TIN TỔNG HỢP - 30/01/2024

RFI 



(AFP) – Hồng Kông sẽ ban hành luật an ninh riêng. Ông Lý Gia Siêu ( John Lee ), trưởng đặc khu Hồng Kông, hôm nay, 30/01/2024, thông báo chính quyền đặc khu hành chính sẽ sớm ban hành một luật an ninh quốc gia riêng « càng sớm càng tốt ». Văn bản này sẽ bổ sung cho đạo luật hiện hành do Bắc Kinh áp đặt năm 2020. Luật an ninh mới của Hồng Kông liên quan đến bảy tội về an ninh, trong đó có tội phản quốc, nổi loạn và gián điệp.

(AFP) – Một quan chức cấp cao của Miến Điện đã gặp các bộ trưởng ngoại giao của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Cuộc gặp diễn ra vào hôm qua 29/01/2024, đánh dấu lần đầu tiên sau hơn hai năm Miến Điện tham gia một cuộc họp cấp cao của liên minh khu vực. Trước đó, vào tháng 10 năm 2021, 10 thành viên ASEAN đã cấm các đại diện của chính quyền Miến Điện dự các hội nghị thượng đỉnh và các cuộc họp cấp bộ trưởng và chỉ cho nước này cử các đại diện « phi chính trị », do không đạt được đồng thuận về kế hoạch hoà bình của khối Đông Nam Á với Miến Điện.

(NHK) – Nhật Bản và Đức ký thoả thuận tăng cường hợp tác an ninh. Hôm qua 29/01/2024, ngoại trưởng Nhật Bản Kamikawa Yoko và Đại sứ Đức tại Nhật Bản Clemens von Goetze đã ký kết thoả thuận Tiếp nhận và Dịch vụ tương trợ (ASCA) cho phép Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và quân đội Đức cung cấp cho nhau thực phẩm, nhiên liệu, đạn dược và tăng cường các hoạt động vận tải trong các cuộc tập trận và trong trường hợp xảy ra thảm họa lớn.

(Yonhap) – Bắc Triều Tiên đóng cửa cơ quan đại diện ngoại giao ở Hồng Kông và LibyaHãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức bộ ngoại giao cho biết, hôm nay 30/01/2024, hai cơ quan đại diện ngoại giao của Bình Nhưỡng ở Hồng Kông và Libya đã bị đóng cửa, sau các cơ quan ở Angola, Nepal, Bangladesh, Tây Ban Nha và Uganda, trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang đối đầu với những thách thức kinh tế do các lệnh trừng phạt kéo dài. Trong khi đó, Bắc Triều Tiên thì khẳng định việc đóng cửa là một phần trong kế hoạch nâng cao hiệu quả ngoại giao của nước này.

(Reuters) – Chính phủ Hoa Kỳ phát động chiến dịch nhằm chống tin tặc Trung Quốc. Từ nhiều tháng nay, chính quyền Biden ngày càng tập trung vào các chiến dịch này sau khi các tin tặc từ Trung Quốc đã thành công thâm nhập vào hàng ngàn thiết bị kết nối internet. Bộ Tư pháp và Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ FBI cho biết đã được ủy quyền hợp pháp để vô hiệu hóa từ xa các chiến dịch tấn công mạng của Trung Quốc.

 

(AFP) – Trung Quốc và Hoa Kỳ nối lại đàm phán về fentanyl. Cuộc họp được tổ chức tại Bắc Kinh hôm nay, 30/01/2024, với sự tham dự của giới chức lãnh đạo Mỹ từ các ngành như tư pháp, an ninh nội địa, ngoại giao, cũng như , cơ quan chống ma túy. Cuộc họp này diễn ra tiếp theo sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 11/2023 tại San Francisco. Washington mong muốn Bắc Kinh tấn công nhiều hơn các cơ sở xuất khẩu trái phép các loại hoạt chất của Fentanyl, một loại ma túy tổng hợp cực mạnh đang hoành hành dữ dội tại Mỹ.

(Le Monde) – Ukraina dùng vũ khí tự sản xuất để chống Nga. Oleksandr Kamychine, bộ trưởng Năng Lượng Ukraina, trả lời tạp chí Time của Anh khẳng định các cuộc không kích nhắm vào kho nhiên liệu ở vùng Bryansk, một cảng dầu gần Saint - Petersburg, ở Orel hoặc ở Tula… đã được thực hiện bằng vũ khí do Ukraina bí mật phát triển. Theo ông, Ukraina không có thời gian thử nghiệm những loại vũ khí mới nhất này, do vậy, các cuộc tấn công vừa qua là nhằm thử nghiệm để thực hiện những sửa đổi cần thiết dựa trên kết quả trên chiến trường.

(Le Monde) – Tình báo Anh đánh giá tổn thất thiết giáp của Nga và khả năng thay thế chúng. Trong bản cập nhật ngày 29/01/2024, bộ Quốc Phòng Anh ước tính, từ ngày 24/02/2022 đến ngày 25/01/2024, Nga đã mất khoảng 2.600 xe tăng chiến đấu chủ lực và 4.900 xe chiến đấu bọc thép khác ở Ukraina. Dường như lực lượng bộ binh của Nga trong năm 2023 đã mất ít phương tiện hơn khoảng 40% so với năm 2022.

(AFP) – Kho báu cung điện Versailles của Pháp được trưng bày ở Tử Cấm Thành. Bình sứ mầu xanh lục, gốm sứ mầu thiên thanh, tấm bảng trang trí lấy cảm hứng từ Trung Quốc… khoảng hơn 60 tác phẩm nghệ thuật và cổ vật quý hiếm của cung điện Versailles sẽ được trưng bày ở Tử Cấm Thành, Bắc Kinh, nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập bang giao Pháp – Trung. Cũng theo thông báo của bà Marie-Laure de la Rochebrune, phụ trách triển lãm, hôm qua, 29/01/2024, trong số những bảo vật còn có nhiều món quà ngoại giao mà hoàng đế Pháp gởi đến Trung Quốc chưa bao giờ được trưng bày như chiếc đồng hồ mà vua Louis XIV gởi tặng hoàng đế Khang Hy, hay những chiếc bình sứ thành Sèvres.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?