Hàn Quốc sẽ tham gia TPP ?

Mai Vân
Hàn Quốc vừa tiến thêm một bước trong việc tham gia khối tự do thương mại mang tên Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP mà 12 quốc gia trong đó có Việt Nam, đang tiến hành. Trong một thông cáo công bố hôm nay, 29/11/2013, Seoul, hiện là nhà xuất khẩu đứng hàng thứ 7 thế giới, cho biết sắp bước vào vòng thảo luận.


Thông cáo giải thích là chính phủ Hàn Quốc cho rằng tham gia TPP sẽ giúp đất nước tiếp cận với một thị trường rộng lớn trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, cho phép cạnh tranh với các thành viên một cách bình đẳng.
Hiện giờ tham gia thảo luận về TPP có các quốc gia Châu Mỹ : Hoa Kỳ, Canada, Mêhicô, Peru, Chilê, cùng với các nước Châu Đại Dương là Úc và New Zealand, cũng như 5 quốc gia Châu Á : Việt Nam, Malaysia, Singapore, Brunei, và Nhật Bản.
Hàn Quốc đã ký hiệp định tự do thương mại song phương với Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu. Seoul cũng cho biết sẽ tập trung vào việc đúc kết hiệp định với Trung Quốc và Úc.
Tuy thông báo bước vào cuộc thảo luận về thỏa thuận TPP, nhưng Seoul cũng nói rõ việc gia nhập TPP hay không còn tùy thuộc vào các cuộc thương lương với các nước thành viên khác.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?