Tàu Ukraine chở ngũ cốc viện trợ cho Ethiopia giữa khủng hoảng lương thực

 30 tháng 8 2022, 17:57 +07

Catherine Byaruhanga

BBC News, Djibouti

Ethiopia
Chụp lại hình ảnh,

Con tàu đã cập cảng và sẽ mất khoảng một tuần để vận chuyển lương thực đến Ethiopia

Chuyến hàng đầu tiên chở lúa mì từ Ukraine tới châu Phi kể từ khi chiến tranh nổ ra đã cập cảng Dijibouti.

Tàu MV Brave Commander chở 23.000 tấn lúa mì của Ukraine được chuyển tới quốc gia láng giềng Ethiopia đang rất cần viện trợ lương thực.

Mất hai tuần để đi từ đây đến miền nam Ukraine.

Số lúa mì này có thể nuôi 1,5 triệu người ở Ethiopia trong một tháng nhưng không đủ cho một quốc gia đang đối mặt với nhiều thách thức nhân đạo.

Ukraine và Nga đạt được thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc vào tháng trước để mở một hành lang cho các chuyến hàng chở lương thực thực phẩm.

Ethiopia, cùng với các quốc gia khác trong khu vực, đang trải qua đợt hạn hán kéo dài. Điều đó, cùng với cuộc nội chiến đang tiếp diễn ở khu vực phía bắc Tigray, đã khiến khoảng 20 triệu người cần hỗ trợ lương thực.

Ethiopia, cùng với các nước trong khu vực đang trải qua đợt hạn hán kéo dài. Điều đó, cũng như cuộc nội chiến đang tiếp diễn ở khu vực phía bắc Tigray, đã khiến khoảng 20 triệu người cần hỗ trợ lương thực.

Djibouti là một đất nước nhỏ bé với dân số 900.000 người nhưng lại có một trong những cảng sầm uất nhất lục địa.

Ngay lúc này, các công nhân đã bắt đầu lên con tàu mang cờ Lebanon để bốc dỡ hàng hóa quý giá.

Hai cần cẩu khổng lồ đã được định vị cho hoạt động bốc dỡ.

Theo Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), sẽ mất khoảng một tuần để lúa mì được đóng bao và vận chuyển tiếp bằng đường bộ đến Ethiopia.

WFP đã thanh toán cho chuyến hàng này bởi vì nguồn dự trữ của họ để hỗ trợ người tị nạn và những người phải di dời do xung đột và hạn hán đã bắt đầu cạn kiệt.

Trước khi chiến tranh ở Ukraine, 3/4 lương thực cho hoạt động viện trợ của WFP là từ Ukraine và Nga.

"Chúng tôi thực sự cần thấy thêm nhiều chuyến hàng đến từ Ukraine, Nga và các nước khác để hỗ trợ tình hình rất bi thảm hiện nay ở vùng Sừng châu Phi và trong toàn khu vực," Michael Dunford, giám đốc phụ trách khu vực Đông Phi của WFP, nói với BBC.

Nhưng giao tranh trỗi dậy giữa binh lính chính phủ Ethiopia và lực lượng dân quân đồng minh Amhara chống lại lực lượng Tigrayan có thể cản trở việc vận chuyển viện trợ.

Kể từ tháng 4, WFP đã có thể đưa thực phẩm, thuốc men và nhiên liệu vào vùng đất liền Tigray đang bị chính phủ phong tỏa.

Tuy nhiên, ông Dunford cho biết tổ chức đã phải tạm dừng việc vận chuyển trong khu vực.

"Hiện tại, các hoạt động của chúng tôi ở Tigray đang tạm dừng, trong khi chúng tôi đánh giá cả an ninh và khả năng tiếp cận dân cư. Điều đó thật tàn khốc vì có hơn 13 triệu người ở ba khu vực [ở phía bắc] bị ảnh hưởng và cần hỗ trợ nhân đạo."

Theo dự báo của Tổ chức Khí tượng Thế giới, nhiều khả năng tình trạng khô hạn hơn mức trung bình ở vùng Sừng châu Phi vẫn tiếp diễn. Điều này có nghĩa là đợt hạn hán tồi tệ nhất trong hơn 40 năm, bắt đầu vào cuối năm 2020, gần như chắc chắn sẽ kéo dài.

Tại Somalia, quốc gia cũng giáp với Djibouti, nạn đói có thể sẽ sớm được tuyên bố ở nhiều nơi trên đất nước này.

Trên toàn châu lục, chiến tranh ở Ukraine đã gây thêm những khó khăn chồng chất cho nhiều gia đình.

Theo Ngân hàng Phát triển Châu Phi, lạm phát lương thực ở lục địa này ở mức 40%.

Trong khi chuyến hàng mới nhất này mang lại một số cứu trợ ở Ethiopia, lúa mì sẽ không đến được các cửa hàng và chợ. Nhưng LHQ hy vọng nó sẽ thúc đẩy niềm tin trong khu vực tư nhân bằng cách chứng minh nó có thể vận chuyển an toàn các kho dự trữ từ Biển Đen đến châu lục này.

map

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?