Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Úc - Mỹ họp bàn cách đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Thu Hằng * *Theo *RFI [image: Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cùng ngoại trưởng Úc Marise Payne tại bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ở Washington. Ảnh ngày 27/07/2020.] Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cùng ngoại trưởng Úc Marise Payne tại bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ở Washington. Ảnh ngày 27/07/2020 - REUTERS - ALEXANDER DRAGO Hai bộ trưởng Ngoại Giao và Quốc Phòng Úc đã đến Washington ngày 27/07/2020 để tham gia cuộc họp thường niên AUSMIN (*Tham *khảo cấp bộ trưởng Mỹ- Úc) với hai đồng nhiệm Mỹ, diễn ra ngày 28/07. Biển Đông và an ninh trong khu vực là một trong những chủ đề chí... more »

Biển Đông: Úc dám đối đầu trực diện với Trung Quốc ?

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Thu Hằng * *Theo *RFI [image: Ngoại trưởng Úc Marise Payne tại cuộc hội đàm với ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ở Washington D.C. (Hoa Kỳ) ngày 27/07/2020.] Ngoại trưởng Úc Marise Payne tại cuộc hội đàm với ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ở Washington D.C. (Hoa Kỳ) ngày 27/07/2020 - REUTERS - ALEXANDER DRAGO *Phải chăng công hàm gửi lên Liên Hiệp Quốc phản đối mọi yêu sách của Bắc Kinh nhằm chiếm trọn Biển Đông là lời đánh động cho việc Úc sẵn sàng đối đầu trực diện với Trung Quốc? Liệu bước tiếp theo của Úc sẽ là tham gia trực tiếp vào chiến dịch tuần tra vì ... more »

Chuyên gia Mỹ: Các bước cần làm để chống Trung Quốc bắt nạt nước khác trên Biển Đông

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Trọng Nghĩa * *Theo *RFI [image: Một dấu hiệu về thái độ cứng rắn của Mỹ đối với Trung Quốc: Chiến hạm Mỹ USS Gabrielle Giffords (phía trên) bám sát tàu khảo sát Trung Quốc Hải Dương Địa Chất 4 trên Biển Đông ngày 01/07/2020. Ảnh US Navy.] Một dấu hiệu về thái độ cứng rắn của Mỹ đối với Trung Quốc: Chiến hạm Mỹ USS Gabrielle Giffords (phía trên) bám sát tàu khảo sát Trung Quốc Hải Dương Địa Chất 4 trên Biển Đông ngày 01/07/2020. Ảnh US Navy - © Command Destroyer Squadron 7 - Petty Officer 2nd Class Brenton *Ngay sau khi n... more »

Đất hiếm, điểm yếu của Mỹ trong cuộc đọ sức với Trung Quốc

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Thanh Hà * *Theo *RFI [image: Một mỏ khai thác đất hiếm tại vùng Nội Mông. Trung Quốc kiểm soát 95 % sản lượng toàn cầu.] Một mỏ khai thác đất hiếm tại vùng Nội Mông. Trung Quốc kiểm soát 95 % sản lượng toàn cầu - REUTERS/Stringer *Ngành công nghiệp vũ khí của Mỹ lệ thuộc Trung Quốc. Nhà Trắng và Lầu Năm Góc cùng ý thức được về nghịch lý này và đã có những bước chuẩn bị đề phòng Bắc Kinh cắt nguồn cung cấp « nguyên liệu của thế kỷ 21 », như nhận định của nhà báo Guillaume Pitron, tác gia cuốn « Chiến tranh kim loại hiếm », NXB LLL (2018).* Truyền thông quốc tế dồn dập đưa tin ... more »

Công hàm của Australia về Biển Đông khích lệ ASEAN trong đàm phán COC với Trung Quốc

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Mai Xuân Vĩnh * *Theo blog *RFA [image: Hình minh hoạ. Hình chụp hôm 16/10/2019: máy bay cất cánh từ tàu sân bay USS Ronald Reagan ở Biển Đông] Hình minh hoạ. Hình chụp hôm 16/10/2019: máy bay cất cánh từ tàu sân bay USS Ronald Reagan ở Biển Đông - AFP *Công hàm của Australia phản đối Trung Quốc* Ngày 23/7, phái đoàn thường trực Khối thịnh vượng chung của Australia tại Liên hợp quốc (LHQ) đã gửi công hàm số 20/026 bác bỏ những yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông. Tiếp theo sau sự lên tiếng của Mỹ hôm 13/7, Australia đã chính thức lên tiếng ủng hộ phán quyết của Toà Trọng tài Quố... more »

