúc nổi tiếng của ABBA như The Winner Takes It All, Money, Money, Money  Dancing Queen đã được Donald Trump và người đứng liên danh JD Vance sử dụng nhân buổi vận động tại bang Minnesota hôm 27/07/2024. Trước đây, những ca khúc mang tên tuổi  nhạc sĩ Mỹ Tom Petty, danh ca người Anh Adele hay ca sĩ người Ireland Sinéad O'Connor cũng đã bị sử dụng « bừa bãi » tương tự. Nữ hoàng trong làng âm nhạc Céline Dion đầu tháng này đâm đơn kiện ban vận động tranh cử của ứng viên tổng thống Mỹ đảng Cộng Hòa cũng vì lý do này.

(AFP) – Tổng thống Nga công du Mông Cổ, thành viên Tòa Án Hình Sự Quốc Tế - CPI. Theo thông cáo của điện Kremlin, chuyến thăm bắt đầu từ ngày 03/09/2024. Cách nay hơn một năm CPI ban hành lệnh truy nã ông Putin bắt vì tội « trục xuất và di chuyển bất hợp pháp trẻ em Ukraina ». Từ 2002 Mông Cổ là thành viên CPI. Theo quy định của Hiệp Ước Roma, các thành viên có trách nhiệm bắt giữ những người bị truy nã khi họ đặt chân lên lãnh thổ của mình.

(AFP) – Vua Maori tại New Zeland qua đời sáng ngày 30/08/2024, sau khi vừa trải qua một ca phẫu thuật tim, hưởng thọ 69 tuổi. Nhiều chính trị gia New Zealand đã bày tỏ lời chia buồn, tưởng nhớ đến vị vua thứ bảy của Kiingitanga, được thành lập vào năm 1858 với mục đích thống nhất người Maori bản địa ở quốc đảo này dưới một người cai trị duy nhất. Người Maori được cho là có nguồn gốc từ các hòn đảo xung quanh Tahiti và chiếm khoảng 17% dân số New Zealand, tương đương khoảng 900.000 người.

(AP) – Venezuela mất điện trên toàn quốc. Sáng nay, 30/08/2024, bộ Truyền Thông Venezuela cho biết một vụ phá hoại hệ thống điện quốc gia từ 4h50 theo giờ địa phương, đã ảnh hưởng gần như toàn bộ lãnh thổ nước này, 24 bang báo cáo mất điện toàn bộ hoặc một phần, trong đó có thủ đô Caracas. Chính quyền cho biết đang cố khắc phục tình trạng này. Trong những năm qua, Venezuela thường xuyên bị mất điện. Chính phủ luôn đổ lỗi cho phe đối lập, nhưng theo các chuyên gia năng lượng, tình trạng này là hậu quả từ các vụ cháy rừng làm hỏng đường dây truyền tải điện, thêm vào đó là việc bảo trì kém cơ sở hạ tầng điện. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Tim đập nhanh gấp 3 lần bình thường, người phụ nữ trẻ phải đi cấp cứu