TIN TỔNG HỢP - 29/01/2024

RFI


(AFP) - Bắc Triều Tiên xác nhận thử hai tên lửa hành trình phóng từ tầu ngầm. Theo cơ quan thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA, đích thân ông Kim Jong Un thị sát vụ thử tên lửa hành trình thế hệ mới Pulhwsal-3-31 ngày 28/01/2024. Các tên lửa đã bay trong hơn hai tiếng ngoài khơi phía đông và bắn trúng một mục tiêu trên một hòn đảo không được nêu. Ông Kim đánh giá « thành công » của vụ thử « có ý nghĩa quan trọng chiến lược cho việc thực hiện kế hoạch hiện đại hóa quân đội nhằm xây dựng lực lượng hải quân hùng mạnh ».

(AP) - Philippines : Cựu tổng thống Duterte cáo buộc tổng thống đương nhiệm Marcos Jr. âm mưu sửa đổi Hiến Pháp để bám quyền. Trong bài phát biểu tối 28/01/2024 đầy những lời thóa mạ, ông Duterte còn tố cáo ông Marcos Jr là « kẻ nghiện ngập », thậm chí nêu khả năng truất quyền tổng thống. Được phóng viên đặt câu hỏi trước khi lên đường thăm Việt Nam, ông Marcos Jr không bình luận, nhưng khẳng định rằng người tiền nhiệm sử dụng quá nhiều fentanyl. Năm 2016, ông Duterte tuyên bố từng sử dụng fentanyl để giảm đau do các vết thương tai nạn xe máy gây ra.

(Reuters) - Chiến hạm Nga diễn tập chống tầu ngầm ở Biển Đông. Ngày 29/01/2024, hãng thông tấn Interfax, trích thông tin báo chí của Hạm đội Thái Bình Dương Nga, miêu tả sau khi phát hiện một tầu ngầm quy ước của kẻ thù và xác định tọa độ với máy bay trực thăng, khu trục hạm Thống chế Shaposhnikov đã bắn nhiều thủy lôi và lựu đạn ngầm, nhưng không nêu địa điểm cụ thể. Khu trục hạm này, cùng với tầu tuần dương Varyag, đang thực hiện « hành trình dài », trong đó có vùng châu Á-Thái Bình Dương. Đội tầu rời cảng Vladivostok, ở Viễn Đông Nga, ngày 22/01.

(Reuters) - Philippines - Hoa Kỳ tổ chức họp 2+2 vào tháng Ba. Ngày 29/01/2024, đại sứ Philippines tại Washington xác nhận thông tin trước đó của Nikkei khi cho biết hai bên « có ý định » và « kế hoạch đang tiến triển ». Như vậy, lần đầu tiên kể từ cuộc họp tại Philippines năm 2012, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và bộ trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin sẽ gặp hai đồng nhiệm Enrique Manalo và Gilberto Teodoro.

(AFP) - Iran và Pakistan quyết tâm không để khủng bố « phá hỏng » quan hệ song phương. Ngày 29/01/2024, ngoại trưởng Iran đã công du Islamabad nhằm xoa dịu mối quan hệ song phương sau loạt tấn công lẫn nhau ở biên giới hai nước từ ngày 16/01. Trả lời họp báo với đồng nhiệm Iran, ngoại trưởng Pakistan Jalil Abbas Jalini cho biết hai nước đã nhất trí trao đổi sĩ quan liên lạc trong thời gian tới.

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?