Nguyên Phó Chủ tịch TP HCM Nguyễn Hữu Tín & trưởng Ban Nội chính Thái Bình bị khai trừ đảng

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFA [image: Ông Đào Anh Kiệt (L), Nguyễn Văn Điều và Nguyễn Hữu Tín bị Ban bí thư khai trừ ra khỏi đảng] Ông Đào Anh Kiệt (L), Nguyễn Văn Điều và Nguyễn Hữu Tín bị Ban bí thư khai trừ ra khỏi đảng - RFA Nguyên Phó Chủ tịch TP Hồ Chí Minh (TPHCM) Nguyễn Hữu Tín và cựu Trưởng Ban nội chính Thái Bình Nguyễn Văn Điều đã bị khai trừ Đảng. Thông tin trên được truyền thông trong nước đăng tải vào ngày 28 tháng 7 theo quyết định thi hành kỷ luật cán bộ, đảng viên vi phạm qui định của đảng và pháp luật Nhà nước mà Ban bí thư tại cuộc họp diễn ra cùng ngày dưới sự chủ trì của ông Tổn... more »

Việt Nam: Đà Nẵng là 'ổ dịch' Covid-19

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo* BBC [image: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nói “Cả hệ thống chính trị, trước hết là ngành y tế cần "chia lửa" với Đà Nẵng] Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nói “Cả hệ thống chính trị, trước hết là ngành y tế cần "chia lửa" với Đà Nẵng - VGP *Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói cần tính đến cả “tình huống xấu nhất” trong lúc có thêm 7 ca dương tính tại Đà Nẵng và Quảng Nam.* Thông điệp được đưa ra trong bối cảnh có thêm 7 ca nhiễm Covid-19 mới tính từ 6h tới 18h ngày thứ Ba 28/07, nâng tổng số ca nhiễm lên 438 từ mức 431 vào hôm 27/07. Như vậy, trong bốn ngày qua 25-28/07 (Riêng Đà Nẵng ghi nh... more »

Virus corona: Ý kiến nói đưa người TQ nhập cảnh trái phép vào VN 'là tội ác'

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Bùi Thư **Theo *BBC [image: Liệu các trường hợp nhập cảnh trái phép có đâm thủng tuyến phòng dịch của Việt Nam?] Liệu các trường hợp nhập cảnh trái phép có đâm thủng tuyến phòng dịch của Việt Nam? - Thông tin chính phủ *Luật sư nhận định với việc đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh không chỉ là hành vi phạm tội mà còn là "tội ác", có thể lãnh án phạt đến 15 năm tù.* Sau hơn 3 tháng không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, tình hình dịch bệnh của Việt Nam đã diễn biến xấu trong vài ngày trở lại đây. Hơn 10 người đã bị phát hiện dươ... more »

New Zealand đình chỉ hiệp ước dẫn độ Hong Kong

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *BBC [image: A woman wearing a face mask takes a Star Ferry in Victoria Harbour from Kowloon side to Hong Kong Island (back) on July 27, 2020] New Zealand nói "tình trạng độc đáo" của Hong Kong đang bị đe dọa - AFP *New Zealand đã đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong để đáp ứng với luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc đáp đặt lên thành phố này.* Luật an ninh Trung Quốc bị chỉ trích rộng rãi giúp chính quyền trừng phạt người biểu tình dễ dàng hơn và giảm quyền tự chủ của thành phố. Tư vấn du lịch cũng đã được cập nhật để cảnh báo người dân New Zealand về những rủi ro do ... more »

Chuyển động Biển Đông: Đối đầu Mỹ-Trung và lựa chọn của VN?

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Quốc Phương **Theo* BBC [image: Máy bay chiến đấu J15 của Trung Quốc trong một cuộc tập trận trên biển năm 2018] Máy bay chiến đấu J15 của Trung Quốc trong một cuộc tập trận trên biển năm 2018 - Getty *Trung Quốc thông báo đang tiến hành đợt tập trận chín ngày ở khu vực Vịnh Bắc Bộ (từ ngày 25/7 đến ngày 2/8/2020).* Động thái này là bình thường hay có gì đáng nói và có vị trí, tác động của nó ra sao trong bức tranh các hoạt động tập trận, thao diễn quân sự của Trung Quốc ở khu vực và trên Biển Đông? Hôm 27/7/2020, từ Hà Nội, nhà quan sát và phân tích thời sự chính trị và an ninh... more »

