Hồng Kông : Một đảng đòi độc lập bị báo chí Trung Quốc đả kích

Theo RFI 

mediaSinh viên đấu tranh Hoàng Chi Phong (G), 19 tuổi, và các thành viên khác của phong trào dân chủ Scholarism, họp báo hôm 20/03/2016 tại Hồng Kông.ANTHONY WALLACE / AFP
Giới trẻ ở Hồng Kông vừa thành lập một đảng kêu gọi tách rời khỏi Hoa Lục, đã bị truyền thông Bắc Kinh hôm nay, 30/03/2016, gọi là các thành phần « hooligan chính trị ». Báo Trung Quốc đã nêu câu hỏi về tính hợp pháp của ý tưởng của đảng tại Hồng Kông.
Đảng mới này mang tên The Hong Kong National Party (Đảng Dân Tộc Hồng Kông), được khoảng 50 sinh viên và những người lao động trẻ tuổi, cho ra mắt vào hôm thứ Hai, 28/03, với mục tiêu vực dậy « lòng mong muốn độc lập » của người dân Hồng Kông.
Trả lời báo chí, Chan Ho Tin, 20 tuổi, một trong những người sáng lập đảng, giải thích « Độc lập là con đường duy nhất cho Hồng Kông ».
Trong thời gian gần đây, ngày càng có nhiều tiếng nói, nhất là trong giới thanh niên, muốn Hồng Kông độc lập, tách rời khỏi Hoa Lục. Người dân tại đây ngày càng e ngại Bắc Kinh tìm cách xóa bỏ các quyền tự do của họ.
Ý tưởng và lời kêu gọi độc lập này dĩ nhiên đã gây bực dọc ở Bắc Kinh : Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, phản ứng vào hôm nay, cho là đề nghị này là "điều giả dối vì không có khả năng thực hiện". Tờ báo xem những người thành lập đảng trên là những kẻ gây rối, những hooligan chính trị và hy vọng người dân Hồng Kông "đủ mạnh để giải quyết" vấn đề này.
Theo giới phân tích, thất bại gần đây của phong trào đấu tranh đường phố "Chiếm lĩnh Trung Hoàn" năm 2014, đã thúc đẩy sự vươn lên của chủ nghĩa "địa phương cục bộ", đặc biệt trong giới thanh niên, muốn nhiều quyền tự trị hơn cho Hồng Kông. Họ đã tuyên bố muốn có những bước đi, hành động triệt để.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?