Hồ sơ Bắc Triều Tiên nổi cộm tại Thượng Đỉnh Hạt Nhân Washington

Hồ sơ Bắc Triều Tiên nổi cộm tại Thượng Đỉnh Hạt Nhân WashingtonLãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un theo dõi một vụ phóng tên lửa đạn đạo.REUTERS/KCNA/Files


Thượng Đỉnh An Toàn Hạt Nhân 2016 mở ra trong hai ngày 31/03-01/04/2016, tại thủ đô Hoa Kỳ, tập hợp gần 50 nguyên thủ quốc gia, thủ tướng chính phủ, và nhiều quan chức cao cấp quốc tế. Sau khi đạt thỏa thuận về hạt nhân với Iran, Mỹ đặc biệt quan ngại trước những tham vọng nguyên tử của Bắc Triều Tiên.
Hiện nay, hầu như ngày nào Bình Nhưỡng cũng có những lời lẽ hoặc hành động đe dọa an ninh Hàn Quốc, một đồng minh thân cận của Hoa Kỳ tại Châu Á.
Tuy nhiên, tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên không là phải chủ đề duy nhất được thảo luận trong hai ngày hội nghị ở thủ đô Washington. Thông tín viên đài RFI, Jean Louis Pourtet cho biết thêm chi tiết :
“ Bắc Triều Tiên sẽ chiếm một vị trí quan trọng trong ngày họp đầu tiên hôm nay, khi tổng thống Barack Obama tiếp riêng tổng thống Hàn Quốc và thủ tướng Nhật Bản trong khuôn khổ cuộc họp ba bên trước khi hội kiến chủ tịch Trung Quốc. Với ông Tập Cận Bình chắc chắn Barack Obama yêu cầu Bắc Kinh gia tăng áp lực với chế độ Kim Jong Un để Bình Nhưỡng chấm dứt các hành vi khiêu khích.
Chiều nay tổng thống Hoa Kỳ có một buỏi làm việc với đồng nhiệm Pháp, François Hollande trước khi chủ trì buổi dạ tiệc với chủ đề chính là ‘quan điểm về mối đe dọa hạt nhân’. Ngày mai các bên sẽ bàn về việc thực thi thỏa thuận hạt nhân cộng đồng quốc tế đã đạt được với Iran hồi tháng 7/2015, trước khi dành trọn phiên họp mở rộng để thảo luận về những điều cần làm nhằm tăng cường an ninh hạt nhân.
Liên Hiệp Quốc, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế và Cảnh sát Quốc tế Interpol cũng sẽ đưa ra một số đề xuất. Tổng thống Mỹ trong cương vị chủ nhà vào chiều mai sẽ tổng hợp tất cả mọi ý kiến và trình bày trong cuộc họp báo kết thúc hội nghị. Nga vắng mặt tại Thượng đỉnh Washington năm nay. Tổng thống Putin khó chịu khi thấy Hoa Kỳ đóng vai trò trọng yếu trong các cuộc đàm phán giải trừ vũ khí hạt nhân. Theo bình luận của Nhà Trắng, Matxcơva đã bỏ lỡ cơ hội, nhưng đôi bên vẫn tiếp tục hợp tác trên hồ sơ này ”.
Thanh Hà
Nguồn : http://vi.rfi.fr/chau-a/20160331-bac-trieu-tien-td-hn-washington

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?