Nước, nắng và quyền lực

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Phạm Phú Khải * *Theo blog* VOA [image: Đập Tam Hợp, ngày 19 tháng Bảy, 2020.] Đập Tam Hợp, ngày 19 tháng Bảy, 2020. Nước và nắng, cái nào sẽ cho ra năng lượng tái tạo cần thiết và bền vững cho con người hôm nay và mai sau? Câu trả lời là nắng, ánh nắng mặt trời [1]. Năng lượng tái tạo do ánh nắng mặt trời không cho ra khí thải CO2, không làm ô nhiễm môi trường hay làm nóng địa cầu. Trong khi đó, các thủy đập có thể phá vỡ hệ sinh thái sông và cộng đồng xung quanh, gây hại cho động vật hoang dã và làm cho người dân phải dời nơi ở. Đặc biệt đúng cho lưu vực sông Mekong. Một nghiê... more »

Bài toán về bệnh dịch Covid 19

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Ngô Nhân Dụng * *Theo blog* VOA [image: Bán khẩu trang trên đường phố Afghanistan.] Bán khẩu trang trên đường phố Afghanistan. Bệnh dịch Covid 19 lan tràn nhanh một phần cũng vì các nhà chính trị đã quên bài toán về “cấp số nhân” khi còn ở trường trung học. Họ không thấy trước rằng con số bệnh nhân gia tăng theo “cấp số nhân.” Còn hoạt động phòng ngừa và chữa trị của loài người thường tăng theo “cấp số cộng.” Thí dụ một chuỗi số bắt đầu với số 1, rồi cộng thêm 2, thành 3, cộng nhiều lần liên tiếp, ta có các số 1, 3, 5, 7, 9, 11 … Đó là một “cấp số cộng.” Cũng bắt đầu với số 1, như... more »

Giá một liều vaccine chống COVID tối đa có thể 40 đô

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Reuters * *Theo *VOA Các nhà điều phối một kế hoạch bảo đảm sự tiếp cận công bằng vaccine chống COVID trên toàn cầu đang nghiên cứu nhiều mức giá khả dĩ cho các liều vaccine mà trong đó mức cao nhất là 40 đô la/liều, một vị đồng lãnh đạo dự án cho biết ngày 7/7. Seth Berkley, giám đốc điều hành liên minh vaccine GAVI, đơn vị đồng dẫn đầu COVAX được lập ra để đảm bảo sự tiếp cận công bằng trên toàn cầu đối với vaccine chống COVID, cho hay hiện chưa nhắm mức giá cụ thể nào và sẽ thương lượng giá tương ứng dành cho nước giàu, nước nghèo. COVAX do GAVI, Tổ chức Y tế Thế giới và Liên... more »

Mỹ: Hàng ngàn người tình nguyện thử nghiệm giai đoạn cuối vaccine COVID

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *VOA [image: Bảng hiệu công ty Moderna.] Bảng hiệu công ty Moderna. Nghiên cứu vaccine COVID-19 lớn nhất thế giới được tiến hành hôm 27/7 với 30.000 tình nguyện viênđầu tiên được lên kế hoạch giúp thử nghiệm tiêm vaccine do chính phủ Hoa Kỳ tiến hành - một trong nhiều chương trình trong cuộc đua vaccine toàn cầu, theo AP. Vẫn không có gì đảm bảo rằng vaccine trong giai đoạn thử nghiệm sẽ thực sự có tác dụng. Thử nghiệm này do Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) và công ty Moderna Inc. thực hiện. Bằng chứng cần thiết: Tình nguyện viên không biết trước biết rằng... more »

Tùy viên quân sự Mỹ viếng đài tưởng niệm liệt sĩ cộng sản Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *VOA [image: Tùy viên Quân sự Mỹ ở Hà Nội đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Bắc Sơn, 27/7/2020] Tùy viên Quân sự Mỹ ở Hà Nội đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Bắc Sơn, 27/7/2020 Tùy viên Quốc phòng Mỹ tại Việt Nam đến đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm các liệt sĩ cộng sản ở Hà Nội hôm 27/7, cũng là Ngày Thương binh Liệt sĩ được kỷ niệm hàng năm ở Việt Nam, Đại sứ quán Mỹ cho hay trên trang Facebook của họ. Đoàn của phái bộ Mỹ do Đại tá Thomas Stevenson dẫn đầu tưởng niệm những liệt sỹ “đã hy sinh vì lòng yêu nước” trong nghi lễ diễn ra tạ... more »

COVID trỗi dậy ở những nơi gần như không còn lây nhiễm

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *VOA [image: Cư dân ở một viện dưỡng lão ở Hong Kong đang được di tản khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở vùng lãnh thổ này] Cư dân ở một viện dưỡng lão ở Hong Kong đang được di tản khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở vùng lãnh thổ này Nhiều nơi thành công sớm trong cuộc chiến chống COVID đang chứng kiến các làn sóng lây nhiễm mới sau khi nới lỏng những hạn chế, trong đó có Việt Nam, Australia, và Hong Kong. Việt Nam ngày 27/7 loan báo di tản du khách ra khỏi Đà Nẵng sau khi xuất hiện một số người xét nghiệm dương tính với COVID. Thông cáo của chính phủ cho hay đợt di tả... more »

Tổng lãnh sự Mỹ: Việt Nam đóng góp cho an ninh của Hoa Kỳ

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *VOA [image: Tổng lãnh sự Mỹ tại TP HCM Marie Damour (trái) phát biểu tại một buổi lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam hồi tháng 9 năm ngoái. Bà Damour hôm 23/7 nói rằng Việt Nam đóng góp cho an ninh của Mỹ khi hai nước kỷ niệm 25 năm bình thường hoá quan hệ ngoại giao.] Tổng lãnh sự Mỹ tại TP HCM Marie Damour (trái) phát biểu tại một buổi lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam hồi tháng 9 năm ngoái. Bà Damour hôm 23/7 nói rằng Việt Nam đóng góp cho an ninh của Mỹ khi hai nước kỷ niệm 25 năm bình thường hoá quan hệ ngoại giao. Tổng lãnh ... more »

Người Đà Nẵng trước đợt bùng phát dịch COVID-19 mới và chuyện dân lậu Trung Quốc

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Cao Nguyên * *Theo *RFA [image: Hình minh hoạ. Nhân viên Trung tâm phòng chống dịch bệnh hướng dẫn người xếp hàng kiểm tra thân nhiên ở san bay quốc tế Đà Nẵng hôm 27/7/2020] Hình minh hoạ. Nhân viên Trung tâm phòng chống dịch bệnh hướng dẫn người xếp hàng kiểm tra thân nhiên ở san bay quốc tế Đà Nẵng hôm 27/7/2020 - AFP Ngày 27/7/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo thành phố Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội bắt đầu từ 0 giờ ngày 28/7, trong vòng ít nhất là 14 ngày. Ông Phúc nhấn mạnh cần phải tập trung xử lý triệt để đối với 3 bệnh viện, bao gồm: Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh... more »

Hành xử mới nhất của chính quyền trong vụ Đồng Tâm

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Theo *RFA [image: Những hình ảnh mới về cụ Lê Đình Kình và căn phòng của cụ ở Đồng Tâm sạu vụ đụng độ hôm 9/1/2020] Những hình ảnh mới về cụ Lê Đình Kình và căn phòng của cụ ở Đồng Tâm sạu vụ đụng độ hôm 9/1/2020 - FB Sự việc lực lượng chức năng hơn 3.000 quân tấn công vào thôn Hoành, Xã Đồng Tâm vào rạng sáng ngày 9/1 đến nay đã hơn nửa năm. Trong cuộc tấn công này, cụ Lê Đình Kình, người được xem là thủ lĩnh tinh thần của người dân trong việc giữ đất đã bị bắn chết, 3 chiến sĩ công an thiệt mạng, 29 người dân đang bị bắt giam. Tuy đã hơn 6 tháng trôi qua, nhưng đến nay gia đì... more »

Báo cáo chính trị đầy khẩu hiệu không biết đâu mà lần!

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Theo *RFA [image: Ông Vương Đình Huệ, bí thư Thành ủy Hà Nội, tại hội nghị lấy ý kiến dự thảo báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tổ chức hôm 24 tháng 7 năm 2020.] Ông Vương Đình Huệ, bí thư Thành ủy Hà Nội, tại hội nghị lấy ý kiến dự thảo báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tổ chức hôm 24 tháng 7 năm 2020 - chinhphu.vn “Báo cáo chán lắm, cứ ‘nâng cao, đẩy mạnh, tăng cường’, chả biết thế nào mà lần. Không đưa số liệu cụ thể vào thì không thấy rõ được thành quả. Báo cáo chính trị k... